Doanh nghiệp Nhật điên đầu với lũ lụt Thái Lan

Thứ hai - 31/10/2011 23:21
Các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là giới doanh nghiệp Nhật tại Thái Lan rất lo ngại trước tình trạng lũ lụt bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khu công nghiệp lớn, nơi họ đang sản xuất.

 

Suốt 3 tháng qua, đất nước Thái Lan bị chìm trong trận lụt lịch sử tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ, gây ảnh hưởng tới một phần ba số tỉnh và ba phần tư diện tích nước này. Lũ lụt đã tràn tới các khu tổ hợp công nghiệp tại các tỉnh lân cận thủ đô Bangkok.

Bảy khu công nghiệp đã phải dừng hoạt động và sơ tán, gây ảnh hưởng trầm trọng tới chuỗi cung ứng các mặt hàng như đồ điện tử hay xe hơi. Nhiều công ty còn cho biết thậm chí họ ckhông thể vào được các nhà máy của mình, chưa tính đến những thiệt hại khác.

Thái Lan
Thái Lan chìm trong nước lũ khiến các hoạt động sản xuât đều bị ngưng trệ. Ảnh: AFP

Ông Hiroshi Minami, Chủ tịch công ty Hệ thống Tích hợp Rohm tại Thái Lan, một trong những hãng sản xuất thiết bị bán dẫn của Nhật cho biết, nhà máy của họ đã phải ngừng sản xuất hơn một tuần do tầng trệt hoàn toàn chìm trong nước lũ. "Lẽ ra chúng tôi đã có thể di dời những thiết bị máy móc quan trọng lên tầng ba để bao quản. Nhưng giờ đây, chúng đang nằm đó chờ gỉ sét", ông Minami cho biết.

Đây cũng là tâm trạng chung của hơn 450 doanh nghiệp Nhật Bản đang chịu ảnh hưởng bởi trận lụt tồi tệ nhất tại Thái Lan trong suốt 50 năm qua. Trong số đó có nhà máy sản xuất máy ảnh Sony, nhà máy lắp ráp ôtô của Honda và nhà máy sản xuất chip điện tử của Toshiba. Hiện nay tại Thái Lan, không một hãng xe hơi nào có thể tiến hành hoạt động sản xuất.

Chuyên gia phân tích Kohei Takahashi thuộc hãng J.P. Morgan dự báo, trong trường hợp khả quan nhất, hoạt động sản xuất của Honda cũng phải tạm ngừng khoảng 3 tháng và gây thiệt hại ước tính 15 tỷ yen. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt nguồn cung sẽ ảnh hưởng đến các nước trong khu vực ASEAN. Các hãng xe như Toyota và Isuze tại Thái Lan thậm chí còn chịu ảnh hưởng nặng nề hơn bởi phần lớn phụ tùng của hãng đều được sản xuất tại đây.

"Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất của Thái Lan. Kinh tế Thái Lan sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng nếu những nhà đầu tư này không còn cảm thấy Thái Lan là địa điểm hoạt động kinh doanh tốt", chuyên gia kinh tế Seiya Sukegawa thuộc Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản nhận định.

Năm 2010, đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Thái Lan tăng gấp 4 lần trong vòng 10 năm trở lại đây, đạt 27,8 tỷ USD.

Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Thái Lan, đây là thảm họa thứ 2 kể từ sau trận động đất sóng thần tại quê nhà, gây thiệt hại lớn đối với hoạt động sản xuất của họ hồi tháng 3 vừa rồi. Bên cạnh đó, trước nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu, giới phân tích cho rằng các doanh nghiệp sẽ buộc phải hạ dự báo tăng trưởng cả năm trong báo cáo quý 3 sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Mỗi ngày ngừng sản xuất của doanh nghiệp là cơ hội cho đối thủ của họ cướp đi khách hàng, đặc biệt là trong những ngành công nghiệp có tính cạnh tranh cao như điện tử, ông Hiroshi Minami bày tỏ.

Tuyến Nguyễn (theo CNBC)

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây