CHÂN DUNG TÂN THỦ TƯỚNG NHẬT BẢN NAOTO KAN

Chủ nhật - 06/06/2010 02:22

CHÂN DUNG TÂN THỦ TƯỚNG NHẬT BẢN  NAOTO KAN

Ngay sau khi được bầu là Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản, ông Naoto Kan đã chính thức được quốc hội Nhật Bản lựa chọn là tân Thủ tướng Nhật thay thế vị trí của ông Yokio Hatoyama.

Kết quả bầu cử Thủ tướng Nhật Bản vừa được tổ chức cho thấy ông Naoto Kan đã giành được tổng cộng 313 phiếu thuận, hơn đối thủ của ông là Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Sadakazu Tanigaki 197 phiếu (ông Sadakazu Tanigaki giành chỉ giành được 116 phiếu).


Kết quả này đã được dự báo trước một cách chắn chắn vì đảng DPJ của ông Naoto Kan hiện đang giữ nhiều ghế hơn kể cả ở hạ và thượng viện Nhật.

Trước đó Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản ông Naoto Kan 63 tuổi vừa giành chiến thắng trước đối thủ Shinji Tarutoko Chủ nhiệm Ủy ban môi trường Hạ viện 50 tuổi vào ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản. Ông Naoto Kan giành được 291 phiếu ủng hộ trong khi đối thủ, ông Shinji Tarutokochỉ giành được 129 phiếu.

Tân chủ tịch Đảng DPJ, tân Thủ tướng mới của Nhật Bản Naoto Kan. 

Ông Naoto Kan trở thành Thủ tướng thứ 94 của đất nước mặt trời mọc. Việc đầu tiên mà ông Naoto Sẽ làm ở cương vị Thủ tướng chính là lấy lại niềm tin của người dân sau những bê bối tài chính và việc giải quyết căn cứ quân sự trên đảo Okinawa của nội các tiền nhiệm và bảo đảm cho đảng Dân chủ Nhật Bản giành thắng lợi quá bán trong cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới.

 

Tân Thủ tướng Nhật Bản cho hay, muốn lấy lại được lòng tin của người dân nước này không có cách nào khác ngoài việc tách bạch giữa chính trị và tiền bạc. Động thái đầu tiên khi ngồi ghế Thủ tướng, ông sẽ không bổ nhiệm ông Ichiro Ozawa có liên quan đến những cáo buộc về tài chính vào các chức vụ quan trọng trong nội các mới.

 

Ông Naoto Kan sẽ chính thức được bổ hiệm giữ chức thủ tướng Nhật vào chiều nay. 

Tân Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan sinh ngày 10/10/1946, ông được dân chúng Nhật Bản biết đến với biệt danh “Mr. Ohenro”. Chính trị gia Naoto Kan trước khi được quốc hội Nhật Bản bầu chọn giữ cương vị Thủ tướng thay thế người tiền nhiệm vừa từ chức Yukio Hatoyama đã từng đảm nhiệm vai trò Phó Thủ  tướng, kiêm Bộ trưởng Tài chính, ông cũng là lãnh đạo quan trọng nhất của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), chính đảng lớn nhất của Nhật  Bản trong khoảng thời gian từ 2002 đến 2004.

 

Trong những năm 1990, chính trị gia Naoto Kan từng đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi xã hội Nhật Bản. Tân Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan sinh tại thành phố Ube thuộc khu vực hành chính Yamaguchi. Ông là con trai của một doanh nhân khá nổi tiếng ở Nhật. Tân Thủ tướng Nhật Naoto Kan từng theo học và nhận bằng tốt nghiệp Viện công nghệ Tokyo danh tiếng vào 1970.

 

Việc đầu tiên mà ông Naoto Kan sẽ làm ở cương vị Thủ tướng chính là lấy lại niềm tin của người dân sau những bê bối tài chính và việc giải quyết căn cứ quân sự trên đảo Okinawa. 

4 năm sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1974 chàng thanh niên Naoto Kan quyết định mở một văn phòng sáng chế. Về sau này, Naoto Kan tham gia rất tích cực các phong trào dân sinh tại Nhật Bản, kết quả là chính trị gia Naoto Kan đã giành được một ghế tại Hạ viện Nhật năm 1980 dưới tư cách thành viên của Liên đoàn Dân chủ Xã hội (SDF).

 

Chính trị gia Naoto Kan được toàn bộ người dân Nhật biết đến vào năm 1996 khi ông đang đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng y tế và phúc lợi xã hội. Ông Naoto Kan đã không né tránh khi nhận trách nhiệm về mình trong vụ việc lưu hành và sử dụng máu truyền không đảm bảo từng khiến dư luận Nhật Bản xôn xao. Thời gian này, ông Naoto Kan là một thành viên trong cơ cấu đảng liên minh cầm quyền cùng các chính trị gia của Đảng Dân chủ Tự do (LDP).

 

Sau sự kiện công khai nhận trách nhiệm năm 1996, hành động của chính trị gia Naoto Kan được dư luận, đặc biệt là báo chí Nhật Bản đánh giá rất cao. Chính trị gia Naoto Kan cũng là tác giả của cuốn sách với tiêu đề “Dai-jin”, trong đó nêu bật nội dung kêu gọi “các bộ trưởng phải có trách nhiệm với Hoàng đế”.

 

Năm 1998, ông Naoto Kan tiếp tục công khai thừa nhận rằng mình thất bại trong việc triển khai kế hoặch chi trả tiền lương quốc gia trong 10 tháng, mặc dù trách nhiệm này theo đánh giá của dư luận Nhật là không nghiêm trọng, tuy nhiên chính trị gia Naoto Kan đã có những quyết định đúng đắn nhằm tránh gây tổn hại cho đảng của mình.

 

Ông Naoto Kan và vợ.

Sau khi chính trị gia Yukio Hatoyama (người vừa từ chức Thủ tướng Nhật Bản) thôi đảm nhiệm chức Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) ông Naoto Kan đã được lựa chọn làm người thay thế. Tháng 7/2003, Đảng Dân chủ Nhật Bản liên minh với Đảng Tự do do chính trị gia Ozawa Ichiro (tổng thư ký đảng DPJ mới đây vị cáo buộc tham nhũng) đứng đầu để thành lập lực lượng mới chạy đua cho cuộc tổng tuyền cử năm 2003.

 

Trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2003, đảng DPJ lựa chọn chính trị gia Naoto Kan là ứng cử viên tranh cử chức Thủ tướng Nhật nhưng không thành và Thủ tướng Nhật Bản được bầu chọn khi đó là ông Junichiro Koizumi.

 

Với bạn bè, đối tác quốc tế. 

Một năm sau đó, chính trị gia Naoto Kan bị cáo buộc có trách nhiệm liên quan đến một số vấn đề tài chính và buộc phải từ chức chủ tịch đảng DPJ. Ngày 10/5/2004, ông Naoto Kan chính thức tuyên bố từ chức.

 

Giữa tháng 10/2005, chính trị gia Naoto Kan bất ngờ tuyên bố ý định thành lập đảng “Dankai” với mục tiêu hướng tới việc giải quyết chỗ ăn ở, sinh hoạt cho khoảng 2,7 triệu người Nhật Bản được sinh ra vào giai đoạn bùng nổ dân số mà đa số những người này sẽ nghỉ hưu vào năm 2007.

 

Ông Naoto Kan được đánh giá là chính trị gia nhiều năng lực và trách nhiệm trước người dân Nhật Bản.  

Tháng 1/2010, ông được Thủ tướng Yukio Hatoyama mời đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Tài chính kiêm Phó Thủ tướng Nhật và đảm nhiệm cương vị đó cho đến khi được bầu làm Thủ tướng thay thế chức vụ của ông Yukio Hatoyama vừa từ chức.

 

Tân Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan có vợ và 2 con trai hiện đang sinh sống và làm việc tại thủ đô Tokyo. Ông Naoto Kan có sở thích chơi cờ vây, một môn thể thao trí tuệ. Chính trị gia Kan là người hơi nóng tính, đặc biệt ông rất dễ nổi cáu trong các tình huống bất ngờ, không được chuẩn bị trước.

 

Tân Thủ tướng Naoto Kan là người rất thích chơi cờ vây. 

Thủ tướng Nhật Bản còn có hai biệt danh khác là “Iran-Kan” và “Fretful- Kan”. Cả hai biệt danh này đều xuất phát từ tính tình dễ nổi cáu của ông. Thủ tướng Naoto Kan là người có tham vọng xây dựng lực lượng phòng vệ Nhật Bản để lực lượng này có khả năng thực hiện các vai trò quan trọng hơn nữa trên vũ đài quốc tế.

 

Trong một tuyên bố trước khi được bầu chọn giữ chức Thủ tướng Nhật Bản, chính trị gia Naoto Kan nói rằng nếu ông được bầu chọn, chính quyền mới của ông sẽ tiếp tục theo đuổi một số chính sách của người tiền nhiệm Yukio Hatoyama. Tuy nhiên, ông sẽ cố gắng “giảm gắng nặng” trong vấn đề duy trì căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Okinawa mà Tokyo vừa thống nhất với Washington trong tuần vừa qua.

 

Ông Naoto Kan khẳng định rằng chính sách ngoại giao của Nhật Bản chủ yếu nhất vẫn là củng cố mối quan hệ đồng minh với Mỹ, tuy nhiên tân Thủ tướng Nhật cũng không đánh giá thấp mối quan hệ của Tokyo với người hàng xóm Bắc Kinh.

 

 

Tác giả bài viết: NTT

Nguồn tin: KYODO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây