Những con sâu... du lịch

Thứ hai - 29/10/2012 21:07
Việt Nam là điểm hẹn thế kỷ, với vẻ đẹp tiềm ẩn. Vì thế, nhiều du khách vẫn muốn đến khám phá Việt Nam. Nhưng để thu hút khách, hãy mạnh tay vớt các "con sâu" trong "nồi canh" du lịch.
Hà Nội Sài Gòn
Hà Nội Sài Gòn


Việc thu hút du khách nước ngoài đến Việt Nam nhắm nhiều đích. Vừa rủng rỉnh túi tiền vừa là để tuyên truyền về một Việt Nam hiền hoà, người Việt mến khách, thân thiện với bốn phương. Chính vì vậy mà các cơ quan chức năng gấp gáp làm hết hồ sơ đến tờ trình để được quốc tế công nhận nơi này là di sản là kỳ quan thiên nhiên, chỗ kia là di sản văn hoá thế giới. Phá vội di tích cổ xây lại theo mốt tân kỳ. Lễ khánh thành. Lễ công bố hoành tráng. Tất cả nhằm "bỏ con săn sắt - bắt con cá sộp".

Nhưng oái oăm thay, không ít du khách vừa chân ướt chân ráo đến đã được miễn cưỡng "săn sóc" như hậu vệ đối phương bám tiền đạo săn bàn, giữa đô thành hạng đặc biệt, trong các điểm tâm linh.

Nhưng nghiêm trọng hơn là gần đây rộ lên những vụ việc đáng xấu hổ. Nào là tin: du khách nước ngoài liên tục bị giật đồ; du khách nước ngoài bị tắc xi bắt chẹt; du khách nước ngoài bị xâm hại tình dục còn bị cướp tài sản; bị cướp hết tiền, visa nên du khách nước ngoài phải bán ảnh kiếm sống;... 

Muốn thu hút khách quốc tế, hãy mạnh tay vớt các "con sâu" trong "nồi canh" du lịch (ảnh vietnam.vn)


Nóng nhất là tin, ngày 17/10/2012 khi đang đi dạo trên đường Trần Phú, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang, cô C-harlotte (quốc tịch Pháp) bị một nhóm người giật máy ảnh. Thấy thế, Ruben Engelhardt - một người bạn trong nhóm - đến ngăn cản thì bị nhóm người này đánh tới tấp. Cuối cùng, C-harlotte phải đưa toàn bộ số tiền mang theo cho nhóm người này thì chúng mới ngừng đánh người. Anh bạn Ruben Engelhardt của cô được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Anh gãy 5 cái răng, miệng khâu 7 mũi, rách hàm dưói, trán bị chấn thương nặng, bàn tay bị trầy sước. Và, cũng "hot" không kém rằng "cùng ngày, công an phường Thọ Lộc cho biết chưa nhận được báo cáo của... du khách bị hại".

Nếu đúng quy trình, du khách dù bị thương cũng chưa nên vội đi cấp cứu mà phải lết tới cơ quan giữ gìn trật tự để trình báo. Trong khi máu me đầy mặt, nói không ra tiếng cũng phải tìm phiên dịch vì cơ quan này chưa chắc đã có người biết tiếng mẹ đẻ của anh. Rồi tự viết tường trình - có người làm chứng - bắt được hung thủ - thu được tang vật, phương tiện gây án... Khi đó mới đủ hồ sơ để được bộ phận trực ban tiếp nhận trình cấp trên xem xét giải quyết.

Sau đó nạn nhân mới bò vào bệnh viện khâu vá, băng bó vết thương, nằm chờ người tới lấy lời khai cùng giấy xác định thương tật của y tế. Vì vậy, việc cơ quan chức năng "chưa nhận được báo cáo" đích thị do lỗi của du khách bị hại chưa trình báo.

Dù đó chỉ là những "con sâu", nhưng cứ nghĩ vấn nạn này chỉ ở nơi an ninh không được giữ vững, trật tự an toàn xã hội không được đảm bảo. Vậy mà, đau lòng thay sự việc lại xảy ra ở thành phố biển du lịch nổi tiếng của Việt Nam - nơi được phong là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới.

Viết tới đây, chợt đọc được tin: trong 3 tháng 6-7-8/2012, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách sụt giảm chủ yếu thuộc về các thị trường lớn và có mức chi tiêu cao, cụ thể là khách đường biển giảm 19%, khách Nhật Bản giảm 4,2%, khách Hàn Quốc giảm 6,3%, khách Mỹ, Canada, Anh giảm hơn 3%, khách Trung Quốc giảm 8,3%... Tháng 9 lại giảm tiếp 14% so với tháng 8. Khách du lịch theo nhóm cũng giảm về số lượng, những năm trước thông thường mỗi nhóm có trên 25 khách, thì nay chỉ còn 10-15 khách. Đặc biệt, lượng khách mice (khách đi tuor theo dạng hội nghị, khen thưởng) cũng giảm...

Nhất quyết điều này là do kinh tế toàn cầu sụt giảm khiến du khách nhẵn  túi, còn Việt Nam đang trên đường hội nhập và phát triển đổi mới muôn màu vẫn hấp dẫn, là điểm hẹn thế kỷ, với vẻ đẹp tiềm ẩn cơ mà. Vì thế, nhiều du khách vẫn muốn đến khám phá Việt Nam.

Mà muốn thu hút đông đảo du khách đến khám phá, hãy mạnh tay vớt các "con sâu" trong "nồi canh" du lịch.

(Theo VEF)

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng sưu tầm

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây