‘Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng vốn ODA ở Việt Nam’

Thứ sáu - 12/11/2010 08:57
Tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki tin tưởng như vậy trong cuộc trò chuyện với Đất Việt.
Đại sứ Yasuaki Tanizaki.
Chính sách cung cấp vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản đối với Việt Nam liệu có thay đổi, thưa ông? Ưu tiên hàng đầu của các dự án sử dụng vốn ODA là gì?

 

- Từ trước đến nay, Việt Nam sử dụng nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) rất hiệu quả. Vì thế, mặc dù hiện nay ngân sách của Chính phủ Nhật Bản đang rất hạn chế nhưng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, phía Nhật Bản vẫn tiếp tục tăng nguồn vốn ODA cho Việt Nam để thực hiện những dự án lớn, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng. Tôi rất coi trọng việc phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam, trong đó phát triển đường bộ, cảng biển, sân bay, nhà máy điện… Hiện những lĩnh vực này đều có dự án tại Việt Nam. Tôi rất mong muốn tăng thêm nguồn vốn ODA tại Việt Nam.

Tôi chỉ có thể nói rằng Nhật Bản ưu tiên ở dự án nào là do phía Việt Nam. Chính phủ Việt Nam quyết định các dự án ưu tiên và đề nghị phía Nhật Bản. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nên hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở Việt Nam. Trong đó, cơ sở hạ tầng kinh tế nên hoàn thiện việc nâng cấp đường bộ và cơ sở hạ tầng xã hội như các dự án cấp nước sạch… Bên cạnh đó, tôi coi trọng dự án viện trợ cho những hộ nghèo thông qua việc xây dựng trường học và bệnh viện tại các địa phương.

Cầu Cần Thơ, một dự án sử dụng vốn ODA hiệu quả. Ảnh: Lê Hưng.

 

Những ưu tiên của ông trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam là gì? Ông cảm nhận như thế nào về đất nước con người chúng tôi?

- Trước hết, tôi sẽ góp phần phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng tốt đẹp hơn và thực hiện các dự án hợp tác cụ thể giữa Nhật Bản và Việt Nam. Trong những dự án có quy mô lớn và tiêu biểu giữa hai nước có dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam. Hiện phía Nhật Bản rất mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong dự án này. Thứ hai, tôi sẽ ưu tiên tăng cường giao lưu văn hóa giữa hai nước, như phổ cập tiếng Nhật tại Việt Nam, giới thiệu văn hóa Nhật Bản với Việt Nam và ngược lại.

Khi sang Việt Nam, tôi cảm thấy con người Việt Nam rất là thân thiện. Thanh niên Việt Nam rất nhanh nhẹn, năng động. Những món ăn của Việt Nam rất ngon. Mặc dù thời gian rất bận, nhưng tôi cũng đã đi thăm quan thành phố và thưởng thức món ăn ngon tại Hà Nội, đặc biệt là những món ăn ngoài đường phố như bún chả, mì vằn thắn…

Xin cảm ơn Đại sứ, và xin chúc nhiệm kỳ công tác của ông tại Việt Nam thành công tốt đẹp!

“Chúng ta vừa kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam. Hiện nay quan hệ song phương Nhật Bản và Việt Nam là quan hệ đối tác chiến lược. Sở dĩ chúng ta đã gặt hái được nhiều thành là bởi quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam dựa trên sự tin cậy lẫn nhau”, Đại sứ Yasuaki Tanizaki, nói.

 

Phương Loan (thực hiện)

Tác giả bài viết: hungcay

Nguồn tin: datviet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây