Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam với tấm huân chương cao quí của đất nước mặt trời mọc

Thứ bảy - 12/02/2011 23:02
NDĐT- Ngày 17-6 vừa qua, tại Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã tổ chức lễ trao Huân chương Mặt trời mọc, Huân chương cao quý nhất của Nhà nước Nhật Bản tặng bà Chu Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, nguyên Thành viên Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Việt - Nhật. Thay mặt Nhật hoàng, Đại sứ Mitsuo Sakaba đã trao tặng Huân chương cho bà Chu Thúy Quỳnh.

 

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Chu Thúy Quỳnh về những cống hiến của bà đối với sự nghiệp tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong suốt 42 năm qua.

- Thưa bà, trung tuần tháng 6 vừa qua, bà đã được vinh dự được Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam trao huân chương Mặt trời mọc - phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Nhật Bản giành cho người nước ngoài đã có những cống hiến xuất sắc cho tình hữu nghị hợp tác giữa Nhật Bản và các nước. Bà có cảm xúc gì trong giây phút được nhận huân chương đó?

- Đây là phần thưởng tôi chưa dám mơ đến. Khi được Ban Tuyên giáo Trung ương thông báo, tôi thật sự rất xúc động. Trong thâm tâm, tôi tự hào mình đã có một số hoạt động đối với Nhật Bản từ rất lâu rồi, song chưa bao giờ dám nghĩ bản thân sẽ được nhận phần thưởng cao quý như vậy. Đây quả thật là niềm vinh dự lớn đối với tôi với tư cách là một nghệ sĩ và cựu thành viên trong nhóm nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt.

- Thưa bà, nhìn lại chặng đường quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản hơn 36 năm qua, bà có những kỷ niệm nào sâu sắc nhất đối với đất nước và con người Nhật Bản?

- Tôi không thể quên được những giây phút đầu tiên vào năm 1968 cùng đoàn ca múa Việt Nam đến Tokyo. Khi bước xuống sân bay Narita chúng tôi đã được nhân dân Nhật Bản chào đón với tình cảm như người thân trong gia đình. Các bạn Nhật đã đưa chúng tôi về tận nơi ở.

Một điều ngạc nhiên hơn nữa, trước buổi diễn một tiếng, khán giả  đã đến đông kín cả nhà hát và hát bài “Vì nhân dân quên mình” và “Kết đoàn” rất say sưa và hồ hởi. Tại Nhật Bản có một tổ chức nghệ thuật rất lớn được gọi là Hội âm nhạc cần lao của Nhật Bản quy tụ nhiều quần chúng yêu Việt Nam, ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại Việt Nam và hát những bài cách mạng Việt Nam…Giây phút trước giờ biểu diễn thật xúc động, các bạn Nhật Bản được dịp thể hiện tấm lòng yêu Việt Nam, đồng cảm với nhân dân Việt Nam trong chiến đấu… Họ hát rất say sưa rồi tặng cho chúng tôi những món quà kỷ niệm nho nhỏ mà rất ý nghĩa như đèn pin, cặp lồng đựng thức ăn và những đồ dùng thiết thực dùng trong chiến tranh với lời dặn, ngày mai khi trở về Tổ Quốc các bạn lại vào chiến trường…

Đó là kỷ niệm vô cùng sâu sắc. Với tôi đó thật sự là một sự sẻ chia đầy tình nghĩa và vô cùng tế nhị ..

- Kể từ lần đầu tiên đặt chân lên đất nước mặt trời mọc vào năm 1968, sau kỷ niệm khó quên đó, bà đã có những hoạt động gì để vun đắp cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản?

- Tôi rất may mắn trong nhiều năm là thành viên của nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nhật. Từ đó tôi đã nhiều lần trở lại Nhật Bản với tư cách là đại biểu của Việt Nam đến dự các hội nghị quốc tế ở tại Nhật Bản. Rất nhiều chủ đề được chúng tôi bàn đến: Các vấn đề xã hội, bình đẳng giới, phát triển văn hóa cộng đồng. Qua những hội nghị đó, tôi đã học tập được rất nhiều kinh nghiệm từ các nghị sĩ Nhật Bản. Những hoạt động đó không chỉ đơn thuần là giao lưu giữa hai nước về mặt chính trị mà còn mang đậm nét văn hóa và tính nhân đạo sâu sắc của từng quốc gia.

Các nghị sĩ tham gia nhóm nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt trong giai đoạn đầu còn chưa nhiều, dần dần thông qua những hoạt động giao lưu đó,  số nghị sĩ của Nhật Bản ủng hộ Việt Nam, yêu Việt Nam tăng lên rõ rệt. Tình cảm của nhóm hữu nghị Nhật- Việt cũng từ đó ngày càng khăng khít. Kể cả các vị lãnh đạo trong Quốc hội Nhật như ông Sakura-uchi, ông Watanabe cũng tham gia vào nhóm này. Kể cả những nghệ sĩ nổi tiếng Nhật Bản như ông Sugi-ryoutaro cũng  tích cực đóng góp cho sự nghiệp thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước. Thời gian cứ thế trôi đi, đã gần 40 năm, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được mở rộng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục.

- Xin trân trọng cám ơn bà.

 
Nguyễn Thu Hà

Tác giả bài viết: Nguyễn Thu Hà

Nguồn tin: nhandan.com.vn

 Từ khóa: huân chương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây