Nhức nhối vấn nạn mãi lộ (nên đọc)

Đây là phần kiến thức xã hội rất cần thiết khi đi guide, tin tức sự kiến nóng hổi.

Nhức nhối vấn nạn mãi lộ (nên đọc)

Gửi bàigửi bởi admin » 07 Tháng 9 2011

Nhức nhối nạn mãi lộ: Ghê hơn cướp cạn!

Thứ Hai, 05/09/2011, 09:00 (GMT+7) trên báo Tuổi Trẻ
TT - Cánh tài xế đường dài ai cũng ngán ngại khi nhắc đến một số chốt CSGT ở miền Trung. Ngoài việc “ăn dày” hơn những nơi khác, những chốt CSGT này luôn bị giới tài xế than thở về cách hành xử thiếu thiện cảm với người vi phạm.

Hình ảnh
Viên CSGT đi xe tuần tra 73B-1627 chốt chặn tại km630 Bố Trạch, Quảng Bình chặn xe 79D11... vi phạm tốc độ, lấn tuyến rồi ra giá 400.000 đồng sẽ bỏ qua lỗi vi phạm (ảnh chụp lúc 15g40 ngày 25-7) - Ảnh: H.K.


Hình ảnh
Một CSGT thuộc chốt đầu ngoài đường tránh TP Huế (Thừa Thiên - Huế) nhận 300.000 đồng của tài xế xe 47P12... để bỏ qua lỗi vi phạm chở quá tải, sai lốp vào lúc 4g20 ngày 31-7 - Ảnh: Hoàng Khương chụp từ camera


20g ngày 31-7, chúng tôi lên chiếc xe chở gỗ đi từ Đắk Lắk ra Hà Nội. Đến km507 quốc lộ 1A, xã Tùng Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa gặp xe tuần tra 36B-1237 đang đậu cạnh cây xăng Tùng Lâm. Hai CSGT thay nhau chặn xe hai chiều để “thu phí”. Bên trong mái hiên có một chiếc bàn, ấm trà, một CSGT còn khá trẻ ngồi cạnh cái cặp căng phồng.

Không có 5 “củ”, cầm lại giấy tờ

Vừa giáp mặt tài xế, một CSGT cầm gậy chỉ lên thùng xe hỏi ngay “chở gì?”. Nghe tài xế nói “gỗ mít”, viên CSGT soi đèn pin kiểm tra. Tiếp đó, một người đàn ông luống tuổi (sau này chúng tôi mới biết tên Nguyễn Văn Đôi) cầm đèn pin leo lên soi rọi kỹ từng hộp gỗ.

Thấy khó “qua ải”, tài xế tên Tình (48 tuổi) kẹp hai “xị” (200.000 đồng) vào sổ đưa cho CSGT tên Hải đang ngồi trong nhà. Anh này mở sổ xem rồi quát: “Mày làm 200 á?”. Đúng lúc đó ông Đôi vào nói: “Gõ chứ mít gì” rồi quay qua tài xế: “Trong tụi mày gọi đây là mít á?”. CSGT Hải lạnh lùng: “Năm củ”. Anh Tình điếng người: “Năm củ là bao nhiêu?”. Giọng Hải rành rọt: “5 triệu ấy, nghe không rõ à?”. Anh Tình than thở: “5 triệu làm gì bọn em có”. Hải hù dọa: “Bây giờ muốn hô 5 hay muốn hô hơn nữa”? Tài xế phân bua: “Ý em muốn sếp bớt tí”. Hải vẫn không tha: “Năm củ là vừa nhất”. Tình mếu máo: “Năm củ thì còn gì tụi em sống, hóa đơn kiểm lâm phạt 20 triệu đồng đây nè”. Hải gằn giọng: “Mày mới chỉ bị hạt kiểm lâm phạt thôi. Mày đã được chi cục phạt chưa? Nếu thích tao đưa mày sang chi cục làm vụ điển hình luôn nhá”.

Tài xế móc hết các túi còn đúng 1,1 triệu đồng. Hải nói: “Thôi được, còn một cách nữa. Đợi tao ăn cơm rồi đưa xe về giao kiểm lâm, coi như hoàn thành nhiệm vụ”.

Anh Tình trở ra xe gom giấy đăng ký xe, bằng lái quay lại chốt CSGT xin “cắm”. Chưa kịp mở miệng, Hải nạt: “Hoàn cảnh cũng đã trình bày rồi, không nói thêm”. Tình nhỏ nhẹ: “Năm chai em chịu, anh cho em gửi lại giấy đăng ký, bằng lái, sáng mai vào sớm chuộc lại đầy đủ”. Hải nói: “Lấy năm chai là quá nhẹ rồi” và hướng dẫn vào gặp ông Đôi. Đôi quay sang Tình: “Cắm là lấy lãi 500.000 đồng/ngày, nhưng ngày mai có chưa?”.

Nói rồi ông Đôi chìa ra một tờ giấy và đọc nội dung vay tiền cho Tình viết. Để tạo lòng tin, Hải cho anh Tình số điện thoại để mỗi lần qua chốt “dễ nói chuyện”. Hải nói: “Ở đây chỉ có mình tao biết thôi, lần sau ra thì cứ làm (luật) bình thường”. Hỏi nếu ca khác thì sao, Hải hạ giọng: “Làm một thôi” (làm 1 triệu thôi). Hỏi trong đội có mấy Hải, anh này nói: “Ba, tao là trẻ nhất”.

21g30, xe chúng tôi tiếp tục đụng chốt CSGT thứ hai của Thanh Hóa đang chặn xe hai chiều tại Hà Trung, Thanh Hóa (còn gọi chốt ngoài). Một viên CSGT không đeo bảng tên đứng cạnh xe tuần tra 36B-1256 giở sổ kiểm tra thấy tờ 100.000 đồng càu nhàu: “Cả xe gỗ làm trăm bạc là cái gì?”. Bực mình vì vừa bị “xắt” quá đau, Tình xổ một tràng: “Anh Hải nhỏ ở đầu trong dặn ra ngoài này làm nhẹ thôi, anh Hải đã lấy năm “củ” rồi”. Tay CSGT trố mắt: “Năm trăm hay năm triệu?”. Tình đáp: “5 triệu, không thiếu một cắc”.

Thấy tay CSGT bán tín bán nghi, Tình nói: “Không tin anh gọi cho Hải đi, số điện thoại tứ quý tám đó”. Tay CSGT móc điện thoại gọi: “Mi hốt hết trong đó, để anh em tao kiếm tí chứ mi. Xe gỗ này mày mới làm 5 triệu chứ gì. M... mi, hắn làm bao nhiêu thì hắn làm chứ mi nói hắn ra đây không phải làm, cái loại mi... Bố tiên sư”. Chửi xong, CSGT miễn cưỡng lấy tờ 100.000 rồi cho đi.

“Hãy đợi đấy!”

Sau khi bỏ hàng xuống làng mộc Đông Anh (Hà Nội), chiều 1-8 tài xế Tình gọi điện cho Hải báo “hôm qua nợ tiền “làm luật”, phải cắm lại giấy tờ, hôm nay vào chuộc lại”. Hải nói: “Hôm nay nghỉ ca rồi, cứ gặp cái ông hôm qua ấy”. Tài xế cù nhầy: “Anh có bớt cho em chút xíu không?”, Hải nói: “Sao hôm qua không nói luôn đi để hôm nay lằng nhà lằng nhằng, cả tổ hôm qua đó, để hôm sau gặp nói chuyện sau”.

21g ngày 1-8, chúng tôi cùng Tình trở lại địa điểm hôm trước. Vẫn chiếc xe tuần tra 36B 1237 đậu sát hông nhà, ngoài đường hai CSGT đang chặn xe, bên trong một CSGT ngồi ở bàn. Thấy tài xế Tình và lơ xe xăm xăm bước vào nhà, một CSGT chặn lại: “Vào đây làm gì?”. Tình nói sự tình, một viên CSGT ra vẻ thông cảm: “Gì mà 5 triệu dữ vậy, xe gỗ qua đây làm 4-5 lít (400.000-500.000 đồng) chứ mấy”.

10 phút sau ông Đôi đội mũ cối đi ra. Anh Tình nhăn nhó: “Anh gọi điện cho Hải bớt chút đỉnh chứ lấy 5,5 triệu nhiều quá”. Đôi lầm bầm: “Tôi biết gì mà bớt”. Tình vặn: “Anh có quyền gì mà hôm qua anh leo lên xe tôi kiểm tra?”. Ông Đôi không vừa: “Tụi mày đừng giở trò nha. Tao soi (gỗ trên xe) mày làm gì được tao. Mày thích giở trò không? Tao đập mày ngay bây giờ. Hôm qua mày đồng ý chung cho thằng nào mà bây giờ trách tao?”. Thấy yếu thế, anh Tình móc túi đếm đủ 5,5 triệu đồng đưa cho ông Đôi và đòi lại giấy chế chấp.

Ông Đôi lầm bầm: “Xong rồi thì xé”. Tình quyết tâm: “Không có giấy là không đi”. Lúc này ông Đôi không còn giữ được bình tĩnh: “Mày thích không, tao đánh chết mẹ mày nhá”. Tình nhảy loi choi ra đường, miệng la lớn: “Trời ơi, làm gì mà một ngày lấy lãi tới 500.000 đồng”. Ông Đôi hung tợn: “ĐM, tao đập một cái nát mặt mày bây giờ, cái loại chó nhà mày”. Vừa dứt câu, ông Đôi nhào đến đánh vào lưng, đầu, giật rách áo anh Tình. Nhóm CSGT bình thản đứng nhìn chẳng có động thái gì.

Lên xe, Tình gọi điện méc Hải: “Ông Đôi vừa lấy tiền vừa đánh tụi tui nè”. Hải nói: “Tao đã nói mày rồi, mày còn đi, còn làm ăn, mày tự giác chứ nói gì”. Tình nói: “Tự giác cái gì, ông đòi tôi 5 triệu, tôi hết tiền phải cầm lại giấy tờ, thêm 500.000 đồng lãi nữa”. Hải cự lại: “Mẹ mày. Mày tự nguyện mà còn nói”. Tình nổi nóng: “Ông đòi tôi năm củ, bắt tôi phải thế chấp giấy tờ 5 triệu thành 5,5 triệu mà tự nguyện cái gì”. Hải gằn giọng: “Mày hãy đợi đấy!” rồi tắt máy.

“Không làm một chai ba là chết mi”

Sau chuyến đi “để đời” trên, chúng tôi nhiều lần trở lại Thanh Hóa trên nhiều chuyến xe khác nhau. Đúng như phản ảnh của tài xế, hầu hết các chốt CSGT ở Thanh Hóa đều “ăn dày” hơn các nơi khác. Đặc biệt, cung cách hành xử của CSGT với tài xế cũng không giống ai.

0g ngày 3-8, chúng tôi lên chiếc xe chở sắt cồng kềnh, quá tải từ Hà Nội vào TP.HCM. Đến km305 Hà Trung, Thanh Hóa, xe chúng tôi gặp lại chốt CSGT đi xe tuần tra 36B-1256. Mở sổ thấy tờ 50.000 đồng tài xế đưa, tay CSGT (không đeo bảng tên) lạnh lùng: “Không nói nhiều, làm đủ rồi đi, còn không thì đứng đó”.

Tiếp đó, 16g ngày 11-8, chúng tôi theo xe chở gỗ từ Tây nguyên đến Bình Định, ra Hà Nội. Tại km380, quốc lộ 1A, Trường Lâm, Tĩnh Gia, xe chúng tôi bị chốt CSGT thổi vào. CSGT tên Nguyễn Như Sáng đứng cạnh xe tuần tra 36B-1237 hỏi: “Chở gì đây?”. Tài xế đáp: “Gỗ chiêu liêu”. Ông Sáng ra giá: “1,2 triệu”. Tài xế xin bớt mấy đồng ăn cơm, ông Sáng: “Tao tát cho cái bây giờ, đúng 1,2 triệu chứ không bớt được đâu”. Kỳ kèo mãi, ông Sáng mới chịu “cho 100 ăn sáng”. Xong tài xế hỏi: “Chuyến sau có lô gõ làm luật bao nhiêu?’’. Ông Sáng: “Đúng 1,2 triệu, như chiêu liêu”.

Do bị kiểm lâm Thanh Hóa giữ xe gần một ngày, đến 17g20 ngày 12-8 xe chúng tôi đến địa phận Đại Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa (chốt đầu ngoài). Đến km305, xe chúng tôi bị chốt CSGT đi xe tuần tra 36B-1256 chặn lại. Nghe tài xế nói “gỗ chiêu liêu”, CSGT tên Trần Nhật Quỳnh mở sổ thấy 200.000 đồng nói: “Chiêu liêu mà làm như thế này?”. Tài xế than đầu trong đã chung 1,3 triệu đồng rồi, ra đây 200 là được. Ông Quỳnh tức giận: “Đừng có phét. Lần sau gặp tao ở đầu trong mi không làm 1 chai 3 là chết mi”.

Trước đó lúc 22g45 ngày 29-7, chúng tôi theo xe chở trái cây từ miền Trung ra Hà Nội. Đến chốt CSGT tại Tùng Lâm (xe tuần tra 36B-1237), xe chúng tôi bị thổi vào cùng bốn chiếc xe tải khác. Đón tờ giấy từ tay tài xế đưa có kẹp tờ 50.000 đồng, CSGT không đeo bảng tên vặn: “Chưa chở trái cây bao giờ hả?”. Tài xế lí nhí: “Làm bao nhiêu vậy sếp?”. CSGT ngắn gọn: “Một lô”. Tài xế hỏi lại: “Một lô là bao nhiêu vậy sếp?”, CSGT quát: “Làm một trăm”. Những chiếc xe khác bị thổi vào cũng cùng chung số phận...

HOÀNG KHƯƠNG
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội

Re: Nhức nhối vấn nạn mãi lộ (nên đọc)

Gửi bàigửi bởi admin » 07 Tháng 9 2011

Mãi lộ trắng trợn dày đặc trên đường

Thứ Ba, 06/09/2011, 17:20 (GMT+7) trên báo Tuổi Trẻ
TTO - Liên tục từ ngày 20-7 đến 10-8, phóng viên Tuổi Trẻ đã có mặt trên quốc lộ 1A đoạn từ Đà Nẵng ra Hà Nội để ghi lại bức tranh khá toàn cảnh nạn mãi lộ trắng trợn diễn ra tại đây.
Hình ảnh
13g30 ngày 24-7, chúng tôi ghi lại cảnh viên thiếu tá CSGT đi xe tuần tra 38A3456 đang chặn xe "làm luật" tại Kỳ Phương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh - Ảnh: H.K. (chụp từ camera)

Bằng nhiều phương tiện, biện pháp nghiệp vụ khác nhau, chúng tôi tiếp cận hầu hết các “chốt chặn” trên đường để ghi hình, ghi âm toàn bộ hoạt động mãi lộ của lực lượng CSGT.

Đó là những đêm trắng hoặc phơi mình dưới cái nắng nóng như đổ lửa ở Hòa Phước (Đà Nẵng), Phú Gia, đường tránh Huế (Thừa Thiên - Huế), Lệ Thủy, Bố Trạch (Quảng Bình), Kỳ Anh, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), Nghi Lộc, Diễn Châu (Nghệ An), Tĩnh Gia, Hà Trung, Hậu Lộc (Thanh Hóa), Phủ Lý (Hà Nam), Gia Lâm, Thường Tín (Hà Nội)…

Hình ảnh

Rạng sáng 1-8, xe chở gỗ 47P12... bị chốt CSGT Hà Nam (đi xe tuần tra 90B3999) chặn lại "làm luật". Trong khi viên CSGT ngồi bên phải hoạnh họe đòi chung chi 1 triệu đồng thì viên CSGT ngồi bên cạnh phì phèo điếu thuốc, nhả khói vào mặt tài xế - Ảnh: H.K. (chụp từ camera)

Hình ảnh
Chốt CSGT của Hà Tĩnh (xe 38A3456) liên tục chặn xe để "làm luật" - Ảnh chụp lúc 12g50 ngày 24-7 tại gần đèo Nhỏ, Kỳ Anh, Hà Tĩnh - Ảnh: H.K.

Ở một vài nơi, chúng tôi vừa tìm cách tiếp cận nhóm CSGT đang “làm luật” vừa phải tìm cách đối phó, “nghi binh” để qua mặt lực lượng “đề lô” (CSGT thuê để làm nhiệm vụ cảnh giới, báo động khi có dấu hiệu bất thường) dày đặc trên đường.

Mỗi chốt, trạm trên đường hiện nguyên hình là một “trạm thu phí” của CSGT (mỗi tỉnh có ít nhất hai trạm “trấn” ở hai đầu). Hình ảnh tài xế, lơ xe chạy lom khom đến mặc cả rồi dấm dúi “tờ giấy nằm trong tờ giấy” vào tay CSGT trở thành hình ảnh quen thuộc trên đường. Mỗi nơi gắn với một câu chuyện “làm luật” trắng trợn, nhức nhối.

Hình ảnh
Cảnh tài xế chạy đến "làm luật" tấp nập tại chốt CSGT Hòa Phước (Đà Nẵng) đêm 31-7 - Ảnh: H.K.

Hình ảnh
Hai viên CSGT đi xe tuần tra 31A6439 (Hà Nội) không đeo quân hàm, chặn xe "làm luật" tại gần cầu vượt Phú Thụy (Gia Lâm, Hà Nội). Viên CSGT tên Thành ra giá tài xế xe 79H... phải chung "1 xị" rồi mới cho đi - Ảnh: H.K. (chụp từ camera)

Chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi chứng kiến những CSGT còn rất trẻ không tiếc lời xỉ vả, nạt nộ, mạt sát “mày, tao” với những tài xế đáng tuổi cha chú mình để mặc cả từng đồng. Có bác tài xế bật khóc tức tưởi, thậm chí vái như tế sao khi bị CSGT bắt lỗi, “làm luật” quá dày, quá vô lý.

HOÀNG KHƯƠNG
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội

Re: Nhức nhối vấn nạn mãi lộ (nên đọc)

Gửi bàigửi bởi admin » 07 Tháng 9 2011

Nhức nhối nạn mãi lộ - Trả giá “chung chi”

Thứ Ba, 06/09/2011, 07:38 (GMT+7) trên báo Tuổi Trẻ
* Bộ Công an chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm
TT - Sau khi đọc bài "Nhức nhối nạn mãi lộ: ghê hơn cướp cạn" trên Tuổi Trẻ, chiều 5-9, trung tướng Phạm Quý Ngọ - thứ trưởng Bộ Công an - đã chỉ đạo yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm khắc những cán bộ chiến sĩ sai phạm.

Hầu hết các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra gần đây trên tuyến quốc lộ 1A có liên quan đến các lỗi vi phạm không làm chủ tốc độ, lấn trái, vượt nơi cấm vượt... Trong khi đó, một bộ phận CSGT làm nhiệm vụ trên đường khi phát hiện các lỗi vi phạm đã đòi tiền “làm luật”.

Hình ảnh

Hình ảnh

Hình ảnh
Cảnh tài xế chạy vào tấp nập để “làm luật”, trình “giấy” cho chốt CSGT Hà Tĩnh tại gần khu vực đèo Nhô, Kỳ Phương, Kỳ Anh chiều 24-7- Ảnh: H.K. (chụp từ camera)

Chiều 30-7, chúng tôi đón chiếc xe tải do tài xế Hải điều khiển từ Bình Định ra Hà Nội. 15g xe lăn bánh qua đèo Cù Mông. Trời bắt đầu mưa tầm tã (ảnh hưởng cơn bão số 3). Chiếc xe chở gỗ vẫn không giảm tốc độ, “trôi” băng băng qua những khúc cua gấp.

Dính tốc độ, chung tốc hành

Xuống hết đèo, Hải vẫn không giảm tốc độ mà phóng như bay qua khu dân cư đông người. Tôi hỏi “nếu bị dính tốc độ thì sao?”, Hải cho biết áp dụng “luật cưa đôi” mà xử. Ví dụ lỗi dư tốc độ 10-20km/giờ bị xử phạt 1 triệu đồng, nếu chịu “cưa đôi” thì làm luật 500.000 đồng.

