Hướng dẫn viên du lịch Tiếng Nhật tại Hà nội

http://www.hanoijsg.org/vjc


Khách sạn Hạ Long Pearl bị “tố” chiếm giữ trái phép hộ chiếu du khách

(Dân trí) - Dẫn đoàn khách du lịch nước ngoài đến ở tại khách sạn Hạ Long Pearl để tham quan vịnh Hạ Long, khi hết kỳ nghỉ, ông Mai Anh Tuấn đề nghị khách sạn đưa lại hộ chiếu nhưng không được trả với lý do Công ty Quốc Tế Sao Bắc còn nợ tiền.

Thứ Ba, 05/02/2013 - 00:01

Ông Mai Anh Tuấn (bìa trái) và luật sư Phạm Quang Hưng đang trình bày
Ông Mai Anh Tuấn (bìa trái) và luật sư Phạm Quang Hưng đang trình bày
vụ việc trên tại tòa soạn Báo Điện tử Dân trí (Ảnh: Vũ Văn Tiến)
 
 Vụ chiếm giữ hộ chiếu hy hữu và nghiêm trọng này xảy ra ngày 28/1/2013, tại khách sạn (KS) Hạ Long Pearl tọa lạc đường Hạ Long, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, địa điểm được Công ty TNHH Du lịch xây dựng Quốc Tế Sao Bắc (gọi tắt là Công ty Sao Bắc) đặt phòng cho đoàn 20 du khách mang quốc tịch Nhật Bản ở trong thời gian tham quan vịnh Hạ Long.
 
Đơn tố giác của ông Mai Anh Tuấn gửi đến Công an tỉnh Quảng Ninh
Đơn tố giác của ông Mai Anh Tuấn gửi đến Công an tỉnh Quảng Ninh
và các cơ quan chức năng

Trong đơn tố giác gửi đến báo Dân trí và các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, ông Mai Anh Tuấn, sinh năm 1969, là hướng dẫn viên Công ty Sao Bắc phản ánh: Ngày 27/1/2013, ông được giao nhiệm vụ đưa đoàn 20 du khách Nhật Bản đi tham quan vịnh Hạ Long. Cùng ngày, ông Tuấn đưa đoàn khách đến lấy phòng nghỉ tại KS Hạ Long Pearl theo chương trình lên sẵn.

Ngày 28/1/2013, ông Mai Anh Tuấn làm thủ tục trả phòng đưa đoàn khách về Hà Nội để kịp chuyến bay tối về Nhật Bản. Khi ông Tuấn đề nghị lễ tân khách sạn Hạ Long Pearl trả lại hộ chiếu cho khách thì bộ phận lễ tân không trả với lý do phía Công ty Sao Bắc chưa thanh toán nợ cũ. Theo phản ánh của ông Tuấn, khi xảy ra sự việc ông đã cố gắng giải thích nhiệm vụ thanh toán công nợ là việc riêng của lãnh đạo hai công ty, còn KS Hạ Long Pearl không được quyền giữ hộ chiếu của du khách nước ngoài nhưng KS Hạ Long Pearl vẫn không trả, buộc ông Tuấn phải đưa khách về ở KS Sheraton Hà Nội mà không có hộ chiếu.

Sau khi xảy ra vụ việc, ngày 29/1/2013, đại diện pháp chế của Công ty Sao Bắc là luật sư Phạm Quang Hưng đã đến làm việc với KS Hạ Long Pearl để làm rõ chiếm giữ hộ chiếu của du khách. Cùng tham gia với luật sư Hưng còn có đại diện Công an tỉnh Quảng Ninh, Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Quảng Ninh. Nội dung làm việc và ý kiến các bên được ghi đầy đủ trong biên bản, nhưng đại diện KS Hạ Long Pearl không ký vào biên bản.
 
Danh sách 20 du khách Nhật Bản đăng ký tại KS Hạ Long Pearl ngày 27/1/2013
Danh sách 20 du khách Nhật Bản đăng ký tại KS Hạ Long Pearl ngày 27/1/2013
 
Đến 17h30’ ngày 29/1/2013, Công ty Sao Bắc nhận được thông tin có người tên Phạm Kim Cương (lễ tân KS Hà Nội) mang 20 quyển hộ chiếu đến khách sạn Sheraton - Hà Nội nhờ lễ tân chuyển cho đoàn khách Nhật Bản. Tìm gặp ông Trần Đức Hiệp (Giám đốc sảnh KS Hà Nội), ông Mai Anh Tuấn được cung cấp thông tin vào chiều ngày 29/1/2013, KS Hạ Long Pearl chuyển 20 quyển hộ chiếu của khách Nhật Bản về KS Hà Nội và nhờ chuyển đến lễ tân KS Sheraton, ông Hiệp chính là người phân công nhân viên Phạm Kim Cương mang đến KS Sheraton.
 
Bản tường trình của ông Phạm Kim Cương gửi Công an tỉnh Quảng Ninh
Bản tường trình của ông Phạm Kim Cương gửi Công an tỉnh Quảng Ninh

Trong bản tường trình gửi Cơ quan điều tra - Công an tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Kim Cương đã trình bày chi tiết việc được phân công chuyển 20 quyển hộ chiếu cho đoàn khách Nhật Bản ở tại KS Sheraton theo sự phân công của lãnh đạo. Trong bản tường trình của ông Cương nộp Cơ quan điều tra, ông Trần Đức Hiệp (Giám đốc sảnh KS Hà Nội) ký xác nhận việc nhận được 20 quyển hộ chiếu này do KS Hạ Long Pearl chuyển lên nhờ chuyển đến lễ tân KS Sheraton.

Khi cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận vụ việc, ông Mai Anh Tuấn đang đối mặt nguy cơ thất nghiệp, phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho đoàn du khách Nhật Bản vì đã không hoàn thành nhiệm vụ khi để KS Hạ Long Pearl chiếm giữ 20 quyển hộ chiếu suốt 24h.

Trong đơn tố giác gửi đến báo Dân trí ngày 4/2/2013, ông Mai Anh Tuấn khẩn thiết đề nghị Công an tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh điều tra làm rõ động cơ việc chiếm giữ hộ chiếu du khách nước ngoài bất hợp pháp và những cá nhân liên quan vụ việc; Đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật những người chiếm giữ hộ chiếu; Rút giấy phép kinh doanh KS Hạ Long Pearl theo quy định pháp luật; Bồi thường uy tín, danh dự, cùng những thiệt hại kinh tế gây ra cho ông Tuấn và đoàn du khách Nhật Bản.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương

Thông tin bình luận về bài viết ACE xem trên diễn đàn tại thư mục
http://www.hanoijsg.org/forums/viewtopic.php?f=42&t=3350

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng sưu tầm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây