Tai nạn giao thông năm 2010 - Báo động đỏ
Chủ nhật - 30/01/2011 23:05
Tai nạn giao thông ĐS (TNGT) năm 2010 không có tiến triển khả quan theo hướng giảm về số vụ, về số người chết và bị thương hoặc có giảm nhưng chưa có cơ sở vững chắc để khẳng định TNGT được kiềm chế vì nguyên nhân căn bản dẫn đến TNGT chưa được loại trừ
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tháng 12 năm 2010 đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác an toàn giao thông năm 2010, theo số liệu tổng kết của hội nghị năm 2010 số vụ tai nạn giao thông tăng 1.778 vụ so năm 2009. Tai nạn giao thông gia tăng hàng năm và có chiều hướng diễn biến ngày một phức tạp, các nghị quyết về kiềm chế và đẩy lùi số vụ việc về TNGT thực hiện chưa mấy hiệu quả, chưa có giải pháp nào mang tính đột phá, khả thi để có thể ngăn chặn được TNGT. Số lượng người chết và bị thương do TNGT ở Việt Nam đang được xếp vào nước có tỷ lệ cao nhất thế giới, với trung bình hơn 30 người chết do TNGT mỗi ngày
Theo báo cáo của ủy ban năm 2010, toàn quốc đã xảy ra 14.442 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.449 người, bị thương 10.633 người. Như vậy, số vụ giao thông năm nay đã tăng 1.778 vụ so với năm 2009. Tai nạn giao thông ở mức độ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đều xảy ra trên các loại phương thức trên bộ, dưới nước và trên đường sắt.
Xe tải 90T 6816 vượt ẩu tại Km50+275, gây tai nạn cho tàu TN6 ngày 06/8/2010
Về TNGT đường sắt theo thống kê trong báo cáo tổng kết công tác năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011 của Đường sắt Việt Nam ngày 05/01/2011, trong năm 2010 đã xảy ra 451 vụ tai nạn đường sắt trên phạm vi cả nước làm 211 người chết và 284 người bị thương. Trong đó có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng và 174 vụ nghiêm trong. Con số này cho thấy tỷ lệ tai nạn giao thông đường sắt đã giảm khoảng 24% so với năm 2009 (năm 2009 xảy ra 549 vụ). Do TNGT và các sự cố chạy tàu nên trong năm 2010, dẫn đến tổng số giờ tàu bị chậm là 2320 giờ, làm thiệt hại 36 đầu tầu, 25 toa xe và 182 ô tô, xe máy. Tổng kết các vụ việc TNGT ĐS thì có tới trên 80% vụ TNGT ĐS hầu hết xảy ra tại các điểm giao cắt đồng mức với đường bộ (đường ngang) mà dân tự ý mở để vượt qua đường sắt.
Phân tích các vụ tai nạn giao thông nói trên cho thấy, có tới 53% số vụ xảy ra trên các điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ. Trong đó có 13% số vụ tai nạn xảy ra tại các đường ngang hợp pháp; 87% số vụ tai nạn xảy ra tại các lối đi dân sinh tự mở trái phép qua đường sắt. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn này là đường sắt quốc gia hiện đang còn tồn tại quá nhiều điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ (theo thống kê số liệu đến tháng 6/2010 có 1.542 đường ngang hợp pháp và 4.725 đường ngang dân sinh bất hợp pháp).
Hậu quả của việc không chấp hành luật (TNGT Km 15+380)
Một điểm đáng chú ý về TNGT ĐS là tại khu vực Hà Nội thuộc phạm vi quản lý của Công ty Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội thì sự vi phạm các quy định về luật giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi qua các đường ngang có lắp đặt thiết bị cảnh báo tự động (báo tàu đến gần) trong năm 2010, có tốc độ gia tăng ở mức đột biến, chóng mặt gây lo ngại đối với cả cộng đồng về sự an toàn của hành khách cũng như phương tiện giao thông đường sắt. Chỉ tính riêng số vụ TNGT giữa phương tiện vận tải đường sắt với phương tiện vận tải đường bộ xảy ra trên các đường ngang có lắp đặt hệ thống tín hiệu cảnh báo tự động, khu đoạn Hà Nội – Phủ Lý, trong năm 2010 đã xảy ra 21 vụ - tăng 400% so với năm 2009.
Tai nạn giao thông Km8+200 tuyến đường sắt Hà Nội -Tp Hô Chí Minh
Như vậy có thể khẳng định là tuy các cấp, ngành đã vào cuộc trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động cộng đồng chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông và ngành đường sắt nói chung, Công ty Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội nói riêng, đã đầu tư nhiều tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng mới và tăng cường công tác kiểm tra, ứng trực giải quyết sự cố các hệ thống thiết bị cảnh báo tự động, nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông, nhưng kết quả chưa thu được là bao.
Với 21 vụ TNGT xảy ra trên các đường ngang cảnh báo tự động năm 2010, 100% thiết bị cảnh báo tự động trước thời điểm xảy ra tai nạn vẫn hoạt động bình thường, trong số 21 vụ TNGT ĐS thì có đến gần 50% số vụ tai nạn kéo theo làm hư hỏng 1 phần hoặc hoàn toàn hệ thống cột tín hiệu, tủ điều khiển gây thiệt hại về tài sản của nhà nước hàng trăm triệu đồng, song song với trăm ngày công lao động để lắp đặt mới hoặc khôi phục lại.
Mật độ đường ngang dân sinh dày đặc "nhất thế giới" Phú Xuyên
Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tháng 12 năm 2010 đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác an toàn giao thông năm 2010, theo số liệu tổng kết của hội nghị năm 2010 số vụ tai nạn giao thông tăng 1.778 vụ so năm 2009. Tai nạn giao thông gia tăng hàng năm và có chiều hướng diễn biến ngày một phức tạp, các nghị quyết về kiềm chế và đẩy lùi số vụ việc về TNGT thực hiện chưa mấy hiệu quả, chưa có giải pháp nào mang tính đột phá, khả thi để có thể ngăn chặn được TNGT. Số lượng người chết và bị thương do TNGT ở Việt Nam đang được xếp vào nước có tỷ lệ cao nhất thế giới, với trung bình hơn 30 người chết do TNGT mỗi ngày
Theo báo cáo của ủy ban năm 2010, toàn quốc đã xảy ra 14.442 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.449 người, bị thương 10.633 người. Như vậy, số vụ giao thông năm nay đã tăng 1.778 vụ so với năm 2009. Tai nạn giao thông ở mức độ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đều xảy ra trên các loại phương thức trên bộ, dưới nước và trên đường sắt.
Xe tải 90T 6816 vượt ẩu tại Km50+275, gây tai nạn cho tàu TN6 ngày 06/8/2010
Về TNGT đường sắt theo thống kê trong báo cáo tổng kết công tác năm 2010 và triển khai nhiệm vụ năm 2011 của Đường sắt Việt Nam ngày 05/01/2011, trong năm 2010 đã xảy ra 451 vụ tai nạn đường sắt trên phạm vi cả nước làm 211 người chết và 284 người bị thương. Trong đó có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng và 174 vụ nghiêm trong. Con số này cho thấy tỷ lệ tai nạn giao thông đường sắt đã giảm khoảng 24% so với năm 2009 (năm 2009 xảy ra 549 vụ). Do TNGT và các sự cố chạy tàu nên trong năm 2010, dẫn đến tổng số giờ tàu bị chậm là 2320 giờ, làm thiệt hại 36 đầu tầu, 25 toa xe và 182 ô tô, xe máy. Tổng kết các vụ việc TNGT ĐS thì có tới trên 80% vụ TNGT ĐS hầu hết xảy ra tại các điểm giao cắt đồng mức với đường bộ (đường ngang) mà dân tự ý mở để vượt qua đường sắt.
Phân tích các vụ tai nạn giao thông nói trên cho thấy, có tới 53% số vụ xảy ra trên các điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ. Trong đó có 13% số vụ tai nạn xảy ra tại các đường ngang hợp pháp; 87% số vụ tai nạn xảy ra tại các lối đi dân sinh tự mở trái phép qua đường sắt. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn này là đường sắt quốc gia hiện đang còn tồn tại quá nhiều điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ (theo thống kê số liệu đến tháng 6/2010 có 1.542 đường ngang hợp pháp và 4.725 đường ngang dân sinh bất hợp pháp).
Hậu quả của việc không chấp hành luật (TNGT Km 15+380)
Một điểm đáng chú ý về TNGT ĐS là tại khu vực Hà Nội thuộc phạm vi quản lý của Công ty Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội thì sự vi phạm các quy định về luật giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ khi qua các đường ngang có lắp đặt thiết bị cảnh báo tự động (báo tàu đến gần) trong năm 2010, có tốc độ gia tăng ở mức đột biến, chóng mặt gây lo ngại đối với cả cộng đồng về sự an toàn của hành khách cũng như phương tiện giao thông đường sắt. Chỉ tính riêng số vụ TNGT giữa phương tiện vận tải đường sắt với phương tiện vận tải đường bộ xảy ra trên các đường ngang có lắp đặt hệ thống tín hiệu cảnh báo tự động, khu đoạn Hà Nội – Phủ Lý, trong năm 2010 đã xảy ra 21 vụ - tăng 400% so với năm 2009.
Tai nạn giao thông Km8+200 tuyến đường sắt Hà Nội -Tp Hô Chí Minh
Như vậy có thể khẳng định là tuy các cấp, ngành đã vào cuộc trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động cộng đồng chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông và ngành đường sắt nói chung, Công ty Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội nói riêng, đã đầu tư nhiều tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng mới và tăng cường công tác kiểm tra, ứng trực giải quyết sự cố các hệ thống thiết bị cảnh báo tự động, nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông, nhưng kết quả chưa thu được là bao.
Với 21 vụ TNGT xảy ra trên các đường ngang cảnh báo tự động năm 2010, 100% thiết bị cảnh báo tự động trước thời điểm xảy ra tai nạn vẫn hoạt động bình thường, trong số 21 vụ TNGT ĐS thì có đến gần 50% số vụ tai nạn kéo theo làm hư hỏng 1 phần hoặc hoàn toàn hệ thống cột tín hiệu, tủ điều khiển gây thiệt hại về tài sản của nhà nước hàng trăm triệu đồng, song song với trăm ngày công lao động để lắp đặt mới hoặc khôi phục lại.
Mật độ đường ngang dân sinh dày đặc "nhất thế giới" Phú Xuyên