'Tại sao tôi không trở lại Việt Nam'

'Tại sao tôi không trở lại Việt Nam'

Gửi bàigửi bởi admin » 03 Tháng 2 2012

Thứ tư, 1/2/2012, 16:11 GMT+7
Tình trạng bắt chẹt khách du lịch nhất là người nước ngoài khiến hình ảnh của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Hình ảnh
Bãi biển Nha Trang.

Anh Matthew Kepnes, một blogger du lịch nổi tiếng, chia sẻ về chuyến đi tới Việt Nam trên tờ Huffington Post:

Khi du lịch tới Đông Nam Á, mọi người thường quan tâm nơi bạn sẽ tới. "Khắp mọi nơi", tôi đã nói như vậy. Đó là chuyến phiêu lưu gần đây nhất của tôi tới khu vực này.

Tuy nhiên, tôi sẽ bỏ qua Việt Nam. Sau những trải nghiệm ở đây vào năm 2007, tôi sẽ không bao giờ quay lại đất nước này nữa. Không bao giờ. Một chuyến đi công tác hay một cô bạn gái có thể buộc tôi phải trở lại đây nhưng trong tương lai mà tôi có thể hoạch định, tôi sẽ không bao giờ trở lại đây.

Không một ai muốn trở lại nơi họ đã bị đối xử tồi tệ. Khi tôi ở Việt Nam, tôi đã bị làm phiền, bắt chẹt, bị gạt, đối xử tồi tệ.

Tôi gặp những người bán hàng rong cố bán đắt cho tôi. Có một người phụ nữ bán bánh mì từ chối trả tôi đúng số tiền thừa, người bán đồ ăn bán đắt gấp 3 lần cho tôi dù tôi đã nhìn thấy những hành khách khác trả bao tiền, người lái xe taxi gian lận đồng hồ bấm cây số trên đường đưa tôi ra bến xe bus. Khi tôi mua áo phông ở Hội An, ba người phụ nữ đã cố giữ tôi ở cửa hàng của họ cho tới khi tôi mua một thứ gì đó, thậm chí, họ đã kéo cả áo tôi.

Trong chuyến đi ở vịnh Hạ Long, người dẫn tour không chuẩn bị nước uống trên tàu và cho quá nhiều người lên tàu. Bởi vậy, những người đặt phòng đơn bỗng thấy mình có bạn chung phòng, thậm chí, ngủ chung giường.

Một trong những trải nghiệm tồi tệ nhất của tôi là ở đồng bằng sông Cửu Long. Tôi bắt một chiếc xe bus quay về TP HCM. Tôi khát nước nên mua một loại nước uống phổ biến ở Việt Nam gồm nước, chanh và đường đựng trong túi nilon. Bạn có thể thấy loại nước uống này ở khắp nơi, đặc biệt là ở các trạm trung chuyển. Tôi đi tới chỗ một người bán cạnh xe bus và chỉ vào loại nước tôi muốn mua. Cô ấy nhìn tôi và gật đầu. Người phụ nữ này bắt đầu pha nước, quay sang phía bạn của mình, nói gì đó, cười, nhìn tôi cười, rõ ràng cô ấy không cho tất cả các loại nguyên liệu vào nước. Tôi biết mình tôi đã ngang nhiên bị lừa gạt.

"Cô ấy nói với bạn sẽ bán đắt và gạt anh vì anh là người nước ngoài. Cô ấy nghĩ anh sẽ không để ý", một người Mỹ gốc Việt cùng xe bus nói với tôi.

"Đồ uống này giá bao tiền?", tôi hỏi anh ấy. Đó là một khoản tiền rất nhỏ, vài xu. Tôi đưa cho người bán hàng số tiền đó, nói với cô ấy rằng cô là người xấu và tôi lên xe bus. Không phải chuyện tiền nong mà tôi thất vọng về sự thiếu tôn trọng, khinh thường mà cô ấy dành cho tôi.

Tôi băn khoăn, liệu có phải chỉ riêng mình bị như vậy. Có thể tôi phải trải qua những điều tồi tệ và Việt Nam thật tuyệt vời. Có thể tôi không may. Tuy nhiên, sau khi nói chuyện với một số du khách khác, tôi nhận ra rằng chúng tôi có cùng câu chuyện. Họ đều có chuyện liên quan tới việc bắt chẹt, lừa gạt. Chúng tôi phải tranh đấu vì tất cả. Chúng tôi cảm thấy không được chào đón ở đây.

Một người bạn của tôi mua chuối, người bán hàng đã bỏ đi luôn mà không trả tiền thừa. Ở siêu thị, người bạn của tôi nhận chocolate thay cho tiền thừa. Hai người bạn của tôi đã sống ở Việt Nam 6 tháng nhưng vẫn bị đối xử không tốt. Những người hàng xóm không niềm nở, hào hứng.

Hai người bạn tôi đang ngồi ăn thì có một người phụ nữ đi một chiếc xe đạp rất đẹp đi tới. Anh Sean miêu tả đó là một chiếc xe leo núi Huffy mà bạn phải ghen tị. Người phụ nữ khóa xe và bắt đầu đi khắp nhà hàng xin tiền. Khi cô ấy tới chỗ bạn tôi, anh ấy hỏi tại sao cô ấy có thể mua chiếc xe như vậy mà không có tiền ăn? "Đó là chiếc xe của chị tôi", người này trả lời. Sean nhìn cô ấy và nói: "Vậy chị ấy có thể trả tiền ăn cho cô".

Tôi không ở đây để phán xét về Việt Nam hay người Việt Nam. Tôi chỉ có kinh nghiệm đã trải qua. Tuy nhiên, những câu chuyện mà tôi nghe từ người khác càng khẳng định thêm những cảm nhận của tôi.

Du lịch không phải lúc nào cũng cần sự hoàn hảo. Tôi thích khi phải trải nghiệm thử thách. Tôi thích sự tranh đấu và tìm ra con đường của mình. Tôi nghĩ nó sẽ xây dựng tính cách. Và tôi cũng không ngại phải trả thêm tiền. Một đô cho người khác có ý nghĩa hơn một đô với tôi. Tôi biết mình sẽ phải mặc cả ở chợ, cười vui vẻ và tôi sẽ vẫn trả cao hơn mức giá thật. Nhưng tôi không thích bị đối xử như không phải là con người. Tôi không thích bị thiếu tôn trọng và lừa gạt. Tôi không muốn phải nhìn vào tất cả mọi người và băn khoăn, liệu họ có đang cố lừa mình không. Mọi sự giao tiếp không nhất thiết phải là đấu tranh.

Sau 3 tuần ở Việt Nam, tôi hạnh phúc khi không bao giờ trở lại đây.

Lưu ý của anh Matt Kepnes: Khi tôi có những kinh nghiệm tồi tệ ở Việt Nam, nhiều người đã có trải nghiệm thú vị. Bạn cần tìm ra điều thích hợp cho chính mình. Tìm hiểu điều hay, dở để trở thành du khách thông thái và trải nghiệm. Tôi không ủng hộ bất cứ ai bỏ qua Việt Nam. Tôi chỉ nói mình không còn mong muốn trở lại đó.

Vài nét về tác giả Matt Kepnes:

Hình ảnh
Tác giả Matthew Kepnes.

Anh Matthew Kepnes đã đi du lịch quanh thế giới trong 4 năm qua. Anh điều hành trang web du lịch Nomadic Matt', được đánh giá là blog du lịch lớn thứ 2 trên mạng. Anh từng có bài viết ở nhiều trang danh tiếng như The New York Times, The Guardian, BBC, CNN, Huffington Post...

Là người ở Boston (Mỹ) nhưng gần đây, nhà của Kepnes là khắp nơi trên thế giới. Sau chuyến đi tới Thái Lan vào năm 2005, Kepnes quyết định bỏ việc, hoàn thành nốt bằng MBA và đi khắp nơi. Chuyến đi đầu tiên anh dự định kéo dài trong 1 năm nhưng phải 18 tháng sau, anh mới về nhà. Khi trở về nhà, anh không thể ở yên, 2 tháng sau, anh lại lên đường và bắt đầu xây dựng trang web khơi gợi niềm đam mê du lịch của mọi người.

Anh đã tới 40 nước trên thế giới. Anh yêu thích tất cả mọi thứ liên quan tới văn hóa Nhật, ăn sáng bằng sushi, mọi thứ đồ của anh có thể gói gọn trong balo, anh từng ăn giòi. Kepnes nói, chúng giống như khoai tây chiên.

Theo Ngôi Sao
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội

Re: 'Tại sao tôi không trở lại Việt Nam'

Gửi bàigửi bởi admin » 03 Tháng 2 2012

Thứ năm, 2/2/2012, 17:38
Về bài báo của một du khách nước ngoài chê Việt Nam, những người làm du lịch ở Việt Nam đã thẳng thắn nhìn vào những mặt trái được nêu ra.

Hình ảnh
Hội An được đánh giá là điểm du lịch hầu như không có nạn bắt chẹt du khách.

Ngày 30/1, tờ Huffington Post có đăng bài viết của anh Matthew Kepnes kể lại cảnh khổ của anh khi du lịch Việt Nam với tiêu đề "Tại sao tôi không trở lại Việt Nam". Dù những sự việc diễn ra cách đây 4 năm nhưng hiện trạng này thực tế vẫn diễn ra hiện này. Trong hơn 100 bình luận ở dưới bài viết của anh Kepnes được dịch và đăng tải lại trên Ngôi Sao, hầu hết đều đồng ý với blogger người Mỹ. Nhiều bạn đọc còn kể thêm vô số cảnh khổ sở, bị bắt chẹt, lừa đảo trên chặng đường khám phá đất nước Việt Nam xinh đẹp.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam, khẳng định, những ý kiến của anh Kepnes rất đáng trân trọng, cần được tiếp thu để rút kinh nghiệm, nhất là vấn đề chèo kéo khách, cướp giật, vệ sinh môi trường. Tình trạng kinh doanh du lịch bùng phát tự do nên kiểu làm ăn chụp giật, "chặt chém" khách diễn ra nhiều nơi.

"Người Việt Nam vốn thích khen nên ít nói đến lời chê, chúng ta cần quen dần với những lời chê để sửa mình tốt hơn. Đây là tiếng chuông báo động nhắc nhở người làm du lịch để chấn chỉnh lại", ông Bình chia sẻ.

Trong năm vừa qua, cũng xảy ra một số sự cố với khách du lịch như vụ bị giật tài sản, mất cả hộ chiếu của cặp du khách Hong Kong, Kay và Doris. Sự cố của đôi bạn trẻ đã gây xôn xao trên báo chí và mạng Internet.

Cặp đôi này đã bày những bức ảnh được chụp trong chuyến du lịch kèm thông báo về chuyện bị mất tài sản. Tuy nhiên, họ từ chối nhận tiền giúp đỡ vì "không phải muốn kiếm tiền và để mọi người hiểu cả hai đang trong tình huống thế nào và cần sự giúp đỡ ra sao".

Thật may mắn, họ đã được trả lại giấy tờ. Kay cũng tỏ ra rất lạc quan: "Tôi nghĩ ở bất cứ nước nào trên thế giới này thì cũng có nạn trộm, cướp bóc và các loại hình tội phạm khác nhau chứ không riêng gì ở Việt Nam. Đây là một sự cố không ai muốn xảy ra. Tôi chỉ kể lại câu chuyện của mình cho mọi người để vừa tìm kiếm sự giúp đỡ vừa để người khác rút được kinh nghiệm khi đi du lịch xa".

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Du lịch VN, cũng thẳng thắn nhìn vào thực trạng của du lịch Việt Nam. Ông khẳng định, nạn lừa đảo du khách đã đáng báo động, câu chuyện của anh Kepnes cũng không phải là cá biệt. Bởi vậy, theo ông Cường, giải pháp hàng đầu nâng cao du lịch của Việt Nam sắp tới là nâng cao trách nhiệm của người lãnh đạo và chính quyền địa phương.

Phương Linh
Theo Ngôi Sao
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội

Re: 'Tại sao tôi không trở lại Việt Nam'

Gửi bàigửi bởi admin » 03 Tháng 2 2012

Thứ năm, 2/2/2012, 17:26
'Khách nước ngoài bị lừa đảo không phải cá biệt'

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận xét, báo chí đã đưa nhiều hình thức lừa đảo khách du lịch, do vậy bài viết 'Tại sao tôi không trở lại Việt Nam' của Matt Kepnes trên tờ Huffington Post (Mỹ) không phải là cá biệt. Ngành du lịch càng phải nhìn vào đó để có cách làm tốt hơn.

Bài viết "Why I'll never return to Vietnam" (“Tại sao tôi không bao giờ trở lại Việt Nam?”) do blogger Matt Kepnes viết về một chuyến đi tới Việt Nam, được đăng trên báo Huffington Post vào ngày 30/12/2011. Tác giả thẳng thắn tuyên bố “Sau những trải nghiệm ở đây vào năm 2007, tôi sẽ không bao giờ quay lại đất nước này nữa. Không bao giờ. Một chuyến đi công tác hay một cô bạn gái có thể buộc tôi phải trở lại đây, nhưng trong tương lai mà tôi có thể hoạch định, tôi sẽ không bao giờ trở lại”.

Lý giải cho lời khẳng định này, Matt kể về chuyến du lịch bụi của anh tới Việt Nam cách đây vài năm. Theo cảm nhận của anh, những người bán hàng rong dường như luôn tìm cách “chặt chém” khách du lịch, cố tình “quên” trả lại tiền thừa. Những người bán áo phông ở Hội An tranh nhau kéo áo du khách để mời mua hàng, taxi tính giá cao ngất ngưởng, tàu du lịch ở Hạ Long không có nước uống, những người giả nghèo khổ để ăn xin...

Trao đổi với VnExpress, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội lữ hành Việt Nam, cho rằng những ý kiến của Matt Kepnes là bình thường vì mỗi nước đều có mặt tốt mặt xấu, có người khen người chê, nhưng trước tiên cần trân trọng góp ý của du khách.

"Chẳng có gì đáng sợ, vì mọi điểm du lịch đều có luồng đánh giá hai chiều. Người Việt Nam vốn thích khen nên ít nói đến lời chê, chúng ta cần quen dần với những lời chê để sửa mình tốt hơn. Bài viết này không quá lo ngại, nhưng là tiếng chuông báo động nhắc nhở người làm du lịch cần chấn chỉnh", ông Bình nói.


Hình ảnh
Hai bạn trẻ người Hong Kong từng bị cướp bày bán bưu thiếp
kiếm tiền trên đường phố TP HCM tháng 12/2011. Ảnh: PV
Theo ông Bình, trong bài viết của Matt Kepnes có một phần sự thật, một phần cường điệu. Tuy nhiên, người quản lý cần xem và phải tiếp thu như tình trạng chèo kéo khách, cướp giật, vệ sinh môi trường. Đây cũng là vấn đề đáng báo động ở nhiều nơi. Người quản lý ở tất cả điểm tham quan cần rút kinh nghiệm, tăng cường kiểm tra các dịch vụ du lịch. Để bằng thực tế khách quan đó, khách du lịch quốc tế sẽ coi đây là hiện tượng nhỏ lẻ, không phổ biến.

Chuyên gia này cho rằng, hiện nay tình trạng kinh doanh du lịch bùng phát ở nhiều địa phương song nhận thức của người dân vẫn sơ khai, văn hóa du lịch chưa hình thành, các chuyện chộp giật không tránh khỏi, chưa kể trào lưu kiếm tiền chặt chém khách ở mọi nơi mọi chỗ. Cơ quan chính quyền ở các điểm du lịch cần rút kinh nghiệm, tuyên truyền và có biện pháp hành chính để dần chấn chỉnh tình trạng đó và dần nâng cao dân trí của người dân.

"Thời gian qua, yếu tố vật chất quá được coi trọng, yếu tố văn hóa giảm dần ở xã hội ta, khách du lịch đứng ngoài nên nhìn khách quan, đánh giá xã hội ta đang ở mốc nào. Nếu người dân trở lại truyền thống hiếu khách của dân tộc xa xưa thì khách sẽ yêu đất nước ta", ông Vũ Thế Bình nói.

Theo chị Đoàn Thanh Trà, đại diện Saigontourist, trải nghiệm của Matthew Kepnes vào thời điểm năm 2007, từ đó đến nay đã có quá nhiều thay đổi, nhưng không có nghĩa những điều Matthew trải qua giờ không còn bị bắt gặp ở nhiều vùng Việt Nam, ngay cả thành phố lớn.

Chị Trà cho rằng, những ý kiến của Matthew có thể gây cái nhìn thiếu thiện cảm về du lịch Việt Nam, nhưng lại rất cần thiết để ta tự phải nhìn lại mình. Không ít quốc gia hay một vùng miền đã lấy sự thân thiện và hiếu khách của chính mỗi người dân để làm thông điệp cho du lịch, và những danh lam thắng cảnh hay di sản ít ỏi của họ trở nên cuốn hút. Sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, văn hóa và con người mới chính là "vẻ đẹp bất tận".

"Bản thân du lịch luôn bao gồm một nội hàm rất quan trọng là sự khác biệt và cuốn hút của văn hóa bản địa, thái độ, hành vi của con người. Khi người dân vẫn còn nghĩ du lịch hay phát triển du lịch là chuyện của nhà nước, của ai đó chứ không liên quan gì đến mình thì không tránh khỏi cách đối xử mang tính phân biệt hoặc ‘bóc lột’ vì quyền lợi rất nhỏ của cá nhân", chị Đoàn Thanh Trà bày tỏ.

Dưới góc nhìn của lãnh đạo ngành du lịch, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận xét, ngành du lịch hiện nay đã có mặt sáng nhưng còn nhiều mặt tối. Báo chí đã đưa nhiều hình thức lừa đảo khách du lịch, do vậy bài báo của Matt Kepnes không phải là cá biệt. Thực tế, nạn lừa đảo du khách rất đáng báo động.

"Tôi rất bức xúc về nạn chặt chém, lừa đảo. Chúng ta không thể ngăn được du khách nói xấu về du lịch Việt Nam, song qua đó thấy được trách nhiệm cơ quan quản lý, trách nhiệm chính quyền địa phương. Giải pháp hàng đầu của du lịch Việt Nam sắp tới là nâng cao trách nhiệm của người lãnh đạo và chính quyền địa phương", ông Cường nói.

Ông dẫn chứng, mới đây Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đã có văn bản gay gắt gửi Khánh Hòa thì tỉnh này mới có chiến dịch truy quét taxi lừa đảo, đảm bảo vệ sinh môi trường...

Đề cập về khả năng lượng khách quốc tế ảnh hưởng sau bài viết của Matt Kepnes, ông Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, chắc chắn là có ảnh hưởng vì bài viết đã được đưa lên phương tiện truyền thông thế giới. Song ngành du lịch càng phải nhìn vào đó để có cách làm tốt hơn.

Đoàn Loan

Theo Vnexpress
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội


Quay về Mặt trái của ngành du lịch

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.1 khách.

cron