Ấn tượng Lễ hội Việt Nam 2013 tại Nhật Bản

Thứ năm - 19/09/2013 10:39
VOV.VN - Ngày 15/9, Lễ hội Việt Nam 2013 tại Nhật Bản đã diễn ra trong không khí ấm tình hữu nghị.

Đây là hoạt động chính trong sự kiện “Những ngày Việt Nam tại Nhật Bản” được tổ chức tại 5 thành phố lớn của Nhật Bản nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bất chấp cái nắng nóng gay gắt của ngày đầu tiên và thời tiết bất thường lúc nắng lúc mưa của ngày thứ 2, Lễ hội Việt Nam 2013 vẫn thu hút rất đông người tham gia. Đối với nhiều người, Lễ hội Việt Nam đã trở nên nổi tiếng bởi đây là nơi có thể thưởng thức các món ăn Việt Nam, ngắm nhìn những tà áo dài duyên dáng, lắng nghe những giai điệu của Việt Nam, hay chỉ đơn giản đến để giao lưu với những con người của một đất nước mà mình yêu quý.

Các thanh niên Nhật Bản trong trang phục áo dài, nón lá của Việt Nam.

 

Bà Nakamura, giáo viên tiếng Nhật dẫn một nhóm học sinh người Việt của mình đến với Lễ hội. Các học sinh của bà cố gắng dùng vốn từ tiếng Nhật mới học được vài tháng để giải thích cho cô giáo những nét văn hóa của quê hương mình. Đối với bà Nakamura, những sự kiện như Lễ hội Việt Nam không chỉ đơn thuần là nơi để nếm thử các món ăn hay nghe trình diễn ca nhạc mà còn là dịp để hiểu thêm về một nền văn hóa của nước khác. Điều này càng trở nên quan trọng khi nước đó lại là Việt Nam.

Bà Nakamura cho biết: “Tôi được biết Việt Nam hiện nay phát triển không ngừng, mối liên hệ giữa các công ty của Nhật Bản với Việt Nam ngày càng gắn bó. Do đó, nếu người dân hai nước nói được ngôn ngữ và hiểu được văn hóa của nhau thì mối quan hệ đó sẽ ngày càng mật thiết. Đối với một giáo viên tiếng Nhật như tôi, việc học sinh của mình nói được tiếng Nhật và kết thân với nhiều người Nhật là niềm hạnh phúc lớn nhất.”

Tình cờ trong lễ hội, chúng tôi bắt gặp một người đàn ông mặc bộ đồ võ sinh màu xanh nước biển quen thuộc của Việt Võ Đạo (Vovinam). Anh tên là Nichiryu, một thành viên chủ chốt của Hiệp hội Vovinam Nhật Bản. Đến với Vovinam được 2 năm nhưng anh đã bị môn võ chứa đầy chất Việt Nam hút hồn.

“Tôi nghĩ rằng Vovinam là môn võ tuyệt vời bởi nó tiếp thu những cái hay của các môn võ và kết hợp với phần nguyên gốc đậm chất Việt Nam. Thông qua việc luyện tập Vovinam tôi có dịp tìm hiểu và biết nhiều hơn về lịch sử giữ nước của Việt Nam.” - anh Nichiryu chia sẻ.

Môn sinh Vovinam tại Nhật Bản.

 

Anh Nichiryu cho biết các khóa học của Hiệp hội Vovinam Nhật Bản hiện mới chỉ có khoảng 30 người theo học. Lễ hội Việt Nam là dịp để quảng bá cho môn võ có xuất xứ từ Việt Nam này. Hy vọng sang lễ hội năm sau, Hiệp hội Vovinam Nhật Bản sẽ có dịp biểu diễn trên sân khấu, qua đó thu hút được nhiều người đến với môn võ này.

Đối với chị Sugiyama, một thành viên trong Ban Tổ chức Lễ hội, năm nay là năm thứ 6 chị tham gia vào sự kiện này. Điều chị cảm thấy sung sướng nhất là ngày càng có nhiều người biết đến Lễ hội và Lễ hội đang góp phần giúp người dân Nhật Bản hiểu hơn về Việt Nam, đất nước mà chị yêu quý.

Tự tin khoe dáng áo dài trước ống kính phóng viên, chị Sugiyama cho biết: “Không chỉ có ẩm thực mà áo dài Việt Nam cũng rất đẹp, rất hấp dẫp. Tôi thấy rằng theo thời gian số người Nhật mặc áo dài đến với Lễ hội Việt Nam ngày càng tăng. Tôi cũng thấy có người Nhật mặc áo dài dự đám cưới. Rõ ràng văn hóa Việt Nam đang từng bước hòa nhập vào cuộc sống ở Nhật.”

Chị Sugiyama cũng cho rằng Lễ hội Việt Nam năm nào cũng có các ca sĩ Việt Nam sang biểu diễn đã đem đến nhiều ấn tượng cho người dân Nhật về âm nhạc Việt Nam. Bản thân chị cũng trở thành fan hâm mộ của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương sau khi ca sĩ này biểu diễn tại Lễ hội năm 2011. Điều chị Sugiyama cũng như các thành viên Ban Tổ chức Lễ hội mong mỏi là nhân rộng mô hình Lễ hội Việt Nam ra nhiều địa phương tại Nhật Bản.

Lễ hội Việt Nam 2013 khép lại với một màn biểu diễn sôi động của các nghệ sĩ hai nước cùng sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Những tràng pháo tay, những tiếng hò reo không dứt như muốn kéo dài thêm thời gian ở bên nhau của những người bạn Việt Nam và Nhật Bản./.

Một số hình ảnh trong lễ hội Việt Nam tại Nhât Bản:

Chuồn chuồn gỗ của Việt Nam.
Người dân Nhật Bản xếp hàng để mua món ăn của Việt Nam.
Triển lãm tranh, ảnh về Việt Nam.
Toàn cảnh lễ hội Việt Nam tại Nhật Bản.
Biểu tượng của tình đoàn kết giữa hai nước.
Các cô gái Nhật trong trang phục in cờ Việt Nam
Hoạt động văn nghệ diễn ra rất sôi nổi.
Khán giả ủng hộ nhiệt tình.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng sưu tầm

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây