Hướng dẫn viên du lịch Tiếng Nhật tại Hà nội

http://www.hanoijsg.org/vjc


Thủ tướng Nhật từ chức vào tháng tới?

(VnMedia) - Thủ tướng Nhật Naoto Kan có thể sẽ từ chức vào tháng 7 tới để đổi lấy sự hợp tác của phe đối lập trong việc thông qua một gói ngân sách bổ sung mới và một điều luật cần thiết cho chính phủ phát hành trái phiếu bù đắp những khoản thâm hụt trong năm tài khóa 2011, báo giới địa phương hôm qua (20/6) đưa tin.



Hãng tin Kyodo News dẫn lời các nghị sỹ Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cho hay các đảng viên cấp cao trong đảng đã thuyết phục Thủ tướng Kan vốn đang đối mặt với nhiều sức ép cân nhắc việc từ chức vào tháng 7 tới nhằm tránh sự bế tắc về mặt lập pháp cho chính phủ Nhật Bản.
 
 Thủ tướng Kan dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo trong tuần này để tuyên bố chính thức thời điểm ông sẽ từ chức", hãng tin Kyodo đưa tin, đồng thời cho biết thêm thời điểm ông từ chức sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc họp của ông với các thành viên trong đảng DPJ.
 
Tổ chức cuộc họp báo trên, ông Kan muốn kêu gọi các đảng đối lập hợp tác trong việc thông qua ngân sách và dự luật bổ sung, cần thiết để chính phủ có thể bảo đảm khoảng 40% doanh thu dự kiến trong khoản ngân sách thường niên cho năm tài khóa 2011.
 
Chính phủ do đảng DPJ cầm quyền đang tìm kiếm sự thông qua một ngân sách bổ sung thứ hai vào giữa tháng Bảy để tài trợ cho các biện pháp cứu trợ cho các nạn nhân của thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3 vừa qua.
 
Trước đó, hôm 19/6, ông Kan đã có cuộc gặp với Tổng Thư ký DPJ Katsuya Okada và các nhà lập pháp cấp cao khác. Các nghị sỹ trên đã yêu cầu thủ tướng Kan xác định rõ thời điểm sẽ ra đi, nhưng dường như họđã không thành công trong việc tìm kiếm một thỏa thuận trong cuộc đàm phán.
 
Phát biểu tại một phiên họp quốc hội hôm qua (20/6), ông Kan cho rằng "điều quan trọng nhất" đối với một nhà lãnh đạo Nhật Bản là phải nỗ lực tạo ra một môi trường mà cả đảng cầm quyền và phe đối lập đều có thể làm việc cùng nhau để đối phó với một loạt thách thức mà đất nước đang phải đối mặt.
 
Hồi đầu tháng 6 vừa qua, ông Kan đã vượt qua được một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm bằng việc cam kết ông sẽ từ chức và chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước cho thế hệ trẻ hơn ngay sau khi đất nước Nhật Bản phục hồi được sau thảm họa động đất sóng thần và  sự cố trong nhà máy hạt nhân Fukushima được kiểm soát.
 
Đan Khanh - (THX)

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây