Triển lãm búp bê Nhật Bản tại bảo tàng phụ nữ từ 7/3-31/3

Thứ bảy - 09/03/2013 22:40
Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản - Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp cùng Hội búp bê Edo - Kimekomi truyền thống Sachiei-kai, Hiệp hội Giao lưu văn hóa Kimono tổ chức.
Triển lãm búp bê Nhật
Triển lãm búp bê Nhật

Triển lãm giới thiệu hơn 200 búp bê truyền thống được làm hết sức tinh xảo và kỳ công, trong đó đa phần theo phong cách Kimekomi (bọc vải vào gỗ) và hơn 10 bộ kimono.

Điều đặc biệt ở triển lãm lần này là khách tham quan có cơ hội tham gia các hoạt động tương tác, trải nghiệm tìm hiểu những nét văn hóa đặc trưng Nhật Bản như mặc thử trang phục Kimono Yutaka truyền thống của phụ nữ Nhật; thực hành nghệ thuật gấp giấy; tham gia các trò chơi truyền thống của trẻ em Nhật Bản và được các nghệ nhân Hội Búp bê Sachiei-kai giới thiệu và hướng dẫn cách làm búp bê.

Đồng thời, một bộ sưu tập búp bê cổ cũng được trưng bày tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản.  






Ghép xếp hình và gấp giấy tai triển lãm búp bê Nhật Bản

Bộ sưu tập gồm khoảng 40 búp bê được lựa chọn gồm búp bê nữ trong trang phục Kimono, búp bê mô phỏng các nhân vật trong nghệ thuật biểu diễn truyền thống Nhật Bản như kịch Noh và Kabuki, búp bê Hakata hoặc búp bê đất sét và búp bê Kokeshi với đặc trưng văn hóa nổi bật.

Búp bê Kimekomi có nguồn gốc ở thành phố Kyoto (thủ đô cũ của Nhật Bản) từ thế kỷ 17, được làm bằng những mảnh gỗ liễu và quấn lên đó những miếng lụa hoặc gấm. Mỗi búp bê phải mất khoảng thời gian hai năm để hoàn thiện. 

Búp bê Nhật Bản không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn thể hiện sức mạnh niềm tin, sức mạnh tinh thần và lòng tự hào dân tộc của người dân xứ sở hoa anh đào. 

Theo quan niệm của Nhật Bản, búp bê Kimekomi có thể xua đuổi được tà ma, bệnh tật, khí uế, bảo vệ người già và trẻ nhỏ. 

Ngày nay, búp bê Kimekomi vẫn được làm bằng tay và tạo hình theo đủ các thành phần trong xã hội, từ búp bê bé trai, bé gái, chú tiểu, cô dâu, diễn viên cho đến nhân vật cổ tích.

Trong số các loại búp bê tại triển lãm, có một số búp bê tiêu biểu như bộ búp bê Hina sử dụng trong Lễ hội bé gái, các vị quan và cận thần; các diễn viên kịch, búp bê thiếu nữ, búp bê trẻ em, búp bê các con vật. Trong đó, đặc biệt có sưu tập búp bê mang gương mặt chuột được trưng bày theo lối sắp đặt với chủ đề đón Tết. 

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 31/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản.


Các thiếu nữ trải nghiệm mặc bộ  Kimono trong triển lãm búp bê Nhật Bản


Nam thanh niên trải nghiệm mặc Kimono chụp ảnh kỷ niệm


Trải nghiệm nghệ thuật gấp giấy Nhât Bản tại triển lãm


Triển lãm diễn ra đến hết ngày 31/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản.

Vũ Thái Chính

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Hùng modified

 Từ khóa: giao lưu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây