Việt Nam xúc tiến, quảng bá du lịch tại Nhật Bản

Thứ năm - 11/10/2012 22:19
(TITC) - Từ ngày 17- 24/9/2012, trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế JATA năm 2012 (JATA World Travel Fair 2012).

Đoàn công tác của Tổng cục Du lịch (TCDL) do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn dẫn đầu đã phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản (JATA) cùng một số doanh nghiệp và đối tác của Nhật Bản tổ chức các hoạt động hợp tác quốc tế, xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tại hai thành phố Tokyo và Osaka.

 

 

Tại hội chợ JATA năm nay, Việt Nam đã tham dự nhiều hội nghị quan trọng; tổ chức hội thảo, triển lãm, roadshow và nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc nhằm giới thiệu vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Ngày 19/9, tại trụ sở của Bộ Giao thông, Đất đai và Du lịch Nhật Bản, đoàn công tác TCDL và Cục Du lịch Nhật Bản đã tiến hành họp Ủy ban Hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 4 nhằm trao đổi tình hình phát triển du lịch của mỗi nước và kế hoạch hợp tác du lịch giữa hai nước trong thời gian tới.   

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất triển khai một số nội dung cơ bản như: các phiên họp của Ủy ban Hợp tác du lịch Việt Nam – Nhật Bản sẽ được tổ chức hàng năm thay vì hai năm một lần như hiện nay (phiên họp lần thứ 5 sẽ được tổ chức tại Hà Nội); cam kết hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động nghiên cứu thị trường, xúc tiến, quảng bá và trao đổi thông tin du lịch. Cụ thể, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, nhất là đào tạo lực lượng hướng dẫn viên, thuyết minh viên tiếng Nhật. Ngược lại, Việt Nam sẽ ủng hộ Cục Du lịch Nhật Bản thành lập Văn phòng Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam cũng như các hoạt động khác.  

Được sự phối hợp của Hiệp hội Lữ hành Nhật Bản (JATA) và Tổng công ty Hàng không Việt Nam, TCDL đã tổ chức hai hội thảo phát động thị trường tại Tokyo (ngày 18/9) và Osaka (ngày 24/9) với chủ đề “Vẻ đẹp du lịch miền Trung và các điểm đến mới tại các vùng phụ cận Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh”.    

Các tham luận được trình bày tại hội thảo đã giới thiệu tới các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản bức tranh toàn cảnh về du lịch Việt Nam, trong đó tập trung quảng bá tiềm năng du lịch biển và du lịch MICE (du lịch kết hợp khen thưởng, hội nghị, hội thảo) tại miền Trung.  

Ngoài kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới vịnh Hạ Long, một số điểm đến hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu của khách du lịch Nhật Bản cũng được giới thiệu tại hội thảo như: làng cổ Đường Lâm (Hà Nội); khu du lịch sinh thái Tràng An, nhà thờ Phát Diệm, chùa Bái Đính (Ninh Bình); di sản văn hóa thế giới thành Nhà Hồ (Thanh Hóa).

Trong khuôn khổ hội thảo, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn đã phát động chiến dịch thu hút một triệu khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam. Tổng cục trưởng nhấn mạnh, du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác với các đối tác Nhật Bản trong các hoạt động nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm du lịch mới phù hợp với thị hiếu của từng đối tượng du khách khác nhau; cam kết cải thiện điều kiện vệ sinh, môi trường, an ninh, an toàn cho khách du lịch tại các điểm đến…  

Nhân dịp này, đoàn công tác TCDL cũng đã tham gia Hội chợ du lịch quốc tế JATA diễn ra từ ngày 20 – 24/9. Với sự tham gia của một số doanh nghiệp du lịch trong nước cùng Sở VHTTDL Ninh Bình và Nghệ An, nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá đã được tổ chức tại gian hàng chung của du lịch Việt Nam như: biểu diễn nhạc cụ và nghệ thuật truyền thống; trưng bày và biểu diễn tranh thêu của nghệ nhân đến từ Ninh Bình; phát tài liệu, ấn phẩm du lịch Việt Nam (Đĩa CD Việt Nam “Vẻ đẹp bất tận”, cuốn sách “Chào Việt Nam”…); giới thiệu các hoạt động của Năm du lịch Quốc gia 2013... Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch Việt Nam trao đổi, ký kết hợp đồng, liên kết xây dựng sản phẩm, kết nối tour tuyến với các doanh nghiệp Nhật Bản và các nước tham gia hội chợ.  

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn cho biết: “Hàng nghìn du khách và hàng trăm hãng lữ hành quốc tế đã tham gia roadshow và tới thăm gian hàng du lịch của Việt Nam tại Hội chợ JATA 2012. Chắc chắn sau những sự kiện này, người Nhật sẽ hiểu hơn về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam, từ đó chọn Việt Nam là điểm đến cho các chuyến du lịch của mình”.  

Hiện nay, Nhật Bản là 1 trong 10 thị trường quốc tế hàng đầu gửi khách đến Việt Nam. Mức chi tiêu trung bình của khách Nhật Bản ở Việt Nam khoảng hơn 1.000 USD cho tour 4-5 ngày. Năm 2011, Việt Nam đã đón 480.000 khách Nhật Bản. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đón 428.000 lượt khách Nhật Bản và dự kiến đến cuối năm 2012, lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam sẽ đạt 560.000 lượt người.

Với việc tổ chức và tham gia một loạt các sự kiện xúc tiến du lịch tại Hội chợ du lịch quốc tế JATA 2012 vừa qua, ngành du lịch Việt Nam đã tiến một bước quan trọng trong tiến trình hội nhập với ngành du lịch thế giới. Hi vọng, trong thời gian tới, sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 1 triệu khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam.  

Phạm Phương tổng hợp

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng sưu tầm

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây