Phim lịch sử về Phan Bội Châu chuẩn bị lên sóng

Thứ năm - 19/09/2013 10:56
ACE đón xem phim chiếu về Phan Bội Châu, The partner (Người cộng sự) sẽ phát lúc 20h ngày 29/9 trên VTV1 và cùng ngày tại Nhật Bản, thông báo của đoàn làm phim tại buổi họp báo ra mắt chiều 16/9.

VOV.VN -"Người cộng sự" - dự án phim mà Việt Nam và Nhật Bản cùng hợp tác sản xuất sẽ lên sóng truyền hình vào ngày 29/9 tới đây.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Truyền hình TBS của Nhật Bản đã hợp tác sản xuất bộ phim truyện “Người cộng sự” dài 120 phút với sự góp mặt của các diễn viên nổi tiếng đến từ Việt Nam và Nhật Bản.

Câu chuyện quá khứ và hiện tại

“Người cộng sự” xoay quanh câu chuyện đan xen giữa quá khứ và hiện tại, được liên kết với nhau một cách khéo léo qua các cuộc gặp vô tình giữa những người bạn Việt Nam và Nhật Bản. Tetsuya – một doanh nhân người Nhật Bản sang Việt Nam để tìm cơ hội kinh doanh. Mặc dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc đàm phán tại Hà Nội nhưng khi gặp Thành Nam – giám đốc trẻ của công ty may Á Châu, Tetsuya hoàn toàn bị bất ngờ trước điều kiện hợp tác mà giám đốc Thành Nam đề nghị, đó là Tetsuya phải đi tìm kho báu liên quan đến tấm ảnh và tên một người Việt Nam: Phan Bội Châu.

Diễn viên Huỳnh Đông trong phim "Người cộng sự"

Tetsuya bắt đầu hành trình tìm kiếm lời giải đáp cho đề nghị của người cộng sự phía Việt Nam. Những bí mật từ câu chuyện có thật trong lịch sử về nhân vật Phan Bội Châu – người đã từng sang Nhật hơn 100 năm trước để tìm con đường giải phóng dân tộc dần được hé lộ.

Điều khiến Tetsuya xúc động là một tình bạn cao đẹp giữa chí sỹ cách mạng Việt Nam Phan Bội Châu và Sakitaro Asaba – một bác sỹ người Nhật. Tình bạn cảm động ấy đã vượt lên sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ để chạm đến sự chân thành từ trái tim. Cuối cùng Tetsuya không những đã ký được dự án hợp tác với người cộng sự Việt Nam mà còn nhận ra giá trị đích thực của sự yêu thương, chia sẻ và tìm được hạnh phúc với Hồng Liên – cô bạn gái người Việt.

Đoạn kết của phim là những khoảnh khắc lãng mạn giữa Liên và bố con Tetsuya trong khung cảnh một đám cưới lãng mạn tại vùng biển Việt Nam. Trong đó, những giá trị văn hóa truyền thống của cả Việt Nam và Nhật Bản một lần nữa lại được khắc họa khiến cuộc hôn nhân giữa cô gái Việt và người đàn ông Nhật càng trở nên đẹp như một câu chuyện cổ tích.

Diễn viên Higashiyama (trái) trong vai bác sỹ Sakitaro

“Người cộng sự” quy tụ dàn diễn viên chuyên nghiệp của hai nước Việt Nam – Nhật Bản với yêu cầu thu âm đồng bộ. Trước khi đảm nhận vai diễn, diễn viên Huỳnh Đông và Lan Phương phải tập trung học tiếng Nhật. Đăc biệt, Huỳnh Đông cùng lúc thể hiện vai diễn của hai nhân vật: chí sỹ Phan Bội Châu và giám đốc Thành Nam.

Tương tự, phía Nhật Bản, diễn viên Higashiyama – một diễn viên nổi tiếng – đại diện hình ảnh của đất nước hoa anh đào cũng thể hiện hai vai: bác sỹ Sakitaro và doanh nhân Tetsuya. Đây là điểm rất đặc biệt trong ý tưởng sản xuất, viết kịch bản và dàn dựng chuyện phim, qua đó tạo nên sự liên tưởng “đậm chất Á Đông” về những mối quan hệ tốt đẹp từ quá khứ đến hiện tại, từ lịch sử truyền thống đến cuộc sống hiện đại hôm nay.

Làm phim theo kiểu “nhà giàu”

“Người cộng sự” là dự án hợp tác sản xuất giữa VTV và TBS được đầu tư kỹ lưỡng về thiết bị kỹ thuật, nhân sự đoàn phim, diễn viên đến từ hai nước và kinh phí sản xuất. Hai Đài truyền hình hy vọng với sự đầu tư toàn diện, bộ phim không chỉ đạt chất lượng về nghệ thuật, nội dung mà còn tạo nên sự hấp dẫn và phù hợp với văn hóa, thị hiếu người xem của hai nước Việt Nam – Nhật Bản.

Một cảnh trong phim "Người cộng sự"

Bộ phim có thời lượng phát sóng 120 phút, được quay ở Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian 2 tháng. Để tái hiện chuyện phim ở cả quá khứ và hiện tại, đoàn làm phim của VTV và TBS đã dành ra hơn 4 tháng để chuẩn bị, khảo sát nhiều bối cảnh ở Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Hội An,… Tại Nhật Bản, các bối cảnh phim cũng được trải dài ở cả miền Đông và miền Tây, từ các thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Kyoto, cho đến những khu vực lân cận như Shiga, Yokohama, Nagoya,…

Bên cạnh đó, phục trang phim cũng được đầu tư, thiết kế khá kỹ lưỡng với gần 2000 bộ cho diễn viên chính cũng như diễn viên quần chúng để đảm bảo tính chân thực cho câu chuyện lịch sử. Là bộ phim truyền hình nhưng đoàn làm phim đã lựa chọn và sử dụng 3 máy quay hiện đại để có được những hình ảnh HD với chất lượng tối ưu.

Diễn viên nhí người Nhật Mana Ashida trong vai bé Sakura Suzuki

Chia sẻ về vấn đề này, Đạo diễn Đỗ Thanh Hải – Giám đốc Hãng phim Truyền hình Việt Nam - người chịu trách nhiệm chỉ đạo sản xuất “Người cộng sự” phía Việt Nam cho biết: “Việc hợp tác với các đối tác nước ngoài để sản xuất phim truyện với quy mô lớn như "Người cộng sự” đã góp phần khẳng định những nỗ lực của Việt Nam để cho ra mắt khán giả nhiều chương trình có chất lượng tốt. Hơn nữa, trong dự án phim lần này, chúng tôi làm phim theo kiểu ‘nhà giàu’, cả khu phố Hội An 100 năm trước với 200 quần chúng được dựng lại chỉ để quay đúng 1 phút phim”./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng sưu tầm

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây