Tỉnh Quảng Ninh không nâng giá, phí vận chuyển khách tham quan và lưu trú qua đêm trên Vịnh Hạ Long

Chủ nhật - 21/10/2012 23:28
Tỉnh Quảng Ninh không nâng giá, phí vận chuyển khách tham quan và lưu trú qua đêm trên Vịnh Hạ Long

 

Cuối tháng 8-2012, Sở Tài chính có thông báo số 3204 về giá thực tế, phổ biến dịch vụ vận chuyển khách tham quan và lưu trú qua đêm trên Vịnh Hạ Long, được thực hiện trong tháng 9 và quý IV năm 2012. Điều này đã khiến một số doanh nghiệp lo lắng cho rằng mức giá, phí vận chuyển, nghỉ đêm trên Vịnh Hạ Long theo Thông báo 3204 là quá cao và đột ngột, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Tiếp nhận những thông tin này của doanh nghiệp, phóng viên Báo Quảng Ninh đã có buổi trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ninh (ảnh).

 

- Thưa đồng chí, một số doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách tham quan và lưu trú qua đêm trên Vịnh Hạ Long phản ánh họ quá bất ngờ với Thông báo số 3204 của Sở Tài chính ngày 30-8-2012 về giá thực tế, phổ biến dịch vụ vận chuyển khách tham quan và lưu trú qua đêm trên Vịnh Hạ Long được thực hiện trong tháng 9 và quý IV năm 2012. Xin đồng chí cho biết tại sao tỉnh lại đưa ra quy định trong thời điểm hiện nay?

+ Hiện nay trên Vịnh Hạ Long đang có rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khai thác loại hình kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách tham quan và lưu trú qua đêm. Qua số liệu điều tra, khảo sát, thống kê của năm 2011, tổng lượng khách vận chuyển tham quan Vịnh Hạ Long là 2,7 triệu lượt, khách lưu trú qua đêm trên Vịnh là 700.000 lượt, trong khi đó số tiền thuế thu được từ hoạt động này chỉ đạt 25 tỷ đồng. Như vậy ngân sách Nhà nước đang bị thất thu rất lớn từ nguồn thu này, trong khi đó mỗi năm ngân sách tỉnh phải bỏ ra đầu tư cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị của di sản này rất lớn. Chính vì vậy, để tránh thất thoát nguồn thu do các tổ chức, hộ kinh doanh kê khai doanh thu tính thuế thấp hơn doanh thu thực tế, các cơ quan chuyên môn thấy rằng cần công bố công khai giá dịch vụ vận chuyển khách tham quan, giá dịch vụ lưu trú qua đêm trên Vịnh Hạ Long. Sau khi khảo sát thực tế để các tổ chức, cá nhân và khách tham quan du lịch được biết giá một số dịch vụ phổ biến trên Vịnh Hạ Long tránh bị ép giá, có căn cứ để cơ quan thuế tham chiếu xác định doanh thu tính thuế hàng tháng cho các tổ chức, cá nhân nộp thuế đầy đủ vào ngân sách, Sở Tài chính đã tham mưu và đề nghị UBND tỉnh cho thực hiện công khai giá thực tế, phổ biến về dịch vụ vận chuyển khách tham quan và lưu trú qua đêm trên Vịnh Hạ Long.

Về vấn đề này UBND tỉnh đã báo cáo Bộ Tài chính cho phép được ấn định số thu thuế từ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trên Vịnh Hạ Long. Theo đó, Tổng cục Thuế đã tiến hành thanh tra một số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận chuyển, lưu trú qua đêm trên Vịnh, tiến hành xử phạt, truy thu nộp ngân sách số tiền do các doanh nghiệp kê khai chưa đúng theo quy định của Luật Thuế và đang nghiên cứu xây dựng chính sách chung cho những địa phương có các hoạt động kinh doanh như trên, giao cho địa phương khảo sát, công bố, công khai mức giá vận chuyển khách tham quan và lưu trú qua đêm (gồm tiền ăn và tiền ngủ) trên Vịnh Hạ Long làm căn cứ để xác định doanh thu tính thuế hàng tháng.

Trên cơ sở đó việc Sở Tài chính thông báo mức giá thực tế, phổ biến về dịch vụ vận chuyển khách tham quan và lưu trú qua đêm trên Vịnh Hạ Long được thực hiện trong tháng 9 và quý IV của năm 2012 cũng rất bình thường, theo tôi không có gì là bất ngờ.

Điều quan trọng nhất tại sao tỉnh Quảng Ninh lại công khai mức giá này trong thời điểm hiện nay, bởi như chúng ta đã biết Vịnh Hạ Long đã được công nhận là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, lượng khách đến tham quan Vịnh Hạ Long tiếp tục tăng. Tuy nhiên, rất nhiều khách du lịch đã phản ánh về sự không công khai, minh bạch trong giá các loại dịch vụ liên quan đến hoạt động tham quan Vịnh Hạ Long. Trên thực tế đang xảy ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này, tự ý nâng hoặc hạ giá dịch vụ dẫn đến chất lượng phục vụ du khách không đảm bảo, làm mất đi hình ảnh đẹp về Vịnh Hạ Long trong con mắt của khách du lịch. Việc đưa ra quy định về mức giá dịch vụ này vừa có lợi cho các chủ tàu, khách hàng có cơ hội lựa chọn, sử dụng các dịch vụ phục vụ tốt, nhất là đối với các khách đi lẻ.

- Một số doanh nghiệp cho rằng tỉnh đã nâng mức giá này lên gấp đôi, vậy Sở Tài chính căn cứ vào đâu để tham mưu UBND tỉnh đồng ý thông báo mức giá quy định này thưa đồng chí?

+ Tôi khẳng định UBND tỉnh Quảng Ninh không có chủ trương nâng giá cước vận chuyển khách tham quan và lưu trú qua đêm trên Vịnh Hạ Long. Cụ thể, với mức giá dịch vụ vận chuyển khách tham quan đối với tàu đạt tiêu chuẩn quy định thì giá dịch vụ vận chuyển khách tham quan theo hợp đồng chuyến tuỳ vào loại tàu, hạng tàu, mức giá quy định từ 300.000 đồng/giờ/tàu đến 700.000 đồng/giờ/tàu; giá vé cho hành khách lẻ cả đi và về (đồng hạng cho tất cả các loại tàu) có 1 tuyến giá từ 100.000 đồng/khách đến 300.000 đồng/khách. Đối với giá dịch vụ lưu trú qua đêm trên Vịnh với các tàu đạt tiêu chuẩn quy định (giá trọn gói ăn nghỉ tính theo số lượng khách thực tế, tuỳ loại tàu giá từ 700.000 đồng - 4 triệu đồng/24 giờ/khách. Vào những ngày cao điểm (thứ 7, chủ nhật, ngày lễ hội, mùa du lịch) đối với dịch vụ vận chuyển khách tham quan theo hợp đồng chuyến được tăng không quá 30% so với mức giá trên và phải niêm yết công khai trên tàu, thông báo trên phương tiện thông tin của bến tàu khách. Còn đối với hành khách lẻ giá vé không tăng trong bất kỳ thời điểm nào.

Với mức giá được công bố, công khai như trên các tổ chức, cá nhân kinh doanh chỉ phải đóng góp 10% trên doanh thu vào ngân sách Nhà nước. Để đưa ra mức giá, Liên ngành của tỉnh đã tiến hành khảo sát thực tế, kiểm tra, rà soát, trên cơ sở kê khai của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang thực hiện kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách tham quan và có tàu cho khách lưu trú qua đêm trên Vịnh. Cơ quan Tài chính đã tính toán các chi phí trực tiếp của các tàu (tiêu hao nguyên nhiên liệu, khấu hao tàu, tiền thuê nhân công làm việc trên tàu…). Khách quan nhìn nhận mức giá đưa ra này vẫn còn thấp hơn nhiều so với doanh thu thực tế của doanh nghiệp.

- Nhiều doanh nghiệp đã bán tour trọn gói đến hết năm 2013 với các công ty lữ hành nay với thông báo này liệu có ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của họ thưa đồng chí?

+ Như tôi đã khẳng định mức giá này rất sát với thực tế đang thực hiện của các doanh nghiệp, tỉnh đưa ra thông báo công khai chỉ để quản lý cho tốt, làm căn cứ để cơ quan thuế tham chiếu trong việc xác định doanh số kê khai nộp thuế, tránh thất thu từ các hoạt động dịch vụ này. Vì vậy, chắc chắn không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Thực tế triển khai chủ trương trên trong tháng 9 cho thấy hầu hết các doanh nghiệp đều nghiêm túc chấp hành.

Tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực tạo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, để không chỉ phát huy giá trị của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long mà còn mong muốn để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách về một Hạ Long đẹp cảnh, đẹp người. Vì vậy, rất mong các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang kinh doanh dịch vụ trên Vịnh Hạ Long chung tay cùng với tỉnh để xây dựng một Hạ Long ngày càng đẹp hơn trong con mắt của các du khách.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Tác giả bài viết: Lan Hương (Đỗ Quang Ba sưu tầm)

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây