Du lịch Hà Nội, chẳng có gì để khoe

Du lịch Hà Nội, chẳng có gì để khoe

Gửi bàigửi bởi admin » 31 Tháng 7 2012

Cập nhật lúc :7/30/2012 10:02:28 AM
Dù soán ngôi trở thành "thiên đường du lịch" rẻ nhất thế giới nhưng Hà Nội đang 'tự đánh mất mình' bởi du khách 'một đi mà không trở lại'.

Theo chỉ số do trang web du lịch nổi tiếng của Mỹ vừa công bố, Hà Nội soán ngôi vương trở thành thành phố du lịch rẻ nhất thế giới trong mùa hè 2012. Số liệu này không khỏi khiến những nhà làm du lịch "giật mình thon thót" khi nhìn lại "đường đi nước bước" của ngành "công nghiệp không khói" của Thủ đô. Đã nhiều năm nay, sản phẩm du lịch của Hà Nội vẫn chỉ dừng lại ở thăm bảo tàng, đi bộ phố Cổ, xem rối nước… với chất lượng "giậm chân tại chỗ", "vừa lòng khách đến… mất lòng khách đi". Đây cũng là thực trạng của nhiều địa phương trên cả nước.

Hình ảnh

Những người làm du lịch hẳn không khỏi cảm thấy "xấu hổ" khi nhắc đến những hoạt động giải trí, du lịch tại Hà Nội. Quanh đi quẩn lại vẫn là "ăn tối, rối nước" rồi về ngủ, chẳng thăm bảo tàng thì đi phố cổ… Muốn giới thiệu cho du khách nước ngoài những "đặc sản" thủ đô cũng chẳng biết giới thiệu gì. Tour du lịch nội đô nói cho sang, chỉ đi nửa ngày là chẳng còn gì.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phú Đức, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: "Việc đánh giá Hà Nội là thành phố du lịch rẻ nhất thế giới thực tế chưa hoàn toàn chính xác và không có nhiều giá trị. Theo tôi biết, có rất nhiều thành phố khác chi phí còn rẻ hơn, điều quan trọng chúng ta phải xem xét chất lượng dịch vụ tại đó có tương xứng với giá thành hay không. Muốn đánh giá toàn bộ, chúng ta phải dựa vào bảng giá trị cạnh tranh của các tổ chức du lịch uy tín trên thế giới.

Theo xếp hạng, Việt Nam hiện đang đứng thứ 80 trên 139 nước trên thế giới. Chất lượng môi trường đứng thứ 132/139; quy định luật pháp 115/139; tính hiếu khách của người dân đứng thứ 89/139. Rõ ràng, những con số trên đã phản ánh một cách tương đối đầy đủ về cục diện của du lịch nước ta".

Theo quan điểm của ông Nguyễn Phú Đức, giá rẻ nhưng chất lượng du lịch Hà Nội mới chỉ dừng ở mức "thường thường bậc trung". Thủ đô đang không còn sức thu hút du khách vui chơi như trước. Dẫu vào kỳ nghỉ lễ, nhưng trên địa bàn không có những chương trình nghệ thuật hoành tráng, xứng đáng tầm cỡ. Các trò vui chơi tại các điểm giải trí đã nhiều năm vẫn không thay đổi, không thể kéo mọi người đến.

Đã thế, các dịch vụ liên quan đến du lịch đều bị chém chặt, từ đồ ăn uống, đến phí trông giữ xe, càng đẩy du khách xa rời du lịch Hà Nội. "Thực tế này phải chăng cũng là sự cảnh báo cần thiết cho các nhà quản lý và nhà làm du lịch ở Thủ đô. Nếu không thay đổi tư duy làm du lịch, cơ hội hốt bạc của ngành "công nghiệp không khói" sẽ chỉ đúng với các địa phương, thành phố khác, còn ở Hà Nội thì không", ông Đức nói.

Hình ảnh

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cảnh báo, thống kê trên ít nhất cũng phản ánh chất lượng du lịch của Hà Nội có quá nhiều vấn đề phải bàn. "Tiền nào của ấy, mọi thứ đều yếu thì làm sao thu hút nhiều khách được. Trừ Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, dịch vụ con người tại Hà Nội cùng một số thành phố khác còn quá kém. Theo thống kê, năm 2010, lượng khách quốc tế đến Hà Nội là 1,87 triệu người; trong khi đó TP. Hồ Chí Minh là 3,5 triệu người; Hạ Long là 2,3 triệu người. Xét một cách khách quan, tiềm năng du lịch của Hà Nội có thừa nhưng gần như giậm chân tại chỗ. Các loại hình du lịch cũng không có gì đa dạng. Về văn hóa, nói là thủ đô ngàn năm văn hiến nhưng thực tế cũng chẳng có gì đặc trưng. Về cảnh sắc thiên nhiên, sau khi nhập Hà Tây, thủ đô có thêm Chùa Hương, Ba Vì… nhưng đầu tư chỉ như "muối bỏ bể". Thế thì làm sao mà phát triển được".
Đồng quan điểm, Luật sư A Lin, giảng viên trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội thừa nhận: "Trong khi nhiều địa phương nhộn nhịp vào mùa bằng các chiến lược và chiến dịch có sự tính toán của cả chính quyền lẫn Sở VH,TT&DL, để tạo nên những hoạt động du lịch độc đáo, mới mẻ, nhằm hút du khách thì Hà Nội vẫn "nằm im". Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, các đơn vị du lịch và nhiều địa phương đã có những giải pháp phù hợp để phát triển du lịch. Trong đó, việc tạo ra các sản phẩm du lịch phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng, là những điều cốt yếu. Tuy nhiên, điều này Hà Nội chưa làm được nhiều do cơ chế chồng chéo, tư duy bảo thủ”.

