Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển tốt đẹp

Thứ năm - 21/01/2010 02:11

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản phát triển tốt đẹp

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản có sự phát triển rất tốt đẹp trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa... Trong chính sách đối ngoại, Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ hợp tác với Nhật Bản, coi đây là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất của Việt Nam.
Tổng Bí thư cảm ơn những hỗ trợ có hiệu quả về ODA đối với việc phát triển kinh tế xã hội, xóa đói, giảm nghèo của Việt Nam; hoan nghênh việc mở rộng đầu tư trực tiếp tư nhân của Nhật Bản ở Việt Nam; mong Nhật Bản tiếp tục hợp tác nhằm thực hiện các dự án lớn như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường sắt cao tốc Bắc - Nam, khu công nghệ cao Hòa Lạc. Hiện nay, mối quan hệ về mặt nhà nước giữa Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp. Trong giai đoạn mới này, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với các chính đảng của Nhật Bản để sự hợp tác giữa hai nước ngày càng thuận lợi, phù hợp với nguyện vọng và đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi nước trong thế kỷ XXI.

Nhật Bản nhấn mạnh mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản cần được tăng cường trong thời gian tới và  đánh giá cao các giải pháp của Việt Nam về phát triển kinh tế trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu; tin tưởng Việt Nam sẽ vượt qua những khó khăn hiện nay, thực hiện thành công công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Chủ tịch JCP và Phó Chủ tịch Đảng DPJ ủng hộ việc Chính phủ Nhật Bản cung cấp ODA cho Việt Nam và mong muốn Việt Nam sử dụng có hiệu quả nguồn vốn này. Nhật Bản cũng đánh giá cao những giải pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội và kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng kinh tế của Việt Nam; bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển và đạt được những thành tựu mới trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát huy vai trò tích cực ở khu vực và trên thế giới.

Trong lĩnh vực kinh tế, mục tiêu đến năm 2010 đạt 15 tỷ USD tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước (nêu trong Tuyên bố chung năm 2006) đã được hoàn thành trước 2 năm vào năm 2008. Tháng 12/2008, hai nước đã ký Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA). Các hoạt động giao lưu văn hóa và giao lưu nhân dân đã được mở rộng; hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, du lịch, lao động... cũng được tăng cường.

Hai bên đánh giá cao sự hợp tác của Nhật Bản đối với các nước tiểu vùng sông Mekong, bao gồm các dự án hợp tác phát triển tiểu vùng Mekong và Năm giao lưu Nhật Bản - Mekong 2009, đã đóng góp to lớn cho sự phát triển của tiểu vùng Mekong và góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đồng thời thúc đẩy hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Hai bên khẳng định sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đang được mở rộng không chỉ trong quan hệ song phương, mà cả ở khu vực và trên trường quốc tế.

Tác giả bài viết: Ngọc Thắng

Nguồn tin: TTXVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây