Năm 2011, Nhật cắt giảm 50 tỷ yen vốn ODA

Chủ nhật - 24/04/2011 09:39

Ngoại trưởng Nhật Takeaki Matsumoto

Ngoại trưởng Nhật Takeaki Matsumoto
(VnMedia) - Văn phòng Nội các Nhật Bản hôm 22/4 đã chấp thuận việc cắt giảm 50,1 tỷ Yên vốn Viện trợ phát triển chính thức (ODA) trong ngân sách tài khóa 2011, để dồn tiền cho ngân sách bổ sung phục vụ tái thiết quốc gia.

 

Cụ thể, mức ODA năm tài khóa 2011 sẽ giảm từ mức 572,7 tỷ yen hiện tại xuống còn 522,6 tỷ yen (khoảng 6,4 tỉ USD), tức chưa đến 10%. Mức cắt giảm này chỉ bằng phân nửa so với dự kiến cắt giảm 20% ban đầu. Hơn nữa, việc cắt giảm được tuyên bố là chỉ áp dụng cho năm tài khóa 2011.

Cùng ngày, Nội các Nhật Bản đã thông qua dự thảo ngân sách bổ sung trị giá 4.020 tỷ Yên (49 tỷ USD) trong tài khóa hiện nay, nhằm cho phép chính quyền cung cấp tài chính cho giai đoạn đầu của công cuộc tái thiết đất nước sau thảm họa kép động đất-sóng thần vừa qua.

Dự kiến, chính quyền của Thủ tướng Naoto Kan sẽ đệ trình dự thảo ngân sách bổ sung cho tài khóa tính từ tháng 4 nói trên lên Quốc hội vào ngày 28/4 để thông qua vào ngày 2/5 tới.

Đây là ngân sách bổ sung đầu tiên được Chính phủ Nhật Bản thông qua kể từ khi xảy ra thiên tai hôm 11/3 tại vùng đông bắc nước này, làm hơn 27.000 người chết và mất tích, đồng thời gây nên thảm họa hạt nhân tồi tệ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto cho biết ông cũng rất lấy làm tiếc về sự cắt giảm này; đồng thời cho biết thêm, việc cắt giảm sẽ chủ yếu nhằm vào những khoản vay bằng đồng yen và các khoản đóng góp trong các quỹ đa phương, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng bất lợi đối với hoạt động viện trợ của nước này.

"Chúng tôi đảm bảo việc cắt giảm này không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động viện trợ nước ngoài và các cam kết quốc tế về hỗ trợ giải ngân của Nhật Bản” - hãng tin Kyodo dẫn lời ông Matsumoto cho biết.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay, Tokyo sẽ nỗ lực sắp xếp hợp lý các khoản chi cùng với hoạt động viện trợ. Số tiền bị cắt giảm chỉ bằng một nửa so với kế hoạch ban đầu hơn 100 tỷ Yên. Trong số 50,1 tỷ Yên bị giảm này, có khoảng 27,6 tỷ Yên ngân sách do Bộ Ngoại giao quản lý.

Một số nghị sỹ Nhật Bản đã phản đối mạnh mẽ việc giảm ngân sách ODA, nói rằng khoảng 140 quốc gia và 40 tổ chức quốc tế đã hỗ trợ Nhật Bản giải quyết thảm họa kép, trong đó phần nhiều là vì muốn "đáp lại sự quý mến" mà Tokyo đã dành cho họ thông qua viện trợ ODA.

Các quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết ngân sách dành cho ODA có thể sẽ chỉ bị cắt giảm trong thời gian một năm và Nhật Bản sẽ tìm kiếm sự thông cảm từ các nước nhận viện trợ.


(tổng hợp từ Vneconomy, VTC)

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng

Nguồn tin: Vneconomy

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây