Ban nhạc cổ điển AUN J

Thứ năm - 28/11/2013 21:08
Nguyên Đại sứ Văn hóa của Nhật Bản “AUN” trở lại Việt Nam với ban nhạc của họ

Nhân kỷ niệm 40 Năm Hữu nghị và Hợp tác ASEAN – Nhật Bản cũng như Năm Hữu nghị Nhật Bản – Việt Nam 2013, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam hân hạnh đồng tổ chức chương trình hòa nhạc của Ban nhạc cổ điển AUN J vào Thứ Năm ngày 12.12.2013 tại Hà Nội.

Ban nhạc cổ điển AUN J là một ban nhạc đặc biệt được thành lập năm 2008 với 8 nghệ sĩ nhạc truyền thống xuất chúng của Nhật Bản, nhằm quảng bá thông điệp đơn giản nhưng mạnh mẽ tới khản thính giả trên thế giới, đó là “Các nhạc cụ truyền thống của Nhật Bản giản dị, đơn giản và tuyệt vời!”

Với nhiệm vụ này và niềm tin của họ về “âm nhạc không biên giới nhưng có cội nguồn”, ban nhạc cổ điển AUN J đã tích cực trình diễn trên hơn 70 địa điểm tại Nhật Bản, cũng như ở nước ngoài, trong đó có Pháp, Ý, Trung Quốc, Papua New Guinea và Nam Tư, để quảng bá nét đẹp của văn hóa Nhật Bản qua âm nhạc.

8 nhạc công trẻ Nhật Bản đều là những nghệ sĩ tích cực, có nhiều giải thưởng âm nhạc tại Nhật Bản và nước ngoài, có thể chơi điêu luyện được nhiều loại nhạc cụ truyền thống quan trọng của Nhật Bản như Taiko (trống Nhật Bản), Shamisen (một loại đàn tì bà 3 dây của Nhật Bản), Koto (đàn tranh 13 dây của Nhật Bản), Shakuhachi (sáo tre của Nhật Bản), Shinobue (sáo ngang của Nhật Bản) và Narimoto (bộ gõ của Nhật Bản).

Thành viên chủ chốt của Ban nhạc cổ điển AUN J, anh em sinh đôi Kohei & Ryohei, nguyên Đại sứ Văn hóa Nhật Bản với song tấu mang tên “AUN” đã tới Đông Nam Á năm 2011. Buổi trình diễn của họ với tay trống Hide (cũng là thành viên của Ban nhạc cổ điển AUN J) tại Hà Nội đã rất thành công.

Hai nghệ sĩ Việt Nam đã tham gia trình diễn cùng với AUN năm 2011, Ngô Trà My và Nguyễn Thanh Thủy, là những nghệ sĩ nhạc truyền thống danh tiếng của Việt Nam, cũng sẽ biểu diễn với Ban nhạc cổ điển AUN J để đóng góp những nét đẹp của văn hóa Việt Nam vào chương trình.

Buổi hòa nhạc sẽ bắt đầu vào 20h00 ngày Thứ Năm 12.12.2013 tại Nhà hát Tuổi Trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội). Vé miễn phí sẽ được phát từ 14h00 ngày Thứ Sáu 29.11.2013 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản (27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội / ĐT: 04 3944 7419).


Tổ chức chính: Ủy ban điều hành hòa nhạc Kết nối một châu Á
  (One Asia Joint Concert Executive Committee)
Đồng tổ chức: Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam
Bảo trợ: Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam
Tài trợ đặc biệt: Idemitsu Kosan Co., Ltd.
Tài trợ: Vietnam Airlines

Thời gian:Thứ Năm 12.12.2013
  [Mở cửa] 19:30 [Bắt đầu] 20:00
 .
Địa điểm:Nhà hát Tuổi Trẻ
  11 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
 .
Vé miễn phí được phát tại:
  [Từ 14h00 ngày Thứ Sáu 29.11.2013]
  Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam
  27 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  [Giờ mở cửa] 09:00 – 18:00 (hàng ngày)
   

Ban nhạc cổ điển AUN J

Thành viên Nhạc cụ biểu diễn
 .
Ryohei Inoue Taiko, Shamisen
Kohei Inoue Taiko, Shamisen, Shinobue
Hideki Ishigaki Shakuhachi
Hideki Onoue Chuzao Shamisen
Azumi Yamano Koto
Shin Ichikawa Koto
Hide Japanese percussions
Michiko Yamada Shinobue
 .
 .
Nghệ sĩ khách mời Nhạc cụ biểu diễn
 .
Ngô Trà My Đàn Bầu
Nguyễn Thanh Thủy Đàn Tranh

.
1Ngô Trà My & Nguyễn Thanh Thủy

Đều là giảng viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đã biểu diễn cùng Đại sứ Văn hóa Nhật Bản, AUN & Hide, tại Hà Nội, Việt Nam năm 2011.
.
.
.
.
.


2Ban nhạc cổ điển AUN J
http://www.aunj.jp/

Các nhạc cụ Nhật Bản giản dị, đơn giản và tuyệt vời!

Đây là ý tưởng của Ban nhạc cổ điển AUN J. Tất cả các nhạc cụ truyền thống quan trọng của Nhật Bản đều được kết hợp, bao gồm cả Taiko, Shamisen, Koto, Shakuhachi, Shinobue và Narimono.

Dựa vào quan niệm “âm nhạc không biên giới nhưng có cội nguồn”, anh em sinh đôi đồng thời là các tay trống Taiko cự phách Ryohei và Kohei, nhằm quảng bá nét đẹp của văn hóa Nhật Bản và các nhạc cụ của đất nước này, đã thành lập Ban nhạc cổ điển AUN J cùng với các nghệ sĩ trẻ nhạc cụ Koto và Shakuhachi. Vào tháng 12 năm 2008, Ban nhạc cổ điển AUN J đã phát hành album nhạc đầu tiên của họ Wagakki de Ghibli. Nhân kỷ niệm 5 năm thành lập, ban nhạc ra mắt album thứ 5 với tên gọi Haninin no Hibiki – Sự cộng hưởng của Tám vào ngày 13.3.2013. Âm nhạc của họ không chỉ phát triển tại Nhật Bản mà còn ở nước ngoài.

Cho tới nay, Ban nhạc cổ điển AUN J đã biểu diễn ở trên 70 địa điểm ở Nhật Bản, trong đó bao gồm cả những địa danh di sản văn hóa như Đền Ise Jingu, sảnh Zao tại đền Yoshino. Mùa xuân 2010, hòa nhạc live của họ được tổ chức tại tu viện Le Mont-Saint-Michel (Pháp), đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử của tu viện. Mùa thu năm tiếp đó, ban nhạc biểu diễn tại các địa danh di sản thế giới của UNESCO ở Rome và San Marino. Mùa thu 2012, họ biểu diễn với dàn nhạc giao hưởng địa phương ở Dubrovnik, Nam Tư. Tất cả các chương trình biểu diễn ở nước ngoài của ban nhạc đều được phát sóng trên kênh truyền hình BS Nippon trong suốt thời gian 3 năm từ 2010 với một chương trình đặc biệt 2 tiếng mỗi năm. Một chương trình hợp tác với truyền hình, giống như những chương trình biểu diễn tại các địa danh di sản thế giới cũng đã được lên kế hoạch cho năm nay, lần này tại châu Á.

Ngoài các chương trình của đài truyền hình BS Nippon, Ban nhạc cổ điển AUN J thường xuyên xuất hiện trên sóng của các chương trình khác như Daimei no nai Ongakukai (đài truyền hình Asahi), Hanamaru Market (TBS), Shiki no Hibiki and Nihongo de Asobo (NHK).

Ban nhạc cổ điển AUN J đã được thành phố Yoshino thuộc tỉnh Nara chỉ định làm Đại sứ Hoa anh đào với vai trò quảng bá thành phố là địa danh thăm quan du lịch. Thêm nữa, họ còn tiếp tục đóng góp cho trẻ em bằng cách trồng nhiều cây anh đào và biểu diễn live tại hơn 60 trường tiểu học trên toàn quốc Nhật Bản.

Tiểu sử nghệ thuật (5 album nhạc đã phát hành)

2008 “Wagakki de Ghibli” (Studio Ghibli’s music played on Japanese instruments)
2010 -SAKURA- [lit. Cherry Blossoms]
2011 Michi Road J Classic 1
2012 Utsukushiki Nihon no Hibiki [lit. Beautiful Japanese Sounds]
2013 Hachi-nin no Hibiki [lit. Eight Echoes]

3Ryohei Inoue (Taiko, Shamisen)
Kohei Inoue (Taiko, Shimisen, Shinobue)

Cặp anh em sinh đôi đã tham gia đoàn trống taiko Ondekoza năm 18 tuổi và đã biểu diễn ở Carnegie Hall (New York) 4 lần. Được Cục Văn hóa Nhật Bản bầu làm Đại sứ Văn hóa Nhật Bản năm 2011, họ đã biểu diễn hơn 1300 chương trình tại 40 nước.

4Hideki Ishigaki (Shakuhachi)

Đã học shakuhachi với thầy YAMAMOTO Hozan, một Kho báu quốc gia của Nhật Bản. Ishigaki là một bậc thầy Tozanryu với nghệ danh ISHIGAKI Seizan II. Tại cuộc thi âm nhạc Nhật Bản HOUGAKU lần thứ 16, Ishibashi đã được trao giải Grand Prix, Giải của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ 2010.

5Hideki Onoue (Chuzao Shamisen)

Onoue và ISHIGAKI Hideki thành lập nhóm nhạc Hide-Hide năm 2006. Năm 2010, Onoue nhận được Giải Đặc biệt (giải đầu tiên) tại cuộc thi âm nhạc Terem International Crossover lần thứ nhất. Anh là trợ lý cho bậc thầy Fujimotoryu.

6Azumi Yamano (Koto)

Sinh tại tỉnh Yamaguchi, Yamano đã biểu diễn độc tấu với dàn nhạc tại Liên hoan âm nhạc quốc tế Nhật Bản – Nga. Cô đã biểu diễn ở nhiều nơi tại châu Á, châu Âu và châu Mỹ La-tin.

7Shin Ichikawa (Koto)

Là con trai của ADACHI Seiga, hiệu trưởng thứ ba của trường Ikutaryu Seigenkai thuộc tỉnh Akita, Ichikawa đã giành được Giải Grand Prix, Giải của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ tại cuộc thi âm nhạc Nhật Bản HOUGAKU lần thứ 7 năm 2001.

8Hide (Narimono)

Sau nhiều năm biểu diễn với đoàn trống taiko Kodo từ 1987, Hide hoạt động độc lập từ năm 2004 và trở thành nghệ sĩ độc diễn với nghệ danh Narimonoshi Hide. Ông đặc biệt nổi tiếng với nhạc cụ chappa.

9Michiko Yamada (Shinobue)

Học shinobue với thầy ISSHO Yukihiro thuộc nhóm Issoryu of nogaku, có phong cách biểu diễn tự do đặc biệt với ảnh hưởng của âm nhạc cổ điển Nhật Bản.

 Một số hình ảnh tham khảo
end1

end2

Thông cáo báo chí:

Tiếng Việt
Tiếng Anh

Mọi thắc mắc về chương trình và đăng ký phỏng vấn nghệ sĩ, xin liên hệ tại:

Ms. Dạ Hương / Hương (04-3944-7419 Máy lẻ: 113 hoặc 106) / Mr. Yoshioka (0123-384-4138)
Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam
27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Việt Nam TEL 04 3944 7419

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng modified

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây