JAL phá sản

Thứ năm - 21/01/2010 02:25
Hãng hàng không lớn nhất châu Á Japan Airlines (JAL) của Nhật Bản, dự kiến sẽ đệ đơn xin phá sản vào ngày 19/1 tới.
Quyết định trên được JAL đưa ra sau khi các ngân hàng rút lại đề xuất trước đó của họ về việc tái cơ cấu lại JAL mà không đưa ra tòa án.

gia Enterprise Turnaround Initiative Corp. (ETIC) - đang giám sát tiến trình tái cơ cấu JAL, sẽ đầu tư 300 tỷ yen (3,2 tỷ USD) để hãng có thể duy trì hoạt động.

Tập đoàn này cũng đề nghị các chủ tín dụng xóa nợ cho JAL 350 tỷ yen, đồng thời đẩy nhanh tiến trình cơ cấu lại hãng, trong đó có việc cắt giảm hàng loạt đường bay quốc tế.

Sau cuộc họp mới đây với Bộ trưởng Giao thông vận tải Seiji Maehara, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama khẳng định chính phủ đang nỗ lực để giảm những khó khăn trong quá trình hoạt động của JAL và sẽ tiếp tục những hỗ trợ này trong tương lai.

Theo tờ Yomiuri Shimbun số ra mới đây, Chính phủ Nhật Bản sẽ gửi thông báo tới 35 quốc gia, nơi JAL có hoạt động, nhằm đảm bảo sự hỗ trợ của nhà nước đối với JAL, giúp hãng tránh bị thắt chặt tín dụng đối với các hoạt động ở nước ngoài.

Trong phiên giao dịch ngày 8/1, giá cổ phiếu của JAL giảm tới 11,8% và đóng cửa ở mức 67 yen/cổ phiếu. Kể từ năm 2001 đến nay, JAL đã phải 4 lần nhờ chính phủ cứu viện để có thể duy trì hoạt động trong bối cảnh nợ nần chồng chất.

Trong vòng 6 tháng tính đến tháng 9/2009, JAL đã thua lỗ khoảng 1,5 tỷ USD và dự kiến sẽ phải giảm hàng nghìn việc làm và cắt bỏ nhiều đường bay.

Hiện hai hãng hàng không Mỹ là American Airlines và Delta Air Lines đang cạnh tranh để có cổ phần tại JAL, nhằm tăng cường sự hiện diện tại thị trường châu Á "màu mỡ" này.

Theo kế hoạch, vào cuối tháng 1/2010, ETIC sẽ công bố kế hoạch cứu trợ cụ thể dành cho JAL.

Tác giả bài viết: Ngọc Thắng

Nguồn tin: Nhatban.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây