Hướng dẫn viên du lịch Tiếng Nhật tại Hà nội

http://www.hanoijsg.org/vjc


Vạch mặt nhóm người nước ngoài chuyên móc túi khách du lịch ở Hà Nội

(Tạp chí Du lịch) – Một băng nhóm tội phạm người nước ngoài (châu Á) chuyên hành nghề móc túi khách du lịch quốc tế ở Hà Nội đã bị các thành viên của Câu lạc bộ hướng dẫn viên inbound phố cổ (nhóm Muối Club) vạch trần. Những chứng cứ thu thập được sau nhiều ngày kỳ công mật phục, theo dõi đã được cung cấp tới cơ quan công an điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Tin câu lạc bộ hướng dẫn viên Tiếng Nhật Hà Nội
Tin câu lạc bộ hướng dẫn viên Tiếng Nhật Hà Nội

(Tạp chí Du lịch) – Một băng nhóm tội phạm người nước ngoài (châu Á) chuyên hành nghề móc túi khách du lịch quốc tế ở Hà Nội đã bị các thành viên của Câu lạc bộ hướng dẫn viên inbound phố cổ (nhóm Muối Club) vạch trần. Những chứng cứ thu thập được sau nhiều ngày kỳ công mật phục, theo dõi đã được cung cấp tới cơ quan công an điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với Tạp chí Du lịch, anh Nguyễn Thế Anh, thành viên nhóm Muối Club cho biết, trong thời gian khoảng gần một năm trở lại đây, xuất hiện một nhóm đối tượng người nước ngoài (châu Á) tại các điểm du lịch đông khách trên địa bàn thành phố Hà Nội (chùa Trấn Quốc; Văn Miếu – Quốc Tử Giám; Lăng Bác; chùa Một Cột; nhà hát Múa rối nước Thăng Long; phố đi bộ bờ Hồ; Hỏa Lò và phố đường tàu…) với nhiều biểu hiện nghi vấn, như quan sát người khác một cách chăm chú (nhất là những người mang ba lô hoặc túi xách); đặc điểm nhận dạng của nhóm người này là luôn mang theo áo khoác, áo chống nắng, hoặc ô (nhằm mục đích ngụy trang, che chắn); luôn đi từ 3 – 5 người, sử dụng thiết bị tai nghe không dây để liên lạc; luôn có một đối tượng cảnh giới từ xa…

Địa bàn hoạt động là các điểm tham quan, du lịch đông khách quốc tế (ảnh: Muối Club cung cấp)
Địa bàn hoạt động là các điểm tham quan, du lịch đông khách quốc tế (ảnh: Muối Club cung cấp)

“Không có khách du lịch thuần túy nào lại dành thời gian hàng giờ đồng hồ chỉ loanh quanh ở shop bán hàng, bán đồ lưu niệm ngay phía ngoài cổng điểm du lịch chỉ để xem postcard hoặc nói chuyện phiếm với nhau”, anh Hùng - thành viên Muối Club nói.

“Vài năm trước, việc du khách nước ngoài mất đồ là rất hãn hữu nhưng gần đây, tình trạng du khách bị móc mất đồ ở những điểm tham quan du lịch khiến chúng tôi – những người trực tiếp hướng dẫn khách – cảm thấy hết sức bất an”, anh Tiên, trưởng nhóm Muối Club bày tỏ.

Thành viên Tin Nguyễn cho biết, ngày 10/3/2019, trong lúc hướng dẫn khách tham quan chùa Một Cột đã phát hiện một đối tượng móc túi du khách, anh hô hoán và đối tượng đã bị bắt giữ cùng tang vật. “Tuy nhiên, do đang chịu trách nhiệm hướng dẫn và để đảm bảo lịch trình của đoàn nên tôi không theo dõi vụ việc đến cùng, không rõ đối tượng sau đó bị xử lý ra sao”, anh nói.

 

Rất nhiều trường hợp HDV tìm được ví các đối tượng móc túi bỏ lại sau khi đã lấy hết thẻ tín dụng, tiền mặt… (ảnh: Muối Club)
Rất nhiều trường hợp HDV tìm được ví các đối tượng móc túi bỏ lại sau khi đã lấy hết thẻ tín dụng, tiền mặt… (ảnh: Muối Club)

Theo thông tin của nhóm Muối Club, rất nhiều trường hợp khách bị mất ví, túi xách… nhưng lượng tiền không lớn nên khách bỏ qua bởi tâm lý không muốn mất thời gian trong quá trình đi du lịch, nghỉ dưỡng.

“Chúng tôi là những người hàng ngày hàng giờ ở bên du khách và chia sẻ với họ về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam nên khi xảy ra những việc như vậy chúng tôi rất buồn và bức xúc. Khách thì không thể biết những đối tượng móc túi là những người từ nước khác đến, mà họ chỉ nghĩ Hà Nội, Việt Nam là điểm không an toàn. Nếu không có câu trả lời một cách thuyết phục, không chỉ hình ảnh du lịch thủ đô bị ảnh hưởng, mà còn khiến nguy cơ Du lịch Việt Nam mất uy tín. Với suy nghĩ như vậy, chúng tôi quyết tâm thu thập chứng cứ giao cơ quan chức năng điều tra xử lý, đảm bảo môi trường du lịch trong sạch. Mong muốn lớn hơn của anh em HDV chúng tôi là những đối tượng người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam phải bị trục xuất theo luật định, phải đưa vào danh sách blacklist để bọn chúng không thể quay trở lại”, anh Thế Anh bày tỏ.

 

Nhóm Muối Club
Nhóm Muối Club

Với quyết tâm cao độ, nhóm đã huy động nhiều anh em tham gia theo dõi, thu thập chứng cứ các đối tượng nghi vấn. Đây là công việc rất khó bởi đặc thù của nghề hướng dẫn là luôn “trên từng cây số”. Nhưng điều rất đáng ghi nhận là anh em đã chủ động thu xếp công việc, có người từ chối không nhận tour (mặc dù kỳ cao điểm với mức thù lao rất hấp dẫn) để tham gia “phá án”. Nhóm cắt cử mỗi người mỗi việc. Có người đóng giả làm du khách đi lẫn vào đoàn để quan sát, người bao quát phía ngoài, người trực tiếp bám sát đối tượng khả nghi để ghi lại hình ảnh phạm tội…

“Theo dõi đối tượng là việc rất khó vì chúng tôi không có nghiệp vụ, trong khi các điểm du lịch rất đông khách, để ghi lại những hình ảnh đối tượng móc túi du khách là điều cực khó” , một thành viên chia sẻ.

 

Theo dõi đối tượng nghi vấn (ảnh: Muối Club)
Theo dõi đối tượng nghi vấn (ảnh: Muối Club)

“Các đối tượng hoạt động hết sức chuyên nghiệp, tinh vi. Bọn chúng luôn có đồng bọn hỗ trợ để cắt đuôi khi bị theo dõi, hoặc phi tang tài sản đánh cắp khi bị phát hiện rất nhanh chóng. Đã có lần chúng tôi phát hiện một đối tượng nữ (người châu Á) móc túi khách du lịch đi lẻ ở trước cửa Nhà hát múa rối Thăng Long, nhưng chỉ bằng một động tác rất nhanh, chiếc ví đã rơi xuống đất trong khi nhiều máy quay vẫn hoạt động mà không thể ghi lại được ‘tiểu xảo’ này, anh Hùng kể lại.

 

Theo dõi đối tượng nghi vấn (ảnh: Muối Club)
Theo dõi đối tượng nghi vấn (ảnh: Muối Club)
các đối tượng sử dụng thẻ tín dụng lấy cắp để mua sắm khi chủ thẻ chưa kịp báo khóa tài khoản (ảnh: Muối Club)
các đối tượng sử dụng thẻ tín dụng lấy cắp để mua sắm khi chủ thẻ chưa kịp báo khóa tài khoản (ảnh: Muối Club)

Qua thời gian dài theo dõi, Muối Club nhận định nhóm nghi vấn có khoảng 15 đối tượng (cả nam lẫn nữ) được chia thành 5 nhóm nhỏ, địa bàn hoạt động tại các điểm du lịch (đã đề cập ở trên). Đặc biệt, thời điểm bọn chúng hoạt động mạnh nhất là thứ bảy, chủ nhật (do các ngân hàng nước ngoài nghỉ, khách không thể báo khóa thẻ ngay, và chúng sẽ có nhiều thời gian để tiêu tiền từ thẻ đánh cắp được).

 

Các giao dịch được thực hiện liên tiếp ngay sau khi đánh cắp thẻ
Các giao dịch được thực hiện liên tiếp ngay sau khi đánh cắp thẻ

Ngày 19/4, 2 du khách người Úc đi city tour, sau khi rời chùa Trấn Quốc phát hiện bị mất ví trong đó có thẻ tín dụng, đã gọi điện về Úc báo khóa thẻ nhưng do hôm đó là ngày nghỉ lễ của Úc nên phải mất 3h thẻ mới được khóa. Trong thời gian đó, đã có 4 giao dịch được thực hiện từ chiếc thẻ bị đánh cắp với tổng số tiền lên tới trên 6.000 AUD. Sự việc được trình báo tới công an phường Yên Phụ, song do khách đi theo lịch trình tour đến thành phố Hồ Chí Minh sau đó về nước nên công an không thể lấy lời khai chi tiết để điều tra.

Có thời điểm, cả nhóm đối tượng thuê một khách sạn tại phố Nguyễn Trường Tộ để lưu trú. Ban ngày bọn chúng tản đi các điểm du lịch để hoạt động, đêm mới về khách sạn nghỉ như những người khách du lịch thông thường.

“Các đối tượng này hết sức cảnh giác, khi nhận thấy dấu hiệu bị theo dõi, bọn chúng lập tức lặn không sủi tăm. Tuy nhiên, sau khi các đối tượng này rời đi, ngay sau đó lại xuất hiện một nhóm mới với những dấu hiệu tương tự. Rất nhiều khả năng bọn chúng có liên quan với nhau”, anh Thế Anh nhận định.

Ngày 12/3, 2 du khách người Úc là Kelly Glynis và Kelly Brian Vincent sau khi thăm chùa Trấn Quốc trở về 40 Hai Bà Trưng thì phát hiện túi quần sau bị bung ra, ví tiền trong đó có thẻ tín dụng đã bị mất.

Ngay sau đó, khách thấy có tin nhắn báo rút tiền từ thẻ tín dụng tại cửa hàng Lascoste, số 1 Tràng Tiền, Hà Nội. Kelly Glynis và Kelly Brian Vincent lập tức có mặt tại địa điểm nói trên nhưng người mua hàng bằng thẻ đánh cắp đã đi mất. Tại đây, 2 vị khách được một nữ nhân viên bán hàng cho xem những hình ảnh chụp lại vị khách mua hàng (do nhân viên nghi ngờ trong quá trình quẹt thẻ vì người mua sử dụng rất nhiều thẻ cùng lúc). Số tiền trong thẻ đã bị mất 5.000 AUD. Qua hình ảnh cho thấy đối tượng mua hàng chính là đối tượng nhóm Muối Club đang theo dõi.

 

Nhân viên bán hàng tại Lascoste, số 1 Tràng Tiền đã nghi ngờ người này do sử dụng rất nhiều thẻ cùng lúc. Đây chính là đối tượng nhóm Muối Club đang theo dõi
Nhân viên bán hàng tại Lascoste, số 1 Tràng Tiền đã nghi ngờ người này do sử dụng rất nhiều thẻ cùng lúc. Đây chính là đối tượng nhóm Muối Club đang theo dõi

Chứng kiến cảm giác buồn bã của khách khi bị mất tiền, sự bức xúc của nhóm Muối Club càng cao độ. “Phải sớm có những bằng chứng phạm tội không thể chối cãi để cung cấp tới các cơ quan chức năng”, anh em nhóm quyết tâm.

Ngày 6/5/2019, nhóm Muối Club thuê hẳn ba chiếc xe ô tô mật phục tại điểm di tích Nhà tù Hỏa Lò để ghi hình các đối tượng nghi vấn. Tuy nhiên, nhóm đối tượng đánh hơi thấy bị theo dõi nên đã giải tán.

 

Tại cơ quan công an, đối tượng (quốc tịch Mongolia) thừa nhận hành vi móc túi. Tang vật thu giữ được gồm 01 chiếc ví bên trong có 3,2 triệu VND và 100 USD. Bị hại là 2 nữ du khách Hàn Quốc
Tại cơ quan công an, đối tượng (quốc tịch Mongolia) thừa nhận hành vi móc túi. Tang vật thu giữ được gồm 01 chiếc ví bên trong có 3,2 triệu VND và 100 USD. Bị hại là 2 nữ du khách Hàn Quốc

Khoảng 6 giờ tối, nhận được tin báo đối tượng khả nghi xuất hiện tại một quán cà phê ở phố đường tàu, nhóm lập tức có mặt. Tại đây, nhóm và một số người dân đã bắt nóng một đối tượng khi y thực hiện hành vi móc túi của 2 nữ du khách người Hàn Quốc.

Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, đã tiếp nhận toàn bộ các video clip, ảnh chụp các đối tượng nghi vấn do nhóm Muối Club cung cấp, đây là những chứng cứ để cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc, xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Viễn Nguyệt

Nguồn tin: Câu lạc bộ hướng dẫn viên tiếng nhật Hà Nội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây