(TBKTSG Online) - Khách Nhật - lượng khách quan trọng của ngành du lịch Việt Nam đang hồi phục sau trận động đất, sóng thần hồi tháng 3 qua nhưng khó khăn về kinh tế đã làm thói quen đi du lịch của đối tượng khách này thay đổi và chi tiêu ít hơn.
Thông tin trên được ghi nhận từ một số công ty bán tour và cung cấp các dịch vụ du lịch, giải trí cho khách Nhật tại TPHCM. Theo các công ty này, khách Nhật đang thích tour tùy chọn hơn so với các tour trọn gói.
Bà Dương Thanh Thủy, Chủ tịch của Công ty cổ phần tập đoàn Trung Thủy, cho biết chi tiêu của khách giảm hẳn và số khách đi tour trọn gói truyền thống cũng giảm. Thay vào đó, số lượng khách du lịch ba lô đang tăng lên nên việc bán hàng, dịch vụ khó khơn.
"Du khách (Nhật) không mua nhiều như trước nữa", bà Thủy nói.
Đại diện của một công ty chuyên về khách Nhật cho biết đã có một số thay đổi trong cách cung cấp dịch vụ cho khách thuộc thị trường Đông Bắc Á này sau biến cố hồi tháng 3 vừa qua. Công ty này đưa thêm nhiều tour tùy chọn thay vì chú trọng nhiều đến tour trọn gói như trước, giới thiệu thêm nhiều nhà hàng, điểm cung cấp dịch vụ có giá mềm chứ không chỉ đưa họ đến những nơi cao cấp.
"Đối với tour trọn gói, khách Nhật vẫn yêu cầu được ở khách sạn tiêu chuẩn 5 sao nhưng chi tiêu cho dịch vụ ăn uống, tour tham quan giảm. Trước đây, họ thường chi 30 đến 40 đô la Mỹ cho một bữa ăn thì nay có khi họ giảm xuống còn 10 đô la Mỹ thôi", bà này nói.
Theo bà, do kinh tế khó khăn, số khách chọn đi tour theo nhóm nhỏ từ 2-3 khách cũng giảm mà thay vào đó là các đoàn lớn để có giá tour giảm. Hiện tại, công ty này vẫn nhận được những đoàn khách đi theo tour khuyến thưởng của các công ty nhưng lượng khách là viên chức, nhân viên văn phòng tự bỏ tiền mua tour đang giảm đáng kể.
Tuy nhiên, một tín hiệu lạc quan cho ngành du lịch Việt Nam, theo các công ty du lịch, thì sau vài tháng lượng khách Nhật bị sụt giảm mạnh do hậu quả của sóng thần, lượng khách từ thị trường quan trọng này đang dần phục hồi và số lượng được dự báo có thể sẽ ngang bằng với năm ngoái.
Vietnam Airlines cũng có nhận định tương tự. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết lượng khách từ Nhật đã bắt đầu tăng trở lại và số lượng hiện tại đã ngang bằng với năm 2010. Vào năm ngoái, Vietnam Airlines đã vận chuyển khoảng 440.000 lượt hành khách, bao gồm khách Nhật và hành khách mang quốc tịch khác trên các đường bay này và kỳ vọng sẽ đạt đến con số 500.000 lượt trong năm nay.
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, tuy tăng trưởng về số khách Nhật có thấp hơn những năm trước nhưng trong 10 tháng của năm 2011, thị trường lớn thứ 3 của ngành du lịch Việt Nam đã đạt mức trưởng 8.5% so với cùng kỳ năm trước, với gần 385.700 lượt khách Nhật đến Việt Nam trong thời thời gian này. Ngành du lịch đang hướng đến một triệu lượt khách Nhật vào năm 2015 và đang có những bước chuẩn bị để đạt được mục tiêu này.
Thông tin trên được ghi nhận từ một số công ty bán tour và cung cấp các dịch vụ du lịch, giải trí cho khách Nhật tại TPHCM. Theo các công ty này, khách Nhật đang thích tour tùy chọn hơn so với các tour trọn gói.
Bà Dương Thanh Thủy, Chủ tịch của Công ty cổ phần tập đoàn Trung Thủy, cho biết chi tiêu của khách giảm hẳn và số khách đi tour trọn gói truyền thống cũng giảm. Thay vào đó, số lượng khách du lịch ba lô đang tăng lên nên việc bán hàng, dịch vụ khó khơn.
"Du khách (Nhật) không mua nhiều như trước nữa", bà Thủy nói.
Đại diện của một công ty chuyên về khách Nhật cho biết đã có một số thay đổi trong cách cung cấp dịch vụ cho khách thuộc thị trường Đông Bắc Á này sau biến cố hồi tháng 3 vừa qua. Công ty này đưa thêm nhiều tour tùy chọn thay vì chú trọng nhiều đến tour trọn gói như trước, giới thiệu thêm nhiều nhà hàng, điểm cung cấp dịch vụ có giá mềm chứ không chỉ đưa họ đến những nơi cao cấp.
"Đối với tour trọn gói, khách Nhật vẫn yêu cầu được ở khách sạn tiêu chuẩn 5 sao nhưng chi tiêu cho dịch vụ ăn uống, tour tham quan giảm. Trước đây, họ thường chi 30 đến 40 đô la Mỹ cho một bữa ăn thì nay có khi họ giảm xuống còn 10 đô la Mỹ thôi", bà này nói.
Theo bà, do kinh tế khó khăn, số khách chọn đi tour theo nhóm nhỏ từ 2-3 khách cũng giảm mà thay vào đó là các đoàn lớn để có giá tour giảm. Hiện tại, công ty này vẫn nhận được những đoàn khách đi theo tour khuyến thưởng của các công ty nhưng lượng khách là viên chức, nhân viên văn phòng tự bỏ tiền mua tour đang giảm đáng kể.
Tuy nhiên, một tín hiệu lạc quan cho ngành du lịch Việt Nam, theo các công ty du lịch, thì sau vài tháng lượng khách Nhật bị sụt giảm mạnh do hậu quả của sóng thần, lượng khách từ thị trường quan trọng này đang dần phục hồi và số lượng được dự báo có thể sẽ ngang bằng với năm ngoái.
Vietnam Airlines cũng có nhận định tương tự. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết lượng khách từ Nhật đã bắt đầu tăng trở lại và số lượng hiện tại đã ngang bằng với năm 2010. Vào năm ngoái, Vietnam Airlines đã vận chuyển khoảng 440.000 lượt hành khách, bao gồm khách Nhật và hành khách mang quốc tịch khác trên các đường bay này và kỳ vọng sẽ đạt đến con số 500.000 lượt trong năm nay.
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, tuy tăng trưởng về số khách Nhật có thấp hơn những năm trước nhưng trong 10 tháng của năm 2011, thị trường lớn thứ 3 của ngành du lịch Việt Nam đã đạt mức trưởng 8.5% so với cùng kỳ năm trước, với gần 385.700 lượt khách Nhật đến Việt Nam trong thời thời gian này. Ngành du lịch đang hướng đến một triệu lượt khách Nhật vào năm 2015 và đang có những bước chuẩn bị để đạt được mục tiêu này.