Giới thiệu bảng chữ cái Katakana

Nơi cung cấp những kiến thức cơ bản về phương pháp học Tiếng Nhật

Giới thiệu bảng chữ cái Katakana

Gửi bàigửi bởi Kitanookami » 16 Tháng 11 2015

Trong bài viết trước, chúng ta đã được biết đến bảng chữ Hiragana - bộ chữ có nguồn gốc từ Hán tự và được dùng làm yếu tố ngữ pháp, thì lần này chúng ta sẽ đến với bảng chữ cái cơ bản còn lại trong tiếng Nhật đó là Katakana được biết đến là dùng để viết các từ phiên âm nước ngoài.


Vào thế kỉ thứ 9, khi các nhà sư Phật giáo sử dụng các Hán tự được biến đổi để khớp với các phát âm trong các văn kiện chữ Hán, và đây là thời điểm mà Katakana được tạo ra từ các Hán tự được biến đổi đó. Giống như Hiragana, ban đầu có rất nhiều cách viết để thể hiện 1 âm tiết trong ngôn ngữ nói, về sau, chúng ta chỉ còn 1 âm tiết ứng với 1 chữ trong văn nói tiếng Nhật. Sau đầy là 1 vài ví dụ về các âm tiết Katakana tạo ra từ Hán tự (nguồn: omniglot.com):


Bảng chữ Katakana ngày nay bao gồm 48 chữ cái. Trong quá khứ, Katakana và Kanji được dùng phần lớn bởi đàn ông và chữ Katakana được cho là "chữ của đàn ông", trong khi Hiragana được dùng nhiều bởi phụ nữ và được gọi là onnade ("bàn tay phụ nữ"). Tuy nhiên từ thế kỉ 20 cho đến ngày nay, bạn sẽ thấy rằng Katakana được dùng để viết các từ mượn từ ngôn ngữ nước ngoài, tên nước ngoài, vân vân... 1 trong những điều thú vị nằm ở chỗ, trước thế kỉ 20 từ mượn được viết bằng Kanji chứ không phải bằng Katakana.

Ngoài ra, bảng chữ Katakana được biến đổi theo thời gian để phù hợp với ngôn ngữ Nhật, tuy nhiên chính vì những sự thay đổi này, nhiều người nói tiếng Anh cảm thấy lúng túng khi họ thấy cách phát âm quá khác biệt giữa từ mượn và từ tiếng Anh gốc. Ví dụ như từ "tấm thẻ" (card) khi chuyển sang Katakana sẽ là "カード" (ka-do), hoàn toàn khác với từ tiếng Anh gốc. Vì thế có 1 lời khuyên khi học tiếng Nhật đó là đừng đánh đồng từ mượn tiếng Nhật với từ tiếng Anh vì rất có khả năng bạn sẽ lẫn lộn cách phát âm.


Nếu bạn đã từng học Hiragana thì bạn cũng sẽ biết là trong Hiragana có các âm tiết bổ sung được đánh dấu bởi các dấu dakuten (") (dấu phẩy kép) and handakuten (o) (dấu tròn nhỏ). Và trong Katakana chúng ta cũng có cơ chế tương tự, ví dụ: カ (ka) với dakuten (") sẽ ra ガ (ga), ホ (ho) với handakuten (o) sẽ thành ポ (po).



Và cũng giống như Hiragana, Katakana cũng có các âm tiết bổ sung được gọi là yōon. Cũng với cơ chế tương tự khi ghép các chữ ヤ (ya), ユ (yu), ヨ(yo) nhỏ với các chữ khác, ví dụ: ヤ (ya) với シ (shi) sẽ ra シャ(sha), ユ (yu) với ピ (pi) sẽ ra ピュ(pyu), và ヨ(yo) với ニ (ni) sẽ ra ニョ(nyo).



Như vậy là bạn đã nắm được sơ qua về bảng chữ Katakana. Và cũng giống như HIragana, việc học bảng chữ cái này cũng khá là gây nản chí. Tuy nhiên nếu bạn đã học thuộc bảng chữ Hiragana thì tin vui là cách thức học bảng chữ Katakana cũng tương tự. Sau đây là liệt kê lại các phương pháp học đó:

I - Viết, viết, và viết

Phương thức này được dùng bởi rất nhiều người với hi vọng là bằng cách viết đi viết lại thì họ có thể nhớ toàn bộ Katakana trong thời gian ngắn. Để dùng phương pháp này, tốt nhất là nên có sẵn giấy kẻ ô ly. Cách thức thông thường đó là bỏ ra 30 đến 45 phút mỗi ngày để viết 2 trang giấy. Đồng thời phát âm chữ Hiragana mỗi khi viết chúng xuống giấy. Bằng cách này bạn có thể nhớ cách viết và cách phát âm của mỗi chữ cái. Tuy nhiên vấn đề lại nằm ở chỗ cách thức này mất quá nhiều thời gian và dễ gây nhàm chán, và đương nhiên là kết quả sẽ không như mong đợi.

II - Học thông qua Flashcard

Nói 1 cách đơn giản đó là học qua các tấm thẻ. Phương pháp khá đơn giản, đầu tiên bạn cần 1 lượng tấm thẻ trống. Sau đó viết chữ Katakana lên 1 mặt và viết cách phát âm của nó lên mặt còn lại. Sau đó tráo tất cả các thẻ với nhau và rút từng lá, học từng chữ trên mỗi thẻ đó. Với các chữ nào mà bạn thấy khó nhớ, hãy để nó sang 1 chỗ. Cố gắng luyện tập liên tục cho đến khi nào chỗ bài bạn thấy khó học là không có. Đó là lúc bạn đã học hết bảng chữ Katakana.

III - Học qua mạng

Ngày nay có rất nhiều các trang web dạy tiếng Nhật trên mạng và đương nhiên có bao gồm cả dạy về chữ Katakana. Việc học qua mạng khá là hiệu quả khi mà hầu hết các trang web cung cấp đầy đủ các tài nguyên học tập và kèm theo những hình ảnh minh họa khiến việc học bảng chữ này trở nên dễ dàng hơn.

IV - Học với bạn

Nhìn chung thì việc học với bạn bè luôn có hiệu quả hơn so với việc học một mình, đặc biệt là khi học 1 thứ tiếng khó như tiếng Nhật. Bạn luôn có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với bạn bè mình, và đồng thời có sự cạnh tranh lành mạnh trong việc học luôn giúp bạn có động lực hơn.

Chúc mọi người có nhiều niềm vui trong khi học tiếng Nhật!
Nguồn: Akira Education
Học tiếng Nhật có khó không
Giới thiệu bản thân bằng tiếng Nhật
Bí quyết học Kanji
Học tiếng Nhật online
Kitanookami
Guide đã quen nghề
Guide đã quen nghề
 
Bài viết: 29
Ngày tham gia: 02 Tháng 11 2015

Quay về Học Tiếng Nhật

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.3 khách.

cron