Aichi (Nhật Bản) muốn hợp tác sản xuất ô tô với Việt Nam

Thứ sáu - 20/04/2012 19:54
(VOV) - Các lĩnh vực doanh nghiệp Aichi muốn đầu tư ở Việt Nam là công nghiệp hỗ trợ, sản xuất thiết bị linh kiện máy bay, y tế…

9:01 PM, 16/04/2012


Tỉnh trưởng tỉnh Aichi, ông  Ohmura phát biểu trong buổi tọa đàm giao lưu kinh tế

Nhân dịp phái đoàn doanh nghiệp của tỉnh Aichi (Nhật Bản) do tỉnh trưởng Hideaki Ohmura dẫn đầu sang thăm Việt Nam, chiều 16/4, tại Hà Nội, diễn ra buổi Tọa đàm giao lưu kinh tế Aichi- Việt Nam do Bộ KH-ĐT Việt Nam và tỉnh Aichi (Nhật Bản) tổ chức.

Trong những năm qua, hợp tác kinh tế thương mại Nhật Bản - Việt Nam không ngừng tăng trưởng. Nhật Bản là quốc gia đứng đầu danh các nước và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký trên 26 tỷ USD. Trong số các nhà đầu tư Nhật Bản, các doanh nghiệp đến từ tỉnh Aichi đã tiến hành các hoạt động đầu tư từ rất sớm.

Theo thống kê của tỉnh Aichi, tính đến năm 2010 số doanh nghiệp tại Aichi đầu tư vào Việt Nam tăng 3 lần so với 10 năm trước với 74 văn phòng, 60 công ty. Việt Nam cũng là điểm đứng thứ 3 về đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp tỉnh Aichi. Kim ngạch xuất nhập khẩu  tăng 2 lần so với 5 năm trước khoảng 191,5 tỷ Yên.

Để thúc đẩy và hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Aichi, năm 2008, Bộ KH-ĐT và chính quyền Aichi đã ký thỏa thuận hợp tác xúc tiến đầu tư, thành lập bộ phận Aichi Support Desh để giải quyết những vấn đề mà doanh nghiệp vướng mắc ở Việt Nam. Đến nay bộ phận này góp phân đưa số doanh nghiệp Aichi đầu tư ở Việt Nam tăng 58 lên 107 doanh nghiệp. Hợp tác đầu tư của các doanh nghiệp tỉnh Aichi chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ khuôn đúc, sản xuất linh kiện ô tô, linh kiện điện tử, thiết bị dùng trong công nghiệp… và hầu hết đều có hiệu quả cao.

Tại buổi tọa đàm, ông Hideaki Ohmura- tỉnh trưởng tỉnh Aichi khẳng định cam kết ủng hộ khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh đầu tư vào Việt Nam.

“Aichi là một tỉnh tập trung các doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản và là tỉnh đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế của Nhật Bản và rất nhiều doanh nghiệp lớn đang hướng việc kinh doanh sang khu vực châu Á. Trong đó có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư sang Việt Nam và cũng đang có rất nhiều doanh nghiệp khác đang quan tâm tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Ông Hideaki Ohmura gợi ý, Aichi là tỉnh có thế mạnh về công nghiệp, đặc biệt ngành công nghiệp ô tô chiếm 40% toàn ngành tại Nhât Bản. Để hỗ trợ cho ngành này ở Aichi có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô. Bên cạnh đó, Aichi đang phát triển mạnh công nghiệp hàng không, sản xuất máy bay cỡ nhỏ áp dụng công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới và thiết bị linh kiện. Hiện 35% thiết bị linh kiện của máy bay Boeing 787 được sản xuất tại Aichi. Đây là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp của tỉnh Aichi có thể cùng tham gia hợp tác với Việt Nam. Ngoài ra các lĩnh vực y tế, nhân lực cũng được phía tỉnh Aichi quan tâm hợp tác với Việt Nam

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông đánh giá cao tiềm năng cũng như chất lượng các dự án đầu tư của Nhật Bản nói chung và tỉnh Aichi nói riêng. Aichi có thế mạnh tài chính, công nghệ có thể đáp ứng nhu cầu phát triển công nghệ củaViệt Nam. Đây là những lĩnh vực phù hợp với chủ trương của Chính phủ Việt Nam, ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường; tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế, hàm lượng trí thức cao…/.

Đỗ Hưng/VOV online

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng sưu tầm

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây