Hướng dẫn viên du lịch Tiếng Nhật tại Hà nội

http://www.hanoijsg.org/vjc


Tàu vũ trụ của Nhật hoàn thành sứ mệnh trên ISS

Tàu vũ trụ của Nhật hoàn thành sứ mệnh trên ISS
Theo nguồn tin từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) ngày 31/10, tàu vũ trụ chở hàng không người lái đầu tiên của Nhật Bản (HTV) đã tách khỏi Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau khi hoàn thành sứ mệnh của mình.
Tàu vũ trụ HTV, chở theo 1,6 tấn chất thải từ ISS, sẽ trở về Trái Đất rạng sáng 2/11 trên không phận New Zealand, trước khi tự vỡ thành nhiều mảnh nhỏ và dự kiến sẽ bốc cháy trên vùng biển phía Nam Thái Bình Dương.

Với chiều dài 10m, đường kính 4,4m, HTV đã được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở tỉnh Kagoshima của Nhật Bản lúc 2h sáng 11/9. Tàu này mang theo lên ISS khoảng 4,5 tấn hàng hóa, trong đó có thực phẩm đã sấy khô hoặc đông lạnh, bánh mì, quần áo và xà phòng cũng như các thiết bị quan sát tầng bình lưu SMILES cho Phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản trên ISS.

JAXA cho biết theo thỏa thuận với các nước tham gia dự án xây dựng ISS, từ nay đến năm 2015, Nhật Bản sẽ phóng lên ISS mỗi năm một tàu vũ trụ không người lái sử dụng một lần do nước này chế tạo.

Các chuyên gia hy vọng tàu HTV của Nhật Bản có thể giữ vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa giữa Trái Đất và ISS, sau khi phi đội tàu con thoi của Mỹ hết hạn sử dụng vào năm tới.

Tác giả bài viết: Ngọc Thắng

Nguồn tin: Nhatban.net

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây