Hướng dẫn viên du lịch Tiếng Nhật tại Hà nội

http://www.hanoijsg.org/vjc


Có nên hạ thấp tiêu chuẩn hướng dẫn viên du lịch?

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh cho rằng, cần phải hạ thấp tiêu chuẩn hướng dẫn viên để tránh tình trạng khan hiếm tại một số thị trường.
Có nên hạ thấp tiêu chuẩn hướng dẫn viên du lịch?

Đa dạng hóa điểm đến cho khách du lịch của Việt Nam, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nâng cao chất lượng và số lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch nhằm giúp cho ngành du lịch Việt Nam phát triển thực chất và bền vững là những vấn đề nóng đang thu hút sự quan tâm theo dõi của nhiều người dân trong thời gian gần đây.

Phóng viên VOV đã có cuộc phỏng vấn với Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Anh Tuấn Anh.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn

PV:Trong cuộc họp báo quốc tế tháng 6 vừa qua do Bộ VH-TT&DL tổ chức, Bộ có đưa ra số liệu là lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 có giảm, đặc biệt là tháng 6 giảm đến 20%. Trước tình hình đó, Bộ VH-TT&DL đã có những giải pháp ứng phó kịp thời như thế nào?

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: Trước tình hình đó, chúng tôi tập trung các giải pháp chính sau đây. Trước hết là đẩy mạnh công tác thông tin quảng bá về du lịch Việt Nam đối với thị trường trong nước và nước ngoài về một điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và chất lượng. Thứ hai là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch tại các thị trường mới và không lệ thuộc vào thị trường đã có. Thứ ba thực hiện chiến lược kích cầu du lịch nội địa người Việt Nam di du lịch Việt Nam và đề nghị các tỉnh, thành quan tâm đến các doanh nghiệp du lịch, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo ra môi trường kinh doanh du lịch hết sức thuận lợi, đặc biệt chú ý đến vấn đề an ninh, an toàn cho du khách. Cuối cùng là có cơ chế biện pháp để thu hút khách du lịch đến Việt Nam ngày càng nhiều hơn.

PV:Thời gian qua một số công ty du lịch tại TP.HCM cũng đã triển khai các biện pháp để mở rộng thị trường du lịch sang khu vực Châu Âu nhưng chưa quen với các thủ tục cấp Visa, giấy tờ liên quan tại đây. Vậy Bộ VH-TT&DL đã có những giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn cho các công ty du lịch?

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: Các năm trước đây và hiện nay, chúng tôi đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến và mở rộng các thị trường khác như Châu Âu và thông báo các hoạt động của Bộ, ngành tại thị trường này như tham gia các hội chợ, tổ chức các Roadshow… các doanh nghiệp cũng phải chủ động theo dõi và cùng Bộ xúc tiến thị trường này.

Bản thân các doanh nghiệp cũng phải chủ động, linh hoạt kịp thời đưa ra các giải pháp theo hướng là đa dạng hóa thị trường, để cùng Bộ xúc tiến thị trường ở Châu Âu nói riêng và các nước khác nói chung, trong đó có sự giúp đỡ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, làm sao phải giới thiệu quảng bá cho chính địa phương mình, nhưng đồng thời thông qua đó giới thiệu đất nước Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới.

PV:Có ý kiến cho rằng, khả năng lựa chọn các điểm đến du lịch từ Việt Nam còn rất hạn chế. Ví dụ như đi một số nước như Brazil hay Arghentina thì thủ tục đi du lịch rất khó khăn và phức tạp. Vậy Bộ trưởng đã có kế hoạch, biện pháp gì để đa dạng hóa điểm điến cho khách du lịch của Việt Nam?

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: Hiện nay khách quốc tế đến Việt Nam từ rất nhiều các nước Đông Bắc Á, Asean, Châu Âu, Châu Phi, Bắc Mỹ và Mỹ La tinh. Hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý miễn Visa cho các thị trường là Phần Lan, Nauy, Thụy Điển và Đan Mạch, các nước còn lại như Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng miễn Visa 15 ngày, còn nếu vào Phú Quốc thì được miễn Visa 30 ngày.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến các nước chúng ta miễn thị thực đơn phương, đối với các nước Đông á thì rất thuận lợi, nhưng đối với các nước Mỹ La tinh như Brazil, Arghentina là những nước có nền du lịch phát triển, thì theo thông lệ phải qua các công ty du lịch lữ hành mà họ đăng ký đi du lịch nước nào, thời gian bao lâu thì các công ty này có trách nhiệm làm Visa và hướng dẫn để du khách đến điểm ưa thích nhất.

PV:Có hiện tượng nhiều công ty du lịch đưa khách đến Việt Nam nhưng sử dụng hướng dẫn viên du lịch của nước ngoài để giới thiệu về danh lam thắng cảnh văn hóa của Việt Nam. Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này, đồng thời nâng cao chất lượng và số lượng hướng dẫn viên du lịch trong nước?

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: Chúng tôi đã chỉ đạo thanh tra của Bộ và thanh tra của các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chấn chỉnh tình trạng này. Trước hết là thông báo rộng rãi và đặc biệt là đối với sinh viên về sự khan hiếm hướng dẫn viên du lịch quốc tế tại một số thị trường để các em theo học ngôn ngữ này sau đó có việc làm ngay. Thứ hai là chúng tôi đã xây dựng và ban hành khung đào tạo ngắn hạn cho hướng dẫn viên du lịch và những quy định về tiêu chuẩn ngoại ngữ đối với hướng dẫn viên quốc tế. Thứ ba là thường xuyên tổ chức các kỳ thi sát hạch về ngoại ngữ và chuyên môn đối với những người đam mê nghề hướng dẫn viên mà không có điều kiện qua học các lớp đào tạo ngắn hạn.

Sắp tới đây chúng tôi sẽ làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo để hướng nghiệp các em được học ngoại ngữ hiếm để đáp ứng thị trường khác như Hàn Quốc, Nhật Bản. Chúng tôi sẽ sửa đổi Luật du lịch, trong luật có quy định lực lượng hướng dẫn viên quốc tế phải là cử nhân chuyên ngành về du lịch.

Còn đối với đối tượng là cao đẳng, chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hạ thấp tiêu chuẩn này để phù hợp với tình hình và ban hành quy định mới về tiêu chuẩn của hướng dẫn viên để phù hợp tình hình hiện nay. Quy định linh hoạt hơn đối với một số đối tượng mà có kinh nghiệm, yêu thích và có khả năng chuyên môn để tham gia vào lực lượng hướng dẫn viên kể cả nội địa và quốc tế. Tóm lại là tăng cường cả về số lượng và chất lượng, đây là những công việc chúng tôi sẽ triển khai rất mạnh mẽ để giải quyết tình trạng thiếu hụt hiện nay.

PV:Ở Việt Nam có hiện tượng chèo kéo khách du lịch và nâng giá dịch vụ với khách nước ngoài, vậy Bộ trưởng có hướng giải quyết tình trạng này như thế nào trong thời gian tới?

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: Cách đây 1 năm rưỡi tại kỳ họp Quốc hội khi tôi trả lời chất vấn cử tri thì nhiều đại biểu Quốc hội cũng nêu ra vấn đề này, và thời gian qua vấn đề này đã được giải quyết một cách có hiệu quả. Ví dụ ở Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh có lắp đặt camera và có đường dây nóng thông báo kịp thời các trường hợp chèo kéo khách, hay như ở Đồ Sơn và ở Thanh Hóa có tổ chức lại các dịch vụ có sự phối hợp giữa các ngành công an, thuế các ngành liên quan tạo thành Hiệp hội với nhau để kiểm soát tình trạng nâng giá, ép và chèo kéo khách.

Với quyết tâm mới của chính quyền địa phương và chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL thì tình hình này có nhiều cải thiện đáng kể. Tôi cho rằng hiện nay, tình trạng du lịch Việt Nam đang ở giai đoạn nâng cao chất lượng, không những các doanh nghiệp cần phải có ý thức việc này mà những hộ kinh doanh phục vụ cho việc kinh doanh du lịch cũng phải ý thức rằng là sự đóng góp của chúng ta sẽ làm cho hình ảnh của du lịch Việt Nam ngày càng xứng đáng trong mắt bạn bè quốc tế với một sự kính trọng thực sự.

PV:Cám ơn Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh./.

Tác giả bài viết: Văn Hiếu/VOV – Trung tâm Tin

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây