Hướng dẫn viên du lịch Tiếng Nhật tại Hà nội

http://www.hanoijsg.org/vjc


Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019: Lo thiếu hướng dẫn viên du lịch

(HNM) - Dịp Tết Nguyên đán, các công ty lữ hành lớn thường có kế hoạch tổ chức lượng hướng dẫn viên đủ đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, các công ty nhỏ được dự báo sẽ gặp khó khăn bởi thói quen đợi khách đến rồi mới tìm hướng dẫn viên du lịch.
hướng dẫn viên du lịch tiếng Nhật
Nhiều doanh nghiệp lữ hành đối mặt với tình trạng thiếu hướng dẫn viên trong dịp Tết. Ảnh: Nhật Nam

Doanh nghiệp lữ hành lớn yên tâm
Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, không ít hướng dẫn viên chọn cách nghỉ hẳn 3 ngày đầu. Vì vậy, nảy sinh nhu cầu tìm hướng dẫn viên cùng nỗi lo “có khách mà không có hướng dẫn viên” của doanh nghiệp lữ hành. Nhưng dường như đó không phải là câu chuyện của các doanh nghiệp lữ hành lớn, vốn có đội ngũ hướng dẫn viên là cộng tác viên “ruột” hoặc là người thuộc biên chế của chính doanh nghiệp.
Như Công ty Lữ hành Vietravel luôn có riêng đội ngũ hướng dẫn viên. Vì vậy, vào bất cứ thời điểm nào trong năm, công ty này cũng không bị động về nguồn hướng dẫn viên. Dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 không phải là ngoại lệ.

Theo đại diện Công ty Lữ hành Vietrantour, doanh nghiệp này đã chuẩn bị các tour phục vụ khách trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 từ hơn nửa năm trước. Để không lâm vào cảnh bị động, doanh nghiệp đã sớm chốt số lượng tour, đồng thời xác định cụ thể danh sách hướng dẫn viên. Nguyên tắc của công ty là không mở thêm tour trong dịp này dù có thêm khách đăng ký, nhằm tránh bị động về các khâu, trong đó có việc tìm kiếm hướng dẫn viên.

Ông Nguyễn Văn Tài, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietsense Travel cho biết, ngoài việc sớm chốt số lượng tour trong dịp Tết thì doanh nghiệp còn phải xây dựng được đội ngũ hướng dẫn viên “ruột” có trình độ cao, bởi thực tế cho thấy rất khó tìm được hướng dẫn viên giỏi trong dịp Tết Nguyên đán. Vietsense Travel đã chốt danh sách 38 tour trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 từ năm ngoái. Số hướng dẫn viên của các tour này cũng sớm được xác định. Thậm chí, từ cuối năm 2018, Vietsense Travel đã xây dựng xong kế hoạch cả năm 2019 và bắt tay thực hiện. “Có thể trước Tết Nguyên đán, nhiều khách muốn đăng ký tour của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi không chủ trương tận thu mà cố gắng thực hiện tốt kế hoạch đã định. Bởi nếu mở tiếp tour mà không chuẩn bị kỹ thì sẽ gặp phải khó khăn khó lường, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng tour cũng như uy tín của doanh nghiệp” - Ông Nguyễn Văn Tài đánh giá, đồng thời tiết lộ, lượng khách của Vietsense Travel trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới tăng khoảng 25% đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái, và như vậy là đủ.

Doanh nghiệp nhỏ đôn đáo

Thường thì chỉ doanh nghiệp giàu tiềm lực mới có thể làm việc bài bản, đúng với kế hoạch đã đề ra. Việc quyết định làm việc trong cả 3 ngày Tết khiến không ít doanh nghiệp lữ hành có quy mô nhỏ, nhất là những đơn vị mở tour ở khu vực phố cổ Hà Nội, phải cân nhắc. Trong quãng thời gian 3 ngày Tết, nhiều khách nước ngoài vẫn đến Hà Nội để trải nghiệm không khí Tết cổ truyền của người Việt Nam cũng như tới các điểm đến du lịch nổi tiếng, nhất là Vịnh Hạ Long, Sa Pa... Nhiều người không đặt tour trước mà thường đến Hà Nội rồi mới tìm hiểu và ra quyết định. Bởi vậy, nếu không làm việc trong những ngày Tết đồng nghĩa doanh nghiệp có thể mất một khoản thu nhập đáng kể khi khách tìm đến doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, nếu hoạt động cả 3 ngày Tết thì doanh nghiệp cũng không dễ tìm được hướng dẫn viên. Lúc đó, sẽ không lạ nếu xuất hiện những dòng tin với nội dung cần tìm kiếm gấp hướng dẫn viên ở các địa chỉ dành cho giới hướng dẫn viên trên mạng xã hội. Khả năng thất bại trong việc tìm hướng dẫn viên hoàn toàn có thể trở thành hiện thực, nhất là khi hướng dẫn viên vì mải vui Tết mà bỏ tour vào phút chót.

Theo hướng dẫn viên Tạ Trung Kiên, dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp thường chọn những người chưa lập gia đình để mời đi làm. Còn số hướng dẫn viên đã lập gia đình, có con nhỏ như anh thường nghỉ làm. Hai kỳ Tết Nguyên đán gần đây, dù nhận được nhiều lời mời đi tour trong 3 ngày Tết nhưng anh đều từ chối, kể cả khi khoản tiền mà hướng dẫn viên du lịch nhận được trong dịp Tết Nguyên đán khá cao - thường là gấp 3 so với ngày thường, vào khoảng 1,5 triệu đồng/ngày. Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, anh Tạ Trung Kiên cũng quyết định không nhận tour.

Ông Lương Văn Tuân, Giám đốc Công ty Lữ hành Vietbeauty Tours kể, cũng có một số năm công ty của ông hoạt động trong cả 3 ngày Tết. Tuy nhiên, vì lo ngại hướng dẫn viên bỏ tour, đồng nghĩa với gặp chuyện xui xẻo ngay trong những ngày đầu năm mới nên ông quyết định nghỉ trọn 3 ngày Tết. Ông Lương Văn Tuân cho biết, không chỉ doanh nghiệp lữ hành bị động về hướng dẫn viên, nhiều khách sạn 1-2 sao ở khu vực phố cổ Hà Nội cũng luôn trong tình cảnh thiếu người làm do nhân viên về quê ăn Tết.

Tuy vậy, không phải đơn vị nào cũng quyết định nghỉ Tết dù biết có thể gặp trắc trở khi hoạt động trong những ngày này. Nhiều công ty lữ hành ở khu vực phố cổ Hà Nội thông báo vẫn đón khách trong 3 ngày Tết âm lịch sắp tới, như Joy Travel, Go Asia Travel… Vì vậy, câu chuyện tìm kiếm gấp hướng dẫn viên trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vẫn có thể xảy ra. Và về lâu dài, câu chuyện này đặt ra bài toán tổ chức, quản lý, đào tạo, sử dụng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch một cách bài bản hơn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng sưu tầm

Nguồn tin: hanoimoi.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây