Vườn mùa đông Nhật Bản giữa hè Hà Nội

Thứ hai - 24/06/2013 16:52
NDĐT - Triển lãm “Khu vườn mùa đông”- nền nghệ thuật đương đại Nhật Bản được khai mạc vào chiều 7-6 tại Bảo tàng Mỹ thuật, Thủ đô Hà Nội.
 
Một số tác phẩm triển lãm. (Internet)
Một số tác phẩm triển lãm. (Internet)

Triển lãm trưng bày 35 tác phẩm tranh sơn dầu, video của 14 nghệ sĩ trẻ Nhật Bản với nhiều góc nhìn đặc biệt về thế giới tạo nên phong cách mới được gọi là micropop.

Nếu như nữ họa sĩ Ryoko-aoki khơi gợi sự rung cảm của người xem từ những mảnh ký ức quy tụ thành giấc mơ đẹp đẽ -khu vườn thôn quê có những em bé và động vật đang nô đùa thì nhà nghệ thuật Lyota-yaghi lại sử dụng đồ vật dung dị trong đời sống hằng ngày để tạo ra phong cách nghệ thuật độc đáo- Máy nghe đĩa hát được làm bằng đá đóng băng phát ra âm thanh ngọt ngào.

Đặc biệt, tác phẩm video của nhà nghệ thuật Koki Tanaka- người được đánh giá có phong cách đặc sắc tại triển lãm tại Vinice Biennale nổi tiếng tại Ý, đã cho mắt những đoạn video ghi lại chi tiết những hoạt động thường ngày, hiện tượng tự nhiên, rồi thông qua trí tưởng tượng để vượt ra khỏi suy nghĩ thông thường, vươn tới giá trị cao về thẩm mỹ và mang tính triết học sâu sắc.

Trong những năm gần đây, thế giới luôn phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng như suy thoái kinh tế, biến đổi khí hậu, sự đơn điệu trong lối sống, dần làm phai nhạt bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh đó, hững nghệ sĩ trẻ Nhật Bản đã tìm ra một lối đi riêng cho nghệ thuật đầy sáng tạo.

Ông Ishizaki-Shinichi, một du khách Nhật Bản sau khi chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật điêu khắc Việt Nam tại bảo tàng mỹ thuật cũng tình cờ phát hiện ra khu vườn mùa đông giữa lòng Hà Nội. Ông nói: “Nét lạnh giá của đông Nhật Bản được sưởi ấm qua ánh nắng chiều hè Việt Nam . Tôi cảm nhận như vậy khi ngắm bức tranh rực rỡ của họa sĩ quê nhà tại Hà Nội. Trong mấy năm gần đây, quan hệ hữu nghị giữa hai nước chúng ta ngày càng trở nên nồng thắm. Tới Hà Nội bên cạnh thưởng thức nghệ thuật Việt Nam còn được ngắm bức tranh quê hương , thật là ý nghĩa”.

Ông Inami Giám đốc Trung tâm Văn hóa thuộc Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội nhấn mạnh: “Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuỗi triển lãm nghệ thuật Nhật Bản tại châu Á nhân năm hữu nghị Việt- Nhật. Thông qua những sự kiện này, sự nghiệp giao lưu văn hóa giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển”.

NGUYỄN THU HÀ

Tác giả bài viết: Ms Hà IT&T

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây