Chuyện nghề của nữ hướng dẫn viên du lịch-Ms Phú Viettravel-

Tập hợp các bài báo liên quan đến thành viên,lĩnh vực hoạt động của CLB

Chuyện nghề của nữ hướng dẫn viên du lịch-Ms Phú Viettravel-

Gửi bàigửi bởi hungcay » 22 Tháng 4 2011

Trận lũ ở Lào Cai năm ngoái, chị Hiếu, hướng dẫn viên Hanoitourist phải vượt lũ vào bản làng tìm đồ ăn cho đoàn khách. Còn chị Phú, hướng dẫn viên của Vietravel, nhớ nhất lần gặp gió xoáy trên Vịnh Hạ Long.

Khi từ ga Lào Cai trở về Hà Nội, cả đoàn tàu gặp lũ, phải đứng im giữa biển nước mênh mông. Không có đồ ăn, không sóng điện thoại, cô hướng dẫn viên phải một mình đi vào làng bản nhờ người dân nấu cơm để mang ra tàu cho đoàn khách.

Khi đoàn tàu quay về thành phố Lào Cai, cô chạy đôn đáo tìm khách sạn cho khách trú ngụ thêm 3 ngày tại đây. Mọi công việc đều một mình cô xử lý, không có hỗ trợ vì không liên lạc được với công ty. Khi tàu lăn bánh về Hà Nội, cả đêm cô hướng dẫn viên vẫn không ngủ được, giữa biển nước dâng ngập đường ray.

"Đến bây giờ nghĩ lại vẫn còn run, nhưng lúc đó, dù mình rất sợ nhưng vẫn phải tỏ vẻ can đảm để trấn an cả đoàn khách", chị Hiếu tâm sự.

Hình ảnh
Hướng dẫn du khách đi tàu tham quan Vịnh Hạ Long. Ảnh minh họa: Nam Phương.
Còn chị Trần Thị Phú, hướng dẫn viên của Vietravel, nhớ nhất lần gặp gió xoáy trên Vịnh Hạ Long. Đang đi trên biển, bỗng nhiên mưa rồi gió xoáy lật mạnh con thuyền phía trước. "Toàn bộ du khách trên thuyền hoảng loạn, "tour guide" phải kịp thời trấn an, hướng dẫn du khách mặc áo phao, song may mắn con thuyền vượt qua mưa bão", chị Phú vẫn bàng hoàng.

Tuy nhiên, chị Phú cho rằng, sợ nhất là khi du khách ốm đau trên đường đi tham quan. Lần đi Hạ Long với đoàn khách Nhật, khi giữa đường, một ông khách 70 tuổi tự nhiên run cầm cập, chị vội gọi tìm bệnh viện gần đó để đưa người khách vào cấp cứu, cắt cử người trông nom, rồi tiếp tục dẫn đoàn khách đi tham quan.

Khi quay về, người khách Nhật đau ốm lúc này đã tỉnh táo hơn, tuy nhiên, trên đường về ông lại tái phát làm cả đoàn một phen hoảng hốt, may mắn kịp về đến Hà Nội để cứu chữa. Sau khi về nước, ông khách đã gửi thư cám ơn hướng dẫn viên nhiệt tình.

"Hướng dẫn viên là nữ có nhiều lợi thế hơn nam giới", anh Nguyễn Hồng Thái, Trưởng phòng nội địa, Công ty Du lịch Hanoi Tourist, nhận xét. Khi nghe giọng nói ngọt ngào của người nữ giới thiệu trên đường, nhiều du khách nhất là phái nam sẽ thích thú hơn. Ngoài ra, khi có sự cố xảy ra như xe hỏng, máy bay chậm giờ... du khách cũng dễ thông cảm hơn với nữ giới và phụ nữ giải quyết mọi chuyện cũng mềm mại hơn.

Hướng dẫn viên nữ cũng dễ chia sẻ tình cảm với du khách trên đường đi. Thậm chí, một "tour guide" nữ của Hanoitourist chăm sóc đoàn khách đi biển Cửa Lò tận tình đến nỗi đã khiến một du khách nam cảm động. Kết quả, họ trở thành vợ chồng.

Tuy nhiên, đặc thù tour du lịch nhiều ngày, nên chuyện đi xa nhà cả tháng không phải là hiếm. Chị Minh, một hướng dẫn viên tự do, cho biết, chị đi tour cả tháng, nhất là những tour xuyên Việt, ngày lễ tết càng phải đi nhiều hơn. Di chuyển nhiều, ngủ ít, ăn uống thất thường khiến các chị rất dễ mệt mỏi.

"Hướng dẫn viên luôn phải dậy sớm nhất và được nghỉ ngơi cuối cùng trong ngày. Máy bay từ Nhật đến sân bay Nội Bài thường hạ cánh muộn nên nhiều hôm phải đi đón, nửa đêm tôi mới về nhà, chồng tôi rất lo lắng cho sức khỏe của vợ. Nhiều lúc, anh yêu cầu chuyển đổi công việc khác cho phù hợp hơn", chị Phú kể.

Nữ "tour guide" cũng rất khó tìm được một nửa của mình vì khó ai có thể chấp nhận vợ đi biền biệt cả tháng. Chị Phú cho biết, nhóm nữ hướng dẫn viên tiếng Pháp có tỷ lệ "ế chồng" nhiều nhất, vì họ thường xuyên đi tour dài ngày.

Bởi nghề "làm dâu trăm họ" nên họ phải luôn chịu đựng khi khách không thoái mái, nhất là khi khách sạn hết chỗ, nhà hàng không phục vụ chu đáo... khách cứ nhằm "tour guide" để trách móc. "Lúc đó, mình rất chán nản song đành cố nín nhịn, phải cố gắng để tình hình cải thiện như chạy đi tìm khách sạn khác, đọc thơ, hát cho khách nghe để họ thoải mái, không than phiền", chị Hiếu nói.

Do vậy, nhiều chị em dù yêu nghề lắm cũng không thể trụ với nghề lâu dài. Thông thường, người nữ hướng dẫn du lịch chỉ làm trong 4-5 năm là chuyển việc khác hoặc chỉ cộng tác với công ty du lịch để được chủ động thời gian đi tour.

"Dù vất vả nhưng được di chuyển nhiều mang lại cho mình nhiều điều thú vị. Tôi được gặp nhiều người, được tìm hiểu về cuộc sống, phong tục các vùng miền khác nhau, cảm thấy rất hạnh phúc và mở mang kiến thức. Ở nhà một ngày tôi lại thấy nhớ nghề và muốn lên đường", chị Hiếu chia sẻ.

Đoàn Loan

Theo vnexpress
..đừng chỉ đọc, hãy bình luận hoặc gửi bài mỗi lần vào diễn đàn..!!
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
hungcay
Super Guide
Super Guide
 
Bài viết: 298
Ngày tham gia: 16 Tháng 4 2011

Re: Chuyện nghề của nữ hướng dẫn viên du lịch

Gửi bàigửi bởi hungcay » 10 Tháng 5 2011

Chị Phú bị phỏng vấn hồi nào ko biết....
..đừng chỉ đọc, hãy bình luận hoặc gửi bài mỗi lần vào diễn đàn..!!
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
hungcay
Super Guide
Super Guide
 
Bài viết: 298
Ngày tham gia: 16 Tháng 4 2011

Re: Chuyện nghề của nữ hướng dẫn viên du lịch-Ms Phú Viettravel-

Gửi bàigửi bởi nqt » 21 Tháng 7 2011

Sao bảo đi tour sợ nhất là khách không mua gì :;0
Hình ảnh
Em ngược đường, ngược nắng để yêu anh
Ngược phố tan tầm, ngược chiều gió thổi
Ngược lòng mình tìm về...nông nổi
Lãng du đi vô định cánh chim trời...
Hình đại diện của thành viên
nqt
Super Guide
Super Guide
 
Bài viết: 232
Ngày tham gia: 21 Tháng 7 2011


Quay về Bài báo,bài viết của khách về HDV, về CLB, về người ACE hay gặp

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.2 khách.

cron