Tai nạn giao thông năm 2010: Hơn 11.000 người chết

Thật sự rất cần thiết cho ACE update thông tin nóng hổi.

Tai nạn giao thông năm 2010: Hơn 11.000 người chết

Gửi bàigửi bởi admin » 31 Tháng 10 2012

TT - Dù đã áp dụng nhiều biện pháp xử phạt nghiêm khắc, nâng cấp cầu đường nhưng bình quân mỗi ngày có hơn 31 người chết do tai nạn giao thông, tuy có giảm nhưng vẫn ngang ngửa với năm 2008 và 2009.

Hình ảnh
Số vụ tai nạn giao thông và thiệt hại trong năm 2010
Ảnh: Nguyễn Kim - Đồ họa: Vĩ Cường

“Tai nạn giao thông vẫn đang là vấn đề nghiêm trọng” - ông Hồ Nghĩa Dũng, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đánh giá như vậy tại hội nghị an toàn giao thông toàn quốc ngày 28-12.

Tại hội nghị, ông Thân Văn Thanh - chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết từ đầu năm đến nay cả nước xảy ra gần 15.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết trên 11.000 người, bị thương hơn 10.500 người. So với năm 2009 tăng 1.788 vụ, giảm 47 người chết và tăng khoảng 2.500 người bị thương. Trong đó đường bộ xảy ra nhiều TNGT nhất. Nếu tính trung bình thì số người thiệt mạng mỗi ngày do TNGT là hơn 31 người. Riêng TP.HCM năm 2010 có 785 người chết, giảm 74 người; Hà Nội có 735 người chết, giảm 89 người.

Tăng mức phạt, chú trọng tuyên truyền

Theo đại tá Vũ Đỗ Anh Dũng - cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, mặc dù đã tăng mức phạt nhưng vẫn chưa đủ mạnh để răn đe, tạo ý thức tự giác cho người tham gia giao thông. Ông Dũng cho rằng với các lỗi vi phạm nặng và hành vi vi phạm lặp lại thì cần tăng thời hạn thu hồi giấy phép lái xe từ 30 ngày lên 90 hoặc 120 ngày hay vĩnh viễn. Để xử phạt tốt hơn và nghiêm minh hơn thì phải thống kê số lần vi phạm của từng lái xe, cần thí điểm xây dựng dữ liệu vi phạm luật giao thông của lái xe để xử lý theo hướng tăng nặng khi vi phạm ba lần trở lên.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm - thứ trưởng Bộ Công an - nhấn mạnh: cả năm chỉ giảm 47 người chết là không đạt như mong muốn nhưng thể hiện nỗ lực lớn khi đầu phương tiện gia tăng nhanh trong điều kiện hạ tầng hiện nay. Ông Tiệm nhận định để đảm bảo an toàn giao thông cần có quá trình lâu dài và nếu thiếu chiến lược vĩ mô thì trong tương lai cũng không có hiệu quả.

Theo ông Tiệm, giải pháp đầu tiên là điều chỉnh bố trí dân cư. “Việc tự do cư trú là đúng nhưng cần có những điều kiện để hạn chế người nhập cư vào các đô thị, không để tình trạng một người có hộ khẩu lại kéo theo mười người khác cùng nhập khẩu, làm tăng mật độ dân cư đô thị trong khi hạ tầng chưa đáp ứng được. Đồng thời phải có giải pháp kiềm chế sự gia tăng phương tiện cá nhân trong đô thị hiện nay. Ông Tiệm cũng yêu cầu xử lý nghiêm, ngăn chặn có hiệu quả hành vi đua xe ngay từ đầu. “Phương tiện đua xe cần tịch thu và bán để lấy tiền hỗ trợ trẻ em nghèo” - ông Tiệm nói.

Với lực lượng cảnh sát giao thông, ông Tiệm đề nghị phải khôn khéo, xử sự có văn hóa, lịch sự với dân khi thực hiện công vụ. “Trường hợp thanh niên không đội mũ bảo hiểm bỏ chạy thì không nên đuổi theo mà chỉ cần ghi biển số xử lý sau, tránh những tai nạn, tổn thất không đáng có và gây bức xúc dư luận”.

Hình ảnh
Một vụ TNGT gây chết và bị thương nhiều người trên cung đường đen dẫn vào hầm nam Hải Vân, Đà Nẵng Ảnh: Đ.Nam

Kém quyết liệt

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nói năm 2007 TNGT tăng cao, Chính phủ ra nghị quyết kiềm chế TNGT và nhờ thực hiện ráo riết nên năm 2008 giảm 1.539 người chết. Nhưng từ năm 2009 do thực hiện kém quyết liệt nên chỉ giảm 78 người chết và năm 2010 giảm 47 người, không đạt được mục tiêu giảm 5% số người chết.

Ông Dũng cũng lý giải khảo sát ở 100 quốc gia về TNGT thì thấy có khoảng 1,2 triệu người chết mỗi năm, bình quân mỗi nước có 12.000 người chết. VN vẫn không phải là nước có tỉ lệ người chết nằm trong nhóm cao. Dù vậy, TNGT đang là vấn đề rất nghiêm trọng đối với nước ta nên năm 2011 phải đặt ra mục tiêu giảm 3% số người chết, giảm các vụ TNGT nghiêm trọng gây chấn động, bức xúc trong xã hội. Giải pháp để đạt được mục tiêu này vẫn là ưu tiên tuyên truyền đều khắp trong cả nước, nhất là chú trọng tuyên truyền cho học sinh trong nhà trường.

Để hạn chế TNGT do hạ tầng, ông Dũng đề nghị đảm bảo duy tu đường sá. Thi công công trình phải an toàn và hoàn trả mặt đường tốt, tránh tình trạng gây “hố tử thần” như ở TP.HCM. “Tai nạn xảy ra do hạ tầng kém là một lẽ, nhưng có khi có hạ tầng tốt vẫn xảy ra tai nạn vì tổ chức giao thông không tốt, không ngăn chặn được tình trạng vi phạm đi lại lộn xộn như đại lộ Thăng Long, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương” - ông Dũng nhấn mạnh.

TUẤN PHÙNG
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội

Re: Tai nạn giao thông năm 2010: Hơn 11.000 người chết

Gửi bàigửi bởi hanujpex » 01 Tháng 11 2012

:;31 thiet kinh khung!
[ZINGDO]moi lan ra duong em chi dam chay 30km/h[/ZINGDO]
Hình đại diện của thành viên
hanujpex
Guide Half Pờ..rồ
Guide Half Pờ..rồ
 
Bài viết: 55
Ngày tham gia: 09 Tháng 8 2011
Đến từ: ha noi

Re: Tai nạn giao thông năm 2010: Hơn 11.000 người chết

Gửi bàigửi bởi honghai » 08 Tháng 2 2013

Nhìn vào con số của tai nạn giao thông thì biết ngay là nghề hướng dẫn là nghề mạo hiểm, may là tài xế xe du lịch chạy vẫn cẩn thận hơn xe khách or xe container, tất nhiên nếu bị đâm thì cẩn thận mấy cũng khó mà tránh được, In God We Trust!
honghai
Guide thực tập
Guide thực tập
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: 29 Tháng 1 2013


Quay về Số liệu tham khảo

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.1 khách.

cron