Ngành du lịch: Xoay xở để hút khách

Thứ tư - 31/10/2012 07:45
Xu hướng những nhóm bạn trẻ tự tổ chức du lịch có thể xem là cơ hội cho các địa phương nếu biết quảng bá hoặc tổ chức hợp lí các tour tuyến riêng.

Tự tổ chức du lịch không khó

Bà Nguyễn Kim Thu ở Bình Thạnh cho biết, hai năm trở lại đây bà thường thuê xe đưa gia đình đi du lịch bằng cách: đến đâu tự thuê khách sạn, ăn uống ở đó. Cho dù chi phí cao hơn giá tour của các công ty lữ hành, nhưng bà rất vừa ý vì có thể đến tham quan những danh thắng mà mình tự chọn.

Trên thực tế, xe khách chất lượng cao và xe du lịch của các hãng tư nhân ngày càng nhiều, tiện lợi đối với những khách du lịch ba lô lẫn du lịch nghỉ dưỡng cho gia đình. Chẳng hạn, khi muốn đi TP.HCM - Mũi Né, chỉ cần gọi điện thoại là có vài hãng xe sẵn sàng đưa đón tận nơi. Xe lớn 30 - 50 chỗ chạy đường xa có loại ghế ngồi, loại giường nằm. Xe từ 7 - 25 chỗ linh hoạt đón khách tận nơi. Một số địa phương tổ chức khá tốt cả việc trung chuyển khách từ sân bay vào nội thành để tạo thuận lợi cho khách du lịch. Đơn cử, ra sân bay Phú Bài, khách đi xe buýt vào nội thành chỉ tốn 30.000 - 40.000 đồng/người được đưa đến từng khách sạn. Còn ở sân bay Phú Quốc, các resort, khách sạn 3 - 5 sao đều có xe đón khách miễn phí. Khi đã đến được điểm du lịch rồi, phương tiện để đi tham quan thắng cảnh cũng rất sẵn hoặc thuê taxi, xe máy, xe đạp hay đi ghe thuyền… miễn là tham khảo kỹ giá cả để không bị "chặt, chém".

Người dân "bản địa" nắm cơ hội

Tình trạng tour tuyến nội địa của các công ty lữ hành hầu như giống nhau, ít thay đổi đã khiến nhiều người thích tự khám phá và chinh phục những điểm đến mới.

Đón nguồn khách tự tổ chức du lịch đang phát triển ngày thêm đông, các khách sạn, resort đang có xu hướng quảng bá trên các trang web của mình hoặc "giao hàng" cho những doanh nghiệp có trang web chuyên về du lịch, khách sạn tiếp thị, kinh doanh hoặc thông qua hình thức phát hành voucher giảm giá trên các trang web nhóm mua. Anh Trần Hồng, một khách thường đi tour lẻ nói, anh thích tìm khách sạn trên trang mạng Agoda, bởi họ cập nhật từng ngày những khách sạn, resort còn phòng, cho biết vị trí khách sạn gần khu vực nào, ý kiến khen, chê của nhiều du khách...

Cũng là hình thức tự đi du lịch, có du khách thích tự khám phá, khách muốn có "thổ địa" dẫn đường và thuyết minh nên sẵn sàng mua tour từng ngày của các công ty lữ hành địa phương. Công ty lữ hành An Giang khai mào du lịch mùa nước nổi bằng cách vừa thuyết phục du khách, thuyết phục các công ty lữ hành ở TP.HCM tham gia, vừa phải cập nhật tình hình mưa lũ để có thể tổ chức an toàn cho khách đi cảm nhận cuộc sống người dân. Kiên nhẫn mấy năm, đến giờ du lịch mùa nước nổi đã được các công ty lữ hành ở TP.HCM tham gia. Nông dân An Giang được vận động học làm du lịch để có thêm thu nhập. Hội Nông dân An Giang lập văn phòng du lịch đi tiếp thị, có sổ tay hướng dẫn du lịch, có bản đồ du lịch nông nghiệp cho 15 tour khác nhau, hầu hết những điểm đến đều rất độc đáo. Tương tự, Công ty CP Du lịch Bạc Liêu cũng đang thiết kế những tour riêng biệt, đón khách đến Bạc Liêu đi tour 3 - 4 ngày. Các hãng xe thấy lượng khách về Bạc Liêu tăng nên mở tuyến TP.HCM - Bạc Liêu - Cà Mau để tiện lợi cho khách du lịch. Ở khu vực Miền Trung, những đơn vị trong ngành du lịch ở Đà Nẵng, Huế, Quảng Nam cũng đang cố gắng đưa ra nhiều chương trình mới như: tham quan phá Tam Giang, làng cổ Phước Tích, những làng nghề… Nhờ vậy, nhiều người dân địa phương có cơ hội mở mang kinh doanh khi tham gia vào làm du lịch. Cơ hội đang đến, nhưng không phải ngành du lịch địa phương nào cũng năng động nắm bắt. Anh Minh Kim, người gốc Vĩnh Long đi hội chợ du lịch tháng 4 vừa qua ở TP.HCM nhận xét: "Qua gian hàng của tỉnh Vĩnh Long, thấy sự đìu hiu mà buồn. Hỏi Vĩnh Long có điểm gì mới để du lịch thì không có, quanh đi, quẩn lại đều là những tour cũ từ trước đây. Trong khi đó gian hàng của Cà Mau có ba cuốn sách ảnh về du lịch, băng đĩa giới thiệu cảnh đẹp vùng đất mũi. Gian hàng An Giang có đội văn nghệ minh họa cho tour thăm làng nghề, làng dân tộc Khmer, có cả những món đặc sản như: cốm dẹp, lạp xường bò mời khách ăn cho biết…".

Thực tế, xu hướng du lịch đang thay đổi nhiều, chỉ những đơn vị năng động, mạnh dạn đầu tư mới có thể đưa ra nhiều chương trình hay, hấp dẫn cho cả khách đoàn lẫn khách lẻ.

(Theo Doanh Nhân)

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng sưu tầm

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây