Nhật Bản xây căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài

Chủ nhật - 25/04/2010 04:08

Japan Coast Guard

Japan Coast Guard
Cướp biển Somalia lộng hành ở vùng vịnh Aden đe dọa thương thuyền Nhật Bản là lý do chính để Nhật xây một căn cứ quân sự ở Djibouti, một nước nhỏ nhưng có vị trí chiến lược quan trọng nằm ở vùng vịnh Aden.

Keizo Kitagawa, đại úy hải quân và điều phối viên dự án căn cứ quân sự nói trên, đã cho hãng tin AFP biết như vậy hôm 23-4.

“Đây là căn cứ quân sự duy nhất của Nhật ở nước ngoài và đầu tiên ở châu Phi. Chúng tôi triển khai kế hoạch này nhằm chống cướp biển và để tự vệ. Nhật là một nước gần biển. Tệ nạn cướp biển gia tăng ở vùng Vịnh Aden với lượng tàu 20.000 chiếc qua lại là rất đáng lo ngại” - Kitagawa nhấn mạnh.

Căn cứ quân sự Nhật trị giá 40 triệu USD sẽ được hoàn tất vào đầu năm 2011. Nhật hy vọng bước đi này sẽ tăng thêm sức mạnh cho các nỗ lực quốc tế ngăn chặn những vụ cướp tàu của nhóm vũ trang Somalia.

Lực lượng biên phòng Nhật tập trận chống cướp chung với hải quân Philippines ở Vịnh Manilla

Theo đại úy Kitagawa, hiện nay 10% tàu thuyền qua lại vịnh Aden là của Nhật và 90% hàng xuất khẩu Nhật phụ thuộc vào con đường huyết mạch này.

Djibouti cũng là sự lựa chọn của Pháp và Mỹ khi muốn đặt căn cứ quân sự ở châu Phi. Tại đây, Pháp xây dựng căn cứ quân sự lớn nhất ở nước ngoài. Căn cứ quân sự Mỹ ở đây cũng là duy nhất ở châu Phi.

Căn cứ quân sự Nhật ở Djibouti là một bước đột phá trong chiến lược quân sự của nước này. Vì sau khi thất bại hồi thế chiến thứ hai, Nhật không được phép có quân đội chính quy. Tuy nhiên Nhật vẫn có lực lượng phòng vệ thành lập năm 1952 sau khi quân đội Mỹ rút về khỏi nước Nhật.

Hai năm nay, nhiều nước đã triển khai lực lượng hải quân tuần tra ở vùng Vịnh Aden để ngăn chặn cướp biển Somalia. Tuy vậy, nhiều tàu buôn của Nhật vẫn bị tấn công hoặc bị cướp.

Tác giả bài viết: NTT

Nguồn tin: Tintuconline

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây