Hướng dẫn viên du lịch Tiếng Nhật tại Hà nội

http://www.hanoijsg.org/vjc


Việt - Nhật cần tăng cường giao lưu nhân dân

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm nay cho hay Việt Nam và Nhật Bản cần tăng cường giao lưu giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là trong dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thứ tư, 16/1/2013, 19:35 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Phan Lê

Trong chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai sau lần đầu tiên vào tháng 11/2006, Thủ tướng Abe bày tỏ vui mừng vì được trở lại Việt Nam, đồng thời cảm ơn sự đón tiếp của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam.

"Tôi và ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhất trí phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược mà chúng ta đã có một cách toàn diện hơn, cũng như làm nhiều hơn nữa vì hòa bình và ổn định ở khu vực", ông Abe nói trong cuộc họp báo sau buổi hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Theo thủ tướng Nhật, hai bên đã nhất trí về việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước về các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó chính phủ Nhật Bản cam kết viện trợ 500 triệu USD; tiếp tục việc đối thoại về chính trị, an ninh; và đặc biệt là tăng cường giao lưu nhân dân trong dịp kỷ niệm 40 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Cũng trong cuộc họp báo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự đánh giá cao đối với việc ngài thủ tướng Nhật Bản chọn Việt Nam là nước đầu tiên đến thăm ngay sau khi nhậm chức, đồng thời cho biết hai nước hài lòng về sự phát triển nhanh chóng, toàn diện của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian qua, cũng như đã đạt được nhất trí cao về các phương hướng cũng như các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục tăng cường, củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

"Để không ngừng tăng cường và củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, chúng tôi nhất trí cần tiếp tục duy trì và tăng cường các chuyến thăm chính thức giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, cũng như đối thoại ở tất cả các cấp, phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai bên về hợp tác kinh tế, nhất là các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng như đường bộ cao tốc Bắc - Nam, dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2, dự án khai thác và chế biến đất hiếm", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Thủ tướng cũng cho biết Việt Nam cảm ơn và đánh giá cao việc Nhật Bản đã hỗ trợ tích cực Việt Nam phát triển kinh tế, xã hội, thông qua hợp tác ODA trong suốt 20 năm qua, cũng như đánh giá cao việc thủ tướng Nhật Bản cam kết tiếp tục dành ODA ở mức cao và công bố khoản viện trợ trị giá 500 triệu USD cho ba dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.

"Như vậy, tổng vốn ODA cam kết hỗ trợ phát triển cho Việt Nam đến nay là 1,7 tỷ USD trong năm tài khóa 2012. Tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhật Bản trong việc giúp Việt Nam xây dựng các chiến lược phát triển, trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030", người đứng đầu chính phủ Việt Nam nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho hay hai bên nhất trí rằng tất cả các nước cần hợp tác chặt chẽ với nhau và đóng góp tích cực, mang tính xây dựng, trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phồn vinh tại khu vực, giải quyết mọi tranh chấp và vấn đề nảy sinh thông qua đàm phán hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Nhân dịp 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, hai thủ tướng đã tuyên bố khai mạc năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013, và khẳng định hợp tác cùng nhau chặt chẽ để tổ chức thành công các hoạt động của năm hữu nghị tại mỗi nước.

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Hiện nay, Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam, nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam. Hai bên đang hợp tác xây dựng Chiến lược Công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.

Phan Lê

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng sưu tầm

Nguồn tin: vnexpress

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây