"Nhật không thể ngăn đồng Yên tăng giá"

Chủ nhật - 07/11/2010 10:55
Đó là phát biểu của ông Eisuke Sakakibara, cựu quan chức tiền tệ hàng đầu của Nhật, trên mạng lưới truyền hình Fuji.

Eisuke Sakakibara

Đồng yên Nhật, đã tăng 7,9% so với USD trong năm nay và là đồng tiền tăng mạnh nhất trong các đồng tiền chính trên thế giới, có thể tiếp tục tăng giá do lo ngại các nỗ lực kích thích tăng trưởng của Mỹ sẽ thất bại.


"Điều chúng ta đang thấy không phải sự tăng giá của đồng yên mà là sự giảm giá của đồng USD, phản ánh lo ngại nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng chậm lại", Eisuke Sakakibara, cựu quan chức tiền tệ hàng đầu của Nhật, cho biết trên mạng lưới truyền hình Fuji. "Có khả năng đồng yên sẽ chạm ngưỡng cao nhất mọi thời đại và giữ nguyên mức đó trong thời gian tới".

Trong khi đó, Chính phủ Nhật vẫn chưa đưa ra được chiến lược ngăn chặn đồng yên tăng giá.

Sakakibar, được gọi là "Mr. Yên" vì những nỗ lực trong việc tác động đến tỷ giá đồng yên thông qua việc can thiệp vào thị trường tiền tệ giai đoạn 1997-1999 khi ông làm việc tại Bộ Tài chính Nhật Bản, cho biết đồng yên có thể chạm ngưỡng 79,75 yên/USD, mức cao nhất kể từ tháng 4/1995.

"Các công ty Nhật Bản sẽ cảm nhận được khó khăn do đồng yên tăng giá và giá cổ phiếu suy giảm từ nay đến cuối năm", Sakakibara cho biết. Chỉ số Nikkei 225 đã giảm xuống mức 9.065,94 điểm, mức thấp nhất cho đến ngày 12/8.

Canon, công ty sản xuất máy in lớn thứ 2 thế giới, cho biết sẽ thiệt hại 6,8 tỷ yên lợi nhuận hoạt động hàng năm khi đồng yên tăng giá 1 đơn vị so với USD và 4,1 tỷ yên nếu đồng tiền nước này tăng giá 1 đơn vị so với euro.

Sakakibara đưa ra phát biểu trên sau khi Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Yoshihiko Noda nhắc lại kế hoạch giảm giá đồng yên hồi cuối tuần trước và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tiếp tục duy trì chính sách hiện tại.

Ngày 12/8, Noda và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật, Masaaki Shirakawa cho biết họ sẽ quan sát chặt chẽ biến động của đồng yên. "Chúng tôi sẽ giám sát các điều kiện kinh tế chặt chẽ và có phản ứng phù hợp", Noda cho biết trong một cuộc họp báo bất ngờ ngày 12/8 tại Tokyo. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu có can thiệp vào thị trường tiền tệ không, ông đã từ chối cho biết thêm chi tiết.

Theo một cuộc khảo sát của Gaitame.com Research Institute Ltd, hơn 1/3 nhà đầu tư cho rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ can thiệp để giảm giá đồng yên nếu trong tuần này đồng tiền này tăng lên mức cao nhất trong 15 năm.

Tuần trước, các nhà lập pháp trong đảng cầm quyền của Nhật đã kêu gọi Thủ tướng Naoto Kan cân nhắc việc can thiệp vào thị trường tiền tệ. Họ cũng kêu gọi Ngân hàng Trung ương nước này "có hành động giảm giá đồng tiền ở quy mô lớn".

Ngày 14/8, hãng tin Kyodo cho biết Thủ tướng Kan "lo ngại" về sự tăng giá của đồng yên trong thời gian qua. Còn hãng thông tấn Asahi nhận định, Thủ tướng Kan và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Shirakawa có thể gặp nhau tuần này để thảo luận các biện pháp đối phó với việc đồng yên tăng giá.

Tuy nhiên, "các nhà đầu tư biết rằng Chính phủ Nhật Bản không thể đưa ra các biện pháp mang tính quyết định để có thể ngăn chặn đồng yên tăng giá", Morio Okayasu, Chiến lược gia của Forex.com tại Tokyo, cho biết.

Tác giả bài viết: hungcay

Nguồn tin: vinacorp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây