Thâm hụt thương mại Nhật đạt mức kỷ lục

Thứ hai - 29/10/2012 21:03
TT - Theo số liệu chính thức được công bố hôm qua, thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong tháng 9 đạt 558,6 tỉ yen (khoảng 7 tỉ USD), đảo chiều so với một năm trước với con số thặng dư thương mại là 288,8 tỉ yen (3,6 tỉ USD).
Đất nước mặt trời mọc
Đất nước mặt trời mọc
Đây là mức thâm hụt thương mại cao nhất của Nhật kể từ tháng 9-1979. Xuất khẩu cũng giảm 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo AFP, nền kinh tế Nhật thời gian qua phải chật vật với những hậu quả do thảm họa động đất - sóng thần - hạt nhân vào tháng 3-2011, cộng thêm các tác động từ khủng hoảng nợ châu Âu, nhu cầu từ Trung Quốc sụt giảm và đồng yen mạnh lên. Nhu cầu từ thị trường Mỹ yếu đi cũng là một nguyên nhân. Các công ty Nhật thời gian qua cũng bị ảnh hưởng nặng nề do làn sóng biểu tình, đập phá ở Trung Quốc liên quan đến tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tàu hàng đậu tại cảng Yokohama của Nhật Bản.
Xuất khẩu của Nhật giảm 10,3% so với cùng kỳ năm ngoái - Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa hai nước cũng khiến hàng ngàn chuyến bay giữa Trung Quốc và Nhật Bản bị hủy, doanh số ba hãng xe hơi hàng đầu Nhật sụt giảm. Riêng doanh số tháng 9 của Toyota giảm 48,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Tuy nhiên, nhà kinh tế học Masahiko Hashimoto thuộc Viện nghiên cứu Daiwa cho rằng thương mại giữa Nhật với Trung Quốc sụt giảm không phải chỉ do vấn đề Senkaku/Điếu Ngư. Tác nhân chính là nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại.
 
THU ANH

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng sưu tầm

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây