Bảo tàng Hà Nội

Bảo tàng Hà Nội

Gửi bàigửi bởi admin » 27 Tháng 2 2011

TTO - Bên cạnh các điểm tham quan nổi tiếng như hồ Gươm, phố cổ, Văn Miếu - Quốc Tử Giám…, có lẽ Bảo tàng Hà Nội là một nơi không nên bỏ qua đối với những du khách muốn khám phá thủ đô qua chiều dài hàng ngàn năm lịch sử.

Hình ảnh
Bảo tàng Hà Nội nhìn từ bên ngoài

Nằm trên đường Phạm Hùng, ngay cạnh Trung tâm hội nghị quốc gia, Bảo tàng Hà Nội - một trong những công trình quan trọng khánh thành nhân đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội - là nơi tái hiện Hà Nội xưa và nay với hàng ngàn hiện vật liên quan đến thủ đô ngàn năm văn hiến.

Với diện tích khuôn viên hơn 50.000m2 và gần 12.000m2 đất xây dựng công trình, đây là bảo tàng lớn và hiện đại nhất cả nước. Nhìn từ xa, Bảo tàng Hà Nội gây ấn tượng mạnh với thiết kế kiến trúc độc đáo theo chiều kim tự tháp ngược.

Bảo tàng có sáu tầng, bao gồm bốn tầng nổi và hai tầng hầm, diện tích các tầng dần thu nhỏ lại theo thứ tự từ trên xuống dưới.

Bảo tàng tạo ấn tượng với khách tham quan bởi vẻ bề thế, thiết kế hiện đại, tiện lợi. Du khách có thể lên các tầng khác bằng thang máy hoặc bằng cầu thang bộ được thiết kế thành một vòng xoáy tròn phía trong bảo tàng.

Ngay khi bước chân vào tầng một, khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng “cột rồng bách thảo” - ngọn đèn lớn chiếu sáng giữa phòng nổi bật hình rồng bay uy nghiêm.

Khu tầng một được thiết kế làm nơi trưng bày tạm thời một số đồ gốm sứ cùng cửa hàng bán đồ lưu niệm.

Hình ảnh
“Cột rồng bách thảo”

Hình ảnh
Bức tranh thêu tay với chủ đề “Ước vọng ngàn năm Thăng Long”

Hình ảnh
Những bức ảnh với các góc nhìn khác nhau về Hà Nội

Tầng hai là một Hà Nội thu nhỏ với khu tự nhiên Hà Nội, khu tiền Thăng Long, mộ Phùng Nguyên, sơ đồ ba vòng thành Loa, mộ thuyền, khu văn hóa Đông Sơn cùng các tranh ảnh về Hà Nội.

Ấy là mẫu lá ép khô và bức ảnh về những hàng sấu mà đã đi vào thi ca nhạc họa.

Ấy là mẫu ép khô hoa, lá cây hoa sữa - loài hoa gợi về một Hà Nội nồng nàn mênh mang mỗi mùa thu, hay gợi về những câu hát thật đẹp: “Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội/ Mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ… ”.

Hay đó là mẫu tôm hồ Tây, mẫu cá lăng gắn liền với những món ăn đặc sản nức tiếng của Hà Nội - chả cá Lã Vọng, bánh tôm hồ Tây.

Những ký ức Hà thành đã đi vào bao tác phẩm thi ca, nhạc họa, trở thành niềm thương nhớ không nguôi trong tâm hồn không chỉ đối với người con Hà Nội mà cả với ai đã vài dịp thoáng qua nơi đây.

Hình ảnh
Trong bảo tàng trưng bày rất nhiều gốm sứ ở các thời kỳ khác nhau

Hình ảnh
Trống đồng Đông Sơn - một biểu tượng văn hóa của dân tộc Việt

Đến bảo tàng Hà Nội, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng những đồ cổ được thu thập từ khắp mọi miền đất nước.

Hãy cùng lên tầng ba của bảo tàng - không gian các nhà sưu tập cổ vật tỏ tấm lòng của mình với thủ đô yêu dấu, nơi trưng bày các tài liệu, hiện vật do cách tổ chức và cá nhân hiến tặng...

Và rất nhiều đồ gốm như chén bát, bình hoa… hay công cụ sản xuất, thuyền độc mộc tìm thấy ở Tiền Giang, Cà Mau… qua các cuộc khai quật khảo cổ được trưng bày trên tầng bốn bảo tàng.

Hình ảnh
Những bức ảnh thiếu nữ Hà Nội xưa

GIA NGUYÊN
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội

Re: Bảo tàng Hà Nội

Gửi bàigửi bởi admin » 27 Tháng 2 2011

Sáng nay (6/10), UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành Bảo tàng Hà Nội sau hơn 2 năm xây dựng.

Được khởi công xây dựng từ tháng 5/2008, với tổng vốn đầu tư lên tới 2.300 tỷ đồng, Bảo tàng Hà Nội là bảo tàng lớn và hiện đại nhất nước. Tổng diện tích khuôn viên của Bảo tàng là 53.963m2, trong đó diện tích đất xây dựng công trình khoảng 11.925m2, nằm trên đường Phạm Hùng, huyện Từ Liêm.

Bảo tàng Hà Nội được thiết kế giống một kim tự tháp ngược, gồm 4 tầng nổi và 2 tầng hầm, kết cấu cứng dựa trên 4 cụm thang, trong đó tầng 4 có diện tích lớn nhất và diện tích các tầng dưới nhỏ dần. Chiều cao của bảo tàng là 30,7m.

Công trình được thiết kế ba cầu thang máy, bốn thang bộ (đi vòng tròn phía trong bảo tàng). Hai tầng hầm được bố trí phòng họp và các phòng kỹ thuật. Ở tầng một là các khu trưng bày tạm thời và khu dịch vụ phục vụ du khách. Từ tầng 2 đến tầng 4 sẽ bố trí không gian trống linh hoạt cho việc thiết lập khu trưng bày triển lãm hiện vật và khu văn phòng hành chính cho đơn vị quản lý bảo tàng.

Tính đến thời điểm khánh thành, đã có hơn 50.000 hiện vật được trưng bày tại đây, trong đó có nhiều cổ vật quý hiếm và các mẫu đất đá, động vật, thực vật quý hiếm của Hà Nội.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã bàn giao công trình cho Giám đốc Bảo tàng Hà Nội trực tiếp quản lý và gắn biển công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội


Quay về Bảo tàng ở Hà Nội

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.0 khách.

cron