Từng nhiều năm giảng dạy về ngành "công nghiệp không khói", TS Trần Nhạn, giảng viên khoa Văn hóa Du lịch, Đại học Văn hóa Hà Nội phân tích: "Tôi tán thành với kết quả xếp hạng do trang web nước ngoài công bố. Tuy nhiên, cần nhìn nhận thẳng thắn, chi phí du lịch "rẻ nhất" nhưng chất lượng chưa cao. Khách sạn 4- 5 sao của Hà Nội không hề thua kém bất kỳ "đại gia" nào trên thế giới nhưng chúng ta ngày càng mất khách vì không chuyên nghiệp. Bất kỳ "thiên đường du lịch" nào cũng đều có thương hiệu, nhưng nhắc đến Thủ đô Hà Nội chẳng biết lấy cái gì ra để "khoe", để tự hào về du lịch. Giờ là thời buổi nào rồi mà còn lấy nụ cười ra để hút khách du lịch".

Cùng quan điểm này, ông Phạm Trung Lương, viện phó Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch Việt Nam cho rằng, hiệu quả kinh doanh du lịch Hà Nội so với tiềm năng còn thấp. Ngay Cổ Loa - từng được quy hoạch là một khu du lịch quốc gia nhưng suốt hơn 10 năm không phát triển là mấy. Nguyên nhân là do Hà Nội chưa có cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực này. Và xa hơn là chưa có chiến lược cho phát triển du lịch Hà Nội.

Theo ông Lương, trong định hướng quy hoạch du lịch cả nước, Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh-Huế và Đà Nẵng là trung tâm du lịch từng vùng. Hà Nội là "cửa ngõ" ở khu vực phía Bắc do thuận lợi về đường không, đường bộ. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là các trung tâm du lịch khác khá phát triển; trong khi đó thì du lịch Hà Nội "ì ạch" nhất. Vai trò của du lịch trong quy hoạch chung của Hà Nội rất lờ mờ, chưa tập trung tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù, việc liên kết với các địa phương khác trong lĩnh vực này chưa hiệu quả. Vì thiếu định hướng cụ thể nên Hà Nội mới chỉ là trung tâm trung chuyển khách du lịch, chứ chưa là đầu tàu phát triển du lịch của cả nước như mong muốn.

Hình ảnh

TS Võ Bá Tri, giảng viên khoa Lý luận Chính trị, ĐH Thương mại Hà Nội đánh giá: "Nhìn chung, hoạt động kinh doanh du lịch của Hà Nội chưa tương xứng với chủ trương nâng du lịch thủ đô thành ngành kinh tế mũi nhọn. Việc định hướng, hỗ trợ của các cơ quan quản lý đối với du lịch chưa nhiều, hiệu quả chưa cao; công tác kiểm tra giám sát hoạt động du lịch lỏng lẻo. Sự liên kết, phối hợp giữa ngành du lịch Hà Nội với các địa phương khác chưa thường xuyên. Cơ sở vật chất nếu không phát triển nhanh hơn (nhất là hệ thống các khách sạn) thì khó đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao. Hệ thống giao thông vận tải chật chội, cũ kỹ. Hệ thống cung cấp năng lượng (chủ yếu là điện) không ổn định. Việc bảo vệ môi trường, bảo tồn và cải thiện chất lượng các sản phẩm và điều kiện phục vụ chưa được quan tâm giải quyết đúng mức".


"Mặc dù phát triển khá nhanh nhưng nhìn chung, hàng hóa du lịch Hà Nội chưa đa dạng, phong phú. Việc đầu tư mới các khu vui chơi giải trí còn ít. Về cơ bản những điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch Hà Nội chủ yếu dựa vào các di tích lịch sử, di sản văn hóa truyền thống tâm linh, việc đầu tư xây mới còn hạn chế. Hàng hóa mà du khách có thể mua sắm phần lớn là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng chưa cao… Suốt nhiều năm qua, du lịch Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế trong việc đột phá để thu hút khách. Đó là do các góc khuyết của sản phẩm du lịch, các dịch vụ đi kèm và cách ứng xử xã hội đưa lại", TS Tri nói.

'Suốt những năm qua, mặc dù mang trong mình thiên thời, địa lợi, nhân hòa; cả hữu hình lẫn vô hình nhưng Hà Nội vẫn đang chờ một "câu thần chú" để viên ngọc du lịch thật sự tỏa sáng. Nếu như không có sự thay đổi về mặt tư duy, thủ đô sẽ không thể "bật" lên như các địa phương khác kém hơn mình về mọi mặt'.

TS Trần Nhạn - Giảng viên khoa Văn hóa Du lịch, Đại học Văn hóa Hà Nội.


theo baodatviet
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội

Quay về Mặt trái của ngành du lịch

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.2 khách.

cron