Tổng kết và giải pháp cho sự "chặt chém" du khách

Tổng kết và giải pháp cho sự "chặt chém" du khách

Gửi bàigửi bởi Nguyen Tien Hung » 21 Tháng 2 2012

Cả năm 'mài dao', một mùa 'chém' du khách

Cập nhật: 20/02/2012 11:15
"Chặt chém" du khách bất kể là ai có lẽ đã trở thành thói quen với nhiều người Việt Nam làm trong lĩnh vực dịch vụ như bán hàng, lái xe... Và đây là thói quen rất xấu làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia trong con mắt của nhiều du khách nước ngoài.

Trong một lần sang Nhật Bản công tác, vào thời gian rảnh rỗi, một nhóm người Việt Nam chúng tôi đến phố công nghệ Akihabara tại Tokyo để mua sắm. Chúng tôi muốn tìm một cửa hàng bán camera cũ, nhưng không biết nó ở đâu. Hỏi một cô gái (chắc là nữ sinh của một trường trung học, vì thấy mặc đồng phục học sinh) đang đi trên phố, cô ấy liền lấy điện thoại ra để vào một trang tìm kiếm. Cô chỉ cho tôi cửa hàng đó, cách cũng không xa phố Akihabara - nơi chúng tôi đang đứng, nhưng phải đi khá vòng vèo. Thấy chúng tôi nói tiếng Anh không tốt và có vẻ như không hiểu lắm, cô gái đã cầm tay dẫn đến tận nơi có cửa hàng đó.

Thái độ và hành động của cô gái người Nhật khiến chúng tôi vô cùng cảm kích. Khi trao đổi chuyện này với một số người Việt Nam có thời gian sống tại Nhật, họ đều có chung nhận xét, người Nhật rất tận tình với tất cả mọi người, khi hỏi đường hay nhờ việc gì đó thường giúp đến nơi đến chốn.

Còn tại Việt Nam thì như thế nào? Trước đó, trong một chuyến công tác tại Nha Trang, hai anh em chúng tôi có mượn một chiếc ôtô lái từ đường Trần Phú ra Cam Ranh. Lúc đó khoảng 6 giờ chiều, trời không còn sáng nữa, do không biết đường nên bị lạc. Thấy mấy bác xe ôm đứng bắt khách, chúng tôi nhờ chỉ đường để chạy ra Cam Ranh. Khi một bác định trả lời thì bác đứng cạnh gạt đi không cho nói và cướp lời: "Để kiếm tiền bọn này coi". Ý của bác này là muốn được chỉ đường, chúng tôi phải trả tiền.

So sánh như vậy để thấy rằng, tại Việt Nam thiếu hẳn sự thân thiện với du khách. Nếu có cơ hội moi được tiền của du khách, bất kể là ai, nhiều người sẽ không chịu bỏ qua.

Nổi tiếng về "chém" khách tại Việt Nam phải kể đến là các lễ hội, nơi đông khách thập phương tìm đến. Nếu ai đã đi chùa Hương đúng mùa lễ hội, từ tháng 1-3 âm lịch hàng năm, chắc hẳn sẽ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc.

Hình ảnh

Có một câu nói nổi tiếng mà những người ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức (nay thuộc Hà Nội) thường nói: "chín tháng mài dao, ba tháng băm". Nghĩa là, lễ hội chùa Hương diễn ra có 3 tháng và đó là 3 tháng kiếm tiền của những người làm dịch vụ tại đây. Một năm có 12 tháng nhưng lễ hội chỉ có 3 tháng, vì vậy 9 tháng còn lại không kiếm tiền được nên làm công việc chuẩn bị (mài dao) nghĩ ra các chiêu kiếm tiền đợi lễ hội tới là "chặt chém".

Chúng tôi cũng đã từng lĩnh trọn "nhát dao" của chủ quán tại đây. Đó là vào mùa lễ hội năm Tân Mão (2011). Khi đi từ động Hương Tích xuống, thấy đói, khát, muốn ăn, chúng tôi vào một quán ven đường, hỏi giá cả cẩn thận. Mỳ tôm 25.000 đồng/bát, trứng vịt luộc 10.000 đồng/quả. Tưởng thế là yên tâm, 7 người ăn xong mới gọi ấm trà tráng miệng. Chính cái không ngờ nhất lại bị chém ác nhất, cứ nghĩ là rẻ như nước nên không hỏi giá, đến lúc tính tiền chủ quán hét 210.000 đồng/ấm trà (30.000 đồng/người). Lý do là đường lên núi cao đưa nước lên khó khăn tốn nhiều công sức.

Tại các khu du lịch những ngày Tết hoặc lễ như 30/4, 2/9 cứ khách đến đông là mọi thứ tăng vọt từ giá phòng cho đến đồ ăn, nước uống.

Các bãi biển như Trà Cổ (Quảng Ninh), Đồ Sơn (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hoá), Vũng Tàu... giá cả đều tăng vọt, cứ hở ra là bị "chém". Điều này chắc không có gì lạ đối với nhiều người. Không phải lúc nào các bãi biển này cũng đông vui, nên vào những ngày nghỉ người đổ về đông là bị "chặt chém" bù cho những ngày vắng khách "ngồi chơi xơi nước".

Người Việt với nhau còn bị "chém" như vậy huống chi là người nước ngoài, không thông thuộc ngõ ngách, không nói được tiếng Việt và không nắm được giá cả.

Những câu chuyện "chém" khách nước ngoài đầy rẫy trên báo chí. Một vài vụ điển hình như năm 2011, tài xế taxi (hãng taxi Phú Gia) chở khách là ông Chen Ang Dani và Than Sha Pen (quốc tịch Singapore, khách đến dự Đại hội đồng Interpol lần thứ 80 tại Hà Nội) đi từ phố Phan Bội Châu (quận Hoàn Kiếm) tới Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Từ Liêm). Với quãng đường hơn 10 cây số, tài xế bắt khách phải trả 200 USD, 100 đôla Singapore (tổng cộng gần 6 triệu đồng). Hai ông khi xuống xe để quên điện thoại Iphone 4 cũng bị lái xe "ỉm" đi.

Hình ảnh
Uống một ấm trà tại chùa Hương mùa lễ hội 2011 khách phải trả 210.000 đồng.

Trước đó, cuối năm 2009, ông Lee Dae Won, Kim Joo Hwan, Jung Jaejin, Joo Jaehun, đều là giảng viên đại học, quốc tịch Hàn Quốc đến quán karaoke ở số 201 Giảng Võ, phường Cát Linh để hát. Đến lúc tính tiền, lợi dụng là khách nước ngoài, nhân viên phục vụ đã chặt chém, tính tiền nâng lên gấp 5-7 lần. Khi khách không đồng ý trả, lập tức nhân viên của quán xúm lại lục soát từng người để lấy 1,4 triệu đồng. Sau đó, đến khoảng 4h sáng cùng ngày, bốn người Hàn Quốc này phải thanh toán thêm 200USD để được về.

Để "giấu" địa chỉ quán, nhân viên đã đưa cả bốn người ra lối cửa sau và lên một chiếc taxi đã đợi sẵn rồi đi theo áp tải các vị khách này. Trên đường đi, ông Kim thấy tài xế chạy không đúng đường về nơi ở nên trong lúc xe vẫn chạy, ông đã chống cự và tự mở cửa nhảy xuống xe. Hậu quả là ông bị bị chấn thương sọ não.

Trong khi đó chúng ta đi du lịch nước ngoài, ít gặp phải nạn "chặt chém" như vậy. Tại BangKok (Thái Lan) đi xe Tuk tuk giá hoàn toàn như nhau, người lái xe dù biết khách là người nước ngoài, nhưng không bao giờ coi đó là cơ hội để "chém".

Tại Trung Quốc, đi xe taxi chỉ cần đưa địa chỉ là lái xe đưa đến tận nơi và giá giữa người nước ngoài với người Trung Quốc là như nhau không hề có hiện tượng chặt chém. Taxi ở đây không bao giờ được chở vượt người. Thừa người gọi thêm xe khác mặc dù chúng tôi nói trả thêm tiền cho họ vẫn kiên quyết không. Họ nói nếu bị cảnh sát bắt thì sẽ không bao giờ có cơ hội được lái taxi nữa chứ đừng nói chỉ bị phạt.

Tiếp xúc với nhiều người nước ngoài, người ta đều nhận xét: Việt Nam có rất nhiều bãi biển đẹp, đồ ăn ngon và họ cũng rất thích đến Việt Nam, nhưng cứ nghĩ đến bị "chặt chém" thì chẳng muốn quay lại. Người ta cho đó là sự thiếu thân thiện.

Penang là một bang khá nhỏ của Malaysia, ở đó thắng cảnh không thể đẹp so với Việt Nam. Nổi tiếng nhất có lẽ là một trại bướm được quảng cáo có tới hơn 2.000 loài, nhưng thực chất là 1nơi nhốt bướm với núi giả đắp bằng xi măng, quây lưới và thả bướm bên trong; hoặc ngôi chùa có 3 tầng kiến trúc (Trung Quốc, Miến Điện, Ấn Độ). Biển thì không thể tắm được, bởi cát có mùi vị tanh nên du khách thường phải tắm nước biển trong các bể bơi tại khách sạn, vậy nhưng mỗi năm hòn đảo này đón tới hơn 4 triệu khách nước ngoài chủ yếu là người Mỹ và Singapore đến đây để nghỉ dưỡng, mua sắm.

Còn Việt Nam thì sao? đất nước có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng cùng nhiều bãi biển đẹp... nhưng đến nay mỗi năm cũng chỉ thu hút được trên 5 triệu khách nước ngoài. Đặc biệt phần lớn trong số khách này đến một lần rồi không bao giờ trở lại.

Nếu chúng ta không thay đổi cách làm du lịch, không đưa du lịch vào giáo dục tại các trường học cũng như không có các chương trình giáo dục cộng đồng dành cho những người bán hàng rong, lái xe... để có thái độ thân thiện với khách, cũng như không có các chế tài đủ mạnh để ngăn chặn nạn "chặt chém" du khách thì chắc chắn ngành du lịch sẽ không thể phát triển.

(VEF)
Hình đại diện của thành viên
Nguyen Tien Hung
Guide "gạo cội"
Guide "gạo cội"
 
Bài viết: 343
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Từ Sơn

Re: Tổng kết và giải pháp cho sự "chặt chém" du khách

Gửi bàigửi bởi Nguyen Tien Hung » 21 Tháng 2 2012

Ăn cá... chục triệu đồng ở Hạ Long

Chủ Nhật, 05/02/2012, 04:37
TT - Nhiều du khách tới vịnh Hạ Long thăm các làng chài bán hải sản tươi đang bị chặt chém cùng một công thức: giá bán trên trời, cân không chính xác, cá bị đập chết rồi ép khách mua...

Đến từ “đất nước của những nụ cười” (khẩu hiệu du lịch của Thái Lan), Kasilod Wuttichai đã phải cười... méo mặt khi bị bắt trả trên 10 triệu đồng cho con cá anh vớt tại một bè cá thuộc làng chài Ba Hang, vịnh Hạ Long, Quảng Ninh.

Hình ảnh
Anh Kasilod Wuttichai (Thái Lan) vui vẻ chụp hình kỷ niệm tại bè cá, trước khi biết con cá anh chọn ở Hạ Long có giá trên... 10 triệu đồng - Ảnh: Nga Linh

Sau khi dừng tàu xuống bè tham quan, Kasilod muốn mua cá tươi ăn, đề nghị cân xong cá mới quyết định mua. Đến khi tính ra, con cá Kasilod chọn có giá 1,8 triệu đồng/kg và nặng gần 6kg, anh được yêu cầu phải trả một hóa đơn trên 10 triệu đồng.

“Hốt hoảng tôi đề nghị không mua nữa thì họ nói cá đã bị đập đầu, không lấy không được”, Kasilod tường thuật lại.

Vào ngày 2-2, đường dây nóng của báo Tuổi Trẻ lại nhận được thông tin của vợ chồng anh chị D.T. chia sẻ “kinh nghiệm bị lừa” trong dịp theo đoàn du lịch du xuân Nhâm Thìn tại vịnh Hạ Long. Dù đã mặc cả trước, sau khi ngã giá cá chuối hoa còn 480.000 đồng/kg và đề nghị được cân cá, người trong đoàn mới phát hiện hai con cá chuối vừa vớt lên đã bị đập đầu và nặng tới... 24kg.

“30 thành viên trong đoàn du lịch của chúng tôi đã phải gom tiền để trả 11,5 triệu đồng cho chủ bè cá - vợ chồng chị D.T. cho biết - Họ còn nói nếu không trả tiền cột tàu không cho đi tiếp!”.

Sau khi nghe phản ảnh sự việc, ông Nguyễn Đăng Trưởng, chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh, khẳng định trong suốt thời gian từ 16-1 (23 tết) đến 30-1 (mồng 8 tết), theo giám định của chi cục, giá cả khảo sát thị trường rất ổn định và ông không nhận được thông tin nào về việc chặt chém tại các bè cá.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Trưởng cũng khuyến cáo khách du lịch nên tự “thông thái” và điều chỉnh tình huống theo “nhu cầu ăn uống của mình”. Theo đó, đã xác định mua hải sản tươi ở các bè cá trên vịnh Hạ Long, khi thấy giá cả bất ổn khách tham quan có thể yêu cầu chủ bè cho xem bảng niêm yết giá, thống nhất giá trước khi để chủ bè vớt cá lên.

Trong trường hợp sự đã rồi, nếu khách quá bức xúc có thể giữ lại hóa đơn, ghi lại địa chỉ bè cá và phản ảnh các hành vi vi phạm theo số điện thoại đường dây nóng phòng nghiệp vụ thanh tra của chi cục.

NGA LINH
Hình đại diện của thành viên
Nguyen Tien Hung
Guide "gạo cội"
Guide "gạo cội"
 
Bài viết: 343
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Từ Sơn

Re: Tổng kết và giải pháp cho sự "chặt chém" du khách

Gửi bàigửi bởi Nguyen Tien Hung » 21 Tháng 2 2012

"Chặt chém" du khách: Cần địa phương ra tay

Trước tình trạng "chặt chém", lừa đảo du khách diễn ra khá phổ biến hiện nay, hầu hết các ý kiến đều cho rằng cần nâng cao nhận thức của người làm du lịch, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của địa phương có danh lam, thắng cảnh nổi tiếng.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (VEF.VN) - báo VietNamNet trích dẫn gợi ý về những biện pháp ngăn chặn tình trạng chèn ép du khách hiện nay của một số lãnh đạo DN lữ hành, cơ quan quản lý và nghiên cứu. Khép lại chủ đề bằng bài viết này, mong rằng những ý kiến phàn nàn, kêu ca về du lịch Việt Nam "chặt chém" sẽ thưa dần trên các phương tiện truyền thông trong thời gian tới.

Tránh để người dân "nhờn" luật
(PGS.TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch)

Theo tôi, lỗi để xảy ra tình trạng "chặt chém" du khách là do hai phía: nhận thức của người dân và sự buông lỏng quản lý.

Trên thực tế, người dân nhiều địa phương chỉ cần biết cái lợi trước mắt mà quên đi lòng tự trọng. Tình trạng này thường xảy ra ở một xã hội mà nhận thức còn kém.

Trong khâu quản lý (quản lý ngành và lãnh thổ), vẫn còn tình trạng buông lỏng, đặc biệt trong quản lý lãnh thổ. Cần tăng cường năng lực cho nhà quản lý lãnh thổ về các biện pháp mềm, con người... nếu không tình trạng "chặt chém" du khách sẽ là vấn đề muôn thuở. Cũng cần phạt thật nặng nếu phát hiện có hành vi "chặt chém" du khách, ngược lại khách cũng có nơi để phản ánh và xử lý tình trạng này, thay vì không biết kêu ai hoặc kêu cũng không có ai xử lý như hiện nay. Để người làm du lịch không nhờn luật, người xử lý cũng phải có trách nhiệm trong công việc, với sự phát triển của ngành.

Hình ảnh
PGS.TS Phạm Trung Lương

Tuy nhiên, nhận thức của người dân chỉ nâng lên khi có mức sống nhất định, nếu quá nghèo thì người ta vẫn bất chấp vì nếu không làm vậy thì không còn đường sống. Do vậy, nguyên nhân sâu xa của tình trạng chặt chém là do cuộc sống khó khăn, nghèo khó.

Hiện tại tôi thấy bi quan vì chưa nhìn thấy yếu tố nào để hạn chế tình trạng "chặt chém". Tôi nói vậy là có căn cứ, bởi cách đây 12 năm, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đã tham mưu Tổng cục Du lịch trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị 07/2000 về Tăng cường giữ gìn trật tự, trị an và vệ sinh môi trường tại các địa điểm tham quan, du lịch. Nhưng hơn 10 năm qua, các địa phương hầu như không thực hiện và tình trạng trên vẫn tái diễn.

Theo tôi, để phát triển du lịch bền vững và tránh tình trạng "chặt chém", trong quá trình phát triển du lịch, cần chia sẻ lợi ích với người dân. Tại các địa phương nên thành lập các tổ tự quản do người dân lập ra và quản lý, kinh phí thu được chia lại để người dân tự làm, tự bảo nhau, tránh các mệnh lệnh hành chính. Vấn đề ở đây là để người dân thấy được quyền lợi, lợi ích có được khi tham gia những hoạt động như thế.

Bốn kiến nghị cần làm ngay
(Ông Trần Thế Dũng, PGĐ Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ, Ủy viên BCH Hiệp hội Lữ hành Việt Nam)

Có thể thấy các biện pháp hiện nay để bảo vệ du khách trước nạn chèo kéo, chặt chém, lừa đảo tại các điểm tham quan, danh lam thắng cảnh nổi tiếng là rất kém. Để hạn chế, tiến đến xoá bỏ tình trạng này, cần có sự góp sức từ nhiều phía: quản lý Nhà nước, quản lý ngành, các địa phương, người trực tiếp làm du lịch, cộng đồng xã hội và du khách.

Trước mắt, có thể thực hiện một số biện pháp sau đây:

1. Du khách đến điểm tham quan nào, nơi ấy chịu trách nhiệm

Chẳng hạn, với khách du lịch bị kẻ xấu dùng thủ đoạn ép buộc "Ăn cá... giá chục triệu đồng" như ở Hạ Long thì ban quản lý vịnh không thể đứng ngoài cuộc. Bởi lẽ, họ đã được Nhà nước phân công quản lý vùng vịnh ấy và bán vé kinh doanh. Khi mọi bất trắc xảy ra làm khách du lịch thiệt hại, tất nhiên, ban quản lý phải chịu trách nhiệm xử lý; thậm chí bồi thường cho khách. Ngoài ra, họ còn phải hạn chế các hiện tượng quấy nhiễu du khách khác như ăn xin, chèo kéo, móc túi...

Hình ảnh
Du khách bị hành rong quấy nhiễu (ảnh TT)

Tương tự, ở những điểm tham quan không thuộc trách nhiệm của ban quản lý mà để xảy ra tình trạng nhà hàng chặt chém, khách bị cướp giật... thì chính quyền địa phương cần tích cực vào cuộc xử lý, hỗ trợ khách.

Tôi nhớ trước đây ông Nguyễn Tri Diện, Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt đã từng can thiệp kịp thời một vụ "chém" giá khách sạn, và mới đây, Bí thư Thành uỷ TP. Hội An Nguyễn Sự cũng đã chỉ đạo chính quyền phường kiểm điểm một chủ tiệm hớt tóc đã nhiều lần đòi khách nước ngoài trả giá cao đồng thời chấn chỉnh đội xe xích lô có dấu hiệu "chặt chém". Chính cách hành xử quyết liệt và nhanh chóng của hai vị lãnh đạo trên đã giúp phục hồi niềm tin của du khách. Thiết nghĩ, nếu địa phương nào mà lãnh đạo tâm huyết và quyết đoán như 2 vị trên thì ngành du lịch đã tiến bộ từ lâu.

2. Thành lập công ty bảo vệ du lịch

15 năm trước, ngành du lịch TP.HCM đã hơn một lần đề nghị xin thành lập lực lượng cảnh sát du lịch. Nhưng rất tiếc mô hình này không được tán thành, thay vào đó là lực lượng bảo vệ du khách trực thuộc Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong. Thực tế cho thấy, lực lượng này không thể can thiệp, ngăn chặn được chuyện du khách gặp cảnh chèo kéo, lừa đảo... mà ngược lại, họ còn bị côn đồ hăm dọa, mắng chửi. Vậy làm thế nào để bảo vệ du khách?

Hình ảnh
Ông Trần Thế Dũng (ảnh Ng.Hà)

Theo tôi, nếu Nhà nước không tán thành mô hình cảnh sát du lịch thì nên chăng nên thành lập công ty bảo vệ chuyên nghiệp, hoạt động độc lập với đội ngũ nhân viên có trình độ ngoại ngữ, được huấn luyện nghiệp vụ du lịch, võ thuật và trang bị công cụ hỗ trợ như roi điện, gậy sắt để có thể bảo vệ mình và du khách... Họ có trách nhiệm vừa bảo vệ du khách vừa tuần tra cơ giới tại khu vực được giao. Và nên trao cho họ quyền được ngăn chặn, xử lý những hành vi xâm phạm du khách giống như công ty vệ sĩ Long Hải, Thăng Long...

3. Giải quyết căn cơ về thu nhập cho người làm du lịch

Ngành du lịch Việt Nam thu hút khách quanh năm với 2 nguồn: khách nội địa và khách quốc tế.

Khách nội địa thường đi du lịch trong nước hoặc nước ngoài từ sau Tết nguyên đán đến tháng 8, đặc biệt cao điểm trong tháng 6, tháng 7. Riêng khách nước ngoài vào Việt Nam từ tháng 9 đến tháng 2 sang năm. Thời gian còn lại lượng khách sẽ giảm bởi tùy thị trường.

Trong khi đó, đội ngũ hướng dẫn viên phần nhiều hành nghề tự do và một số ít đầu quân vào đơn vị nào đó hưởng lương phụ cấp theo chế độ cộng tác viên. Những lúc có khách đi tour, mỗi ngày HDV sẽ nhận bình quân 250.000 đồng nếu phục vụ khách nội địa và 500.000 đồng nếu hướng dẫn khách quốc tế hoặc đưa khách du lịch nước ngoài. Ngoài ra, theo thông lệ hướng dẫn inboud sẽ được tiền tips 3-5 USD/ngày người như phần thưởng về tinh thần phục vụ khi kết thúc tour, riêng hướng dẫn nội địa nếu phục vụ tốt vẫn được tiền tips của du khách nhưng lúc có lúc không và mức độ tùy vào lòng hảo tâm của khách (khác các nước trong khu vực Đông Nam Á buộc mỗi ngày khách phải chi 3 USD cho tài xế và hướng dẫn).

Vì vậy có thể nói, ngày công, thu nhập của hướng dẫn viên nội địa không đều, không đủ sống. Khi đã túng thiếu còn đâu sự nhiệt tình để phục vụ khách, chưa kể khó tránh cám dỗ từ hoa hậu hĩ của những nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất mỹ nghệ, trung tâm thương mại... "đi đêm" với hướng dẫn viên, tài xế nhằm móc túi du khách.

Để giải quyết vấn đề này, các hãng lữ hành nên áp dụng chế độ lương bổng của hướng dẫn viên, tài xế du lịch giống như nước bạn, tức là ngoài giá tour, khách còn dành khoản tiền tips cố định cho những người trực tiếp phục vụ mình. Đó vừa là đạo lý, sự tri ân của cả 2 phía, vừa tạo thu nhập ổn định cho những người trực tiếp làm du lịch, cũng là gián tiếp nhắc họ phải công tâm với công việc, hết lòng với du khách và nói không với tiêu cực.

4.Thông tin đầy đủ cho khách hàng

Trên những tuyến điểm du lịch, du khách hầu hết chưa biết nhiều về nơi đến như đời sống, sinh hoạt của dân bản địa, môi trường xung quanh. Chính vì vậy, cộng với sự chủ quan, cả tin dẫn đến nhiều trường hợp khách bị kẻ bất lương lợi dụng chèn ép, bắt nạt, moi tiền với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Để bảo vệ du khách, không gì hơn là nhà điều hành tour, hướng dẫn viên... trước khi khởi hành nên thông tin, cảnh báo cụ thể với du khách tình hình xã hội, những mặt tốt cũng như hiện tượng tiêu cực tại các điểm đến như một sự cảnh báo, nhắc nhở khách cảnh giác, đề phòng.

Hình ảnh

Từ trước đến nay, trên ấn phẩm cẩm nang du lịch, website của các sở, ban, ngành, hiệp hội, các hãng lữ hành chỉ đơn thuần thông tin hoạt động, tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu sản phẩm du lịch... Nói cách khác là phản ảnh những mặt tích cực có lợi cho du lịch chứ hiếm khi phê phán, đấu tranh những sự việc làm xấu đi hình ảnh du lịch Việt Nam. Đó là cách làm "cổ điển" lâu nay vẫn thế. Vậy từ nay, nên lập hẳn chuyên mục tập trung "đánh" thẳng vào những "con sâu" để khách tránh xa và xây dựng một môi trường du lịch ngày càng trong lành hơn.

Trong chờ vào sự quyết liệt của địa phương
(Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành Tổng cục Du lịch)

Tình trạng "chặt chém", lừa đảo du khách, tuy không diễn ra phổ biến nhưng là những "con sâu" làm ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch, mà trách nhiệm trước hết thuộc về các địa phương. Là cơ quan quản lý ngành dọc, chúng tôi đã thường xuyên có văn bản nhắc nhở các tỉnh, thành có danh lam, điểm đến nổi tiếng.

Để nâng cao nhận thức người dân, trong các chương trình giáo dục, đào tạo du lịch cộng đồng, các dự án đều chú trọng vào việc này, bởi chúng tôi hiểu rằng chất lượng điểm đến quyết định chất lượng sản phẩm du lịch. Từ thái độ người đón tiếp (công an cửa khẩu, hải quan), lái xe, nhà hàng... đến khi khách về nước, mình không thể giám sát hết được mà các chính quyền, người dân các địa phương cần có ý thức làm việc đó cho thật tốt, nếu không sẽ rất nguy hiểm.

Nếu du khách không vào Việt Nam nữa thì tất cả đều đói, như đợt khủng hoảng du lịch năm 2003 chẳng hạn. Khách không đến địa phương thất thu, người dân thất thu chứ chưa nói đến lợi ích quốc gia. Trong khi thời đại toàn cầu, thông tin lan rộng nên khách chỉ cần vào internet là biết.

Ngoài ra, chuyện "chặt chém" vãng lai thỉnh thoảng vẫn xảy ra - điều đó là khó tránh khỏi. Giống như đi du lịch các nước, tình trạng ăn cắp cũng xảy ra thường xuyên. Trong việc này, trước hết phải giáo dục những người làm du lịch trong ngành, du lịch cộng đồng. Không phải chúng tôi đùn đẩy trách nhiệm, nhưng đó là các vấn đề của địa phương. Tổng cục Du lịch không thể làm được trừ khi địa phương ra tay quyết liệt.

(VEF)
Hình đại diện của thành viên
Nguyen Tien Hung
Guide "gạo cội"
Guide "gạo cội"
 
Bài viết: 343
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Từ Sơn

Re: Tổng kết và giải pháp cho sự "chặt chém" du khách

Gửi bàigửi bởi admin » 11 Tháng 4 2012

Lại nóng chuyện “chặt chém”

(HNM-09/04/2012 06:05) - Để chuẩn bị cho hè năm nay, từng bước cải thiện hình ảnh cũng như nâng tầm thương hiệu điểm đến vùng, miền, nhiều địa phương đang nỗ lực giải quyết nạn "chặt chém" du khách. Nhưng trong khi phương châm "chín tháng mài dao, ba tháng chém" ăn sâu vào tiềm thức của người dân địa phương mà các biện pháp quản lý vẫn chỉ như "muối bỏ bể" thì thật khó triệt tận gốc vấn nạn trên.

Ra quân "làm sạch" môi trường

Với cách làm du lịch khá năng động và cởi mở, Đà Nẵng đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Thế nhưng, khi chỉ còn gần một tháng nữa những màn pháo hoa rực rỡ được nhiều người mong đợi bắt đầu, tình trạng quá tải cùng sự tăng giá vô tội vạ của hàng loạt dịch vụ đã bắt đầu tái diễn. Nhiều công ty du lịch "toát mồ hôi" vì không theo kịp tiến độ tăng giá đến chóng mặt của các nhà hàng, khách sạn nơi đây. Trước thực tế trên, Đường dây nóng 0511.3812340 chống nạn "chặt chém" trong thời gian diễn ra cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế 2012 đã chính thức hoạt động. Sở VH,TT&DL Đà Nẵng đã gửi công văn yêu cầu gần 300 đơn vị kinh doanh khách sạn niêm yết giá công khai và không tăng giá quá 30%. Tại các bãi biển, bảng niêm yết rất chi tiết mức giá bốn dịch vụ phổ thông như thuê ghế, phao, áo phao, nước giải khát… cũng được dựng lên.

Hình ảnh
Tệ chèo kéo khách tại các điểm du lịch cần được dẹp bỏ. Ảnh: Đức Trí

Thành phố Huế, nơi diễn ra lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2012 cũng đang phải đối mặt với nạn đeo bám, chèo kéo, ép khách… Bên cạnh những quy định mới của chính quyền địa phương, sự vào cuộc của Công an Thừa Thiên Huế và sự ra đời của Đường dây nóng: 0914050005 (hay 054.3847232), tình trạng an ninh trật tự ở Đại Nội, Lăng Tự Đức, Lăng Minh Mạng, Quảng trường Ngọ Môn… đã bước đầu ổn định.

Còn tại Cửa Lò, dù hơn 2 tháng nữa mùa du lịch mới chính thức bắt đầu, nhưng ngay trong những ngày tháng 4 này, chính quyền địa phương đã đôn đốc các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ lưu trú, nhà hàng bảo đảm cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để chuẩn bị đón khách. Để có một mùa du lịch thắng lợi, ngành du lịch địa phương tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm: chỉnh trang môi trường xanh, sạch, đẹp; thành lập đội an ninh du lịch; kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm và quản lý giá.

Vẫn chưa triệt để

Dù các địa phương đã nỗ lực nhưng theo đánh giá của Tổng cục Du lịch, nhiều nơi mới chỉ "làm sạch" môi trường du lịch theo phong trào, giải quyết những bức xúc trước mắt của du khách chứ chưa đưa ra được những giải pháp có tính căn cơ, quyết liệt và triệt để. Càng vào các kỳ lễ, tết, sự kiện du lịch, mùa lễ hội… nạn "chém khách" càng trắng trợn, tràn lan. Thật khó để giữ giá lưu trú, dịch vụ ổn định khi mà cách nghĩ, cách làm của những người cung cấp dịch vụ không thay đổi.

Ngay trong đợt thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú trong tháng ba vừa qua, Thanh tra Sở VH,TT&DL và đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Đà Nẵng đã xử phạt 22 khách sạn do tự ý tăng giá. Đại diện một hãng lữ hành tại Hà Nội cho biết, hiện toàn thành phố miền Trung này chỉ có hơn 8.600 phòng khách sạn nên chắc chắn không thể đáp ứng được nhu cầu lưu trú của khoảng 400.000 lượt khách đổ về đây chiêm ngưỡng lễ hội pháo hoa sắp tới. Kể cả khi không có cuộc thi bắn pháo hoa, giá các dịch vụ ăn uống, khách sạn… tại Đà Nẵng vào dịp hè cũng đã tăng từ 30-40% so với ngày thường. Có thêm cuộc thi này, ngay từ đầu tháng ba, các khách sạn đã báo giá gấp 3-4 lần bình thường. "Thực trạng này năm nào cũng tái diễn và khi lực lượng chức năng đến từng khách sạn kiểm tra thì họ vẫn niêm yết hai loại giá chênh lệch nhau 30% theo quy định", đại diện hãng lữ hành trên bức xúc.

Cũng trong đợt ra quân kiểm tra các cơ sở lưu trú 1-2 sao tại thành phố Huế giữa tháng ba, Thanh tra Sở VH,TT&DL đã phát hiện 4 cơ sở vi phạm không niêm yết giá phòng theo quy định. Tại chợ Đông Ba, điểm du lịch mua sắm nổi tiếng của Thừa Thiên Huế, nạn "chặt chém" vẫn đang hoành hành. Ngay cả những biện pháp mạnh mà UBND TP Huế đưa ra khi triển khai dự án xây dựng khu chợ này thành chợ văn minh - thương mại cũng không mang lại hiệu quả.

Lời giải là chia sẻ lợi ích

PGS.TS Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam nhìn nhận, tình trạng đeo bám, "chặt chém", ép khách là chuyện muôn thuở. Cứ khi nào cả nước tập trung làm quyết liệt thì tình trạng trên có được cải thiện nhưng chỉ cần buông lỏng một chút là lại đâu vào đấy. Năm 2000, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch đã tham mưu với Tổng cục Du lịch trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị 07/2000 về “tăng cường giữ gìn trật tự, trị an và vệ sinh môi trường tại các địa điểm tham quan, du lịch”. Thế nhưng, hơn 10 năm qua, các địa phương hầu như không thực hiện. "Để dẹp nạn "chặt chém" cách tốt nhất là phải nhanh chóng thay đổi nhận thức của người dân. Thậm chí, để du lịch phát triển bền vững cần phải chia sẻ lợi ích với người dân. Chẳng hạn tại mỗi địa phương nên thành lập các tổ tự quản do người dân lập ra và quản lý. Kinh phí thu được sẽ do họ nắm giữ. Từ đó, họ sẽ biết cách bảo ban nhau làm thế nào cho thật tốt", PGS.TS Phạm Trung Lương đề xuất.

Theo ý kiến của các đơn vị lữ hành, sự tự giác và thấu hiểu lợi ích cá nhân song hành cùng lợi ích quốc gia của mỗi cá nhân, tổ chức làm du lịch là lời giải cho vấn nạn "chặt chém". Trên thế giới không ít quốc gia hay một vùng, miền đã lấy sự thân thiện và hiếu khách của chính mỗi người dân bản địa để tạo dựng thương hiệu cũng như làm thông điệp cho ngành du lịch. Tại sao chúng ta không làm được?

Xuân Lộc
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội

Re: Tổng kết và giải pháp cho sự "chặt chém" du khách

Gửi bàigửi bởi tamnhinviet » 14 Tháng 4 2012

đi dẫn khách ghét nhất là đám bán hàng rong,rồi chụp ảnh cứ bám theo,em thấy "Đau" lắm các bác ah!vì chính họ làm mất đi hình ảnh đẹp của nơi mà khách đến!
会うは別れの始め
Hình đại diện của thành viên
tamnhinviet
Guide Half Pờ..rồ
Guide Half Pờ..rồ
 
Bài viết: 63
Ngày tham gia: 11 Tháng 5 2011


Quay về Mặt trái của ngành du lịch

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.1 khách.

cron