21g40 ngày 30-7, xe chúng tôi đến đường tránh TP Quảng Ngãi, “đụng” xe tuần tra 76B-1567 đang lập chốt chặn xe. CSGT tên Nguyễn Văn Thảo thông báo lỗi quá tốc độ 9km (49/40) và hỏi “xe chở gì”. Tài xế nói “gỗ mít, cho làm 1 xị”. Ông Thảo nói “1 xị sao được, riêng gỗ mít đã là 2 xị rồi, còn tiền dư tốc độ 4 xị cưa đôi nữa”. Hải hỏi “tất cả là bao nhiêu sếp”, ông Thảo nói “4 xị”. Hải trả giá “3 xị thôi”, Thảo nhượng bộ “lên làm việc rồi đi”.

Bộ Công an chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm
Chiều 5-9, trung tướng Phạm Quý Ngọ - thứ trưởng Bộ Công an - đã liên lạc với ban biên tập báo Tuổi Trẻ và cho biết sau khi đọc kỹ bài viết “Nhức nhối nạn mãi lộ: Ghê hơn cướp cạn!” trên Tuổi Trẻ ra cùng ngày, ông đã chỉ đạo văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (phía Nam) của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) có kế hoạch làm việc với ban biên tập báo Tuổi Trẻ. Mục đích làm việc, theo trung tướng Phạm Quý Ngọ, là để đề nghị báo Tuổi Trẻ hỗ trợ cung cấp các thông tin, bằng chứng cụ thể cho cơ quan điều tra làm rõ, xử lý nghiêm khắc những cán bộ, chiến sĩ có sai phạm.

Cùng ngày, lãnh đạo Trung tâm thông tin báo chí (Bộ Công an) và đại diện Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã liên hệ với báo Tuổi Trẻ để đề nghị báo hỗ trợ, cung cấp thêm thông tin nhằm báo cáo đầy đủ lãnh đạo Bộ Công an, cũng như giúp Công an tỉnh Thanh Hóa có đủ tài liệu, bằng chứng cần thiết trong việc kiểm điểm, xử lý cán bộ, chiến sĩ có sai phạm.

N.V.HẢI

Trước đó chiều 22-7, chúng tôi lên một xe du lịch từ Quảng Bình đi Hà Tĩnh. Đến km528 quốc lộ 1A, thị trấn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), xe chúng tôi bị tổ xử lý vi phạm tốc độ chặn lại. Trung úy Nguyễn Văn Nam thông báo lỗi quá tốc độ 56/50. Một người tên Tiến nói: “Tôi lập biên bản giữ giấy tờ ông nhé”.

Tài xế xin giải quyết nhanh. Ông Tiến ra giá “300”. Tài xế xin bớt, ông Tiến “thôi, hai trăm”. Tài xế móc bóp lấy 200.000 đồng đưa cho ông Tiến. Tiếp đó chiều 31-7, cũng tại địa điểm này, viên đại úy CSGT không đeo bảng tên chặn một xe tải vượt sai quy định. Tài xế nói không để ý biển báo. CSGT ra giá: “Làm 300. Lỗi này đúng ra phạt từ 600-800 cơ”. Tài xế năn nỉ cho làm 200, CSGT chiếu cố “làm nhanh rồi đi”.

Theo cánh tài xế đường dài, qua đất Quảng Bình nếu bị dính tốc độ thì... chung tốc hành là đi. 15g40 ngày 25-7, chúng tôi theo một xe tải khác từ Hà Nội vào TP.HCM. Đến km630 quốc lộ 1A, Thanh Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình, xe chúng tôi gặp nhóm CSGT đi xe tuần tra 73B-1627 thổi lại. Một thiếu úy không đeo bảng tên thông báo xe vi phạm tốc độ, lấn tuyến. Tài xế xin bỏ qua. CSGT hỏi “làm bao nhiêu?”, tài xế nói “hai xị được không”. CSGT nói “lỗi này phạt 700, lấy 200 đi xe ôm à”. Tài xế năn nỉ “cho em làm 3 xị”, CSGT nói “làm 4 đi, 3 là đưa vào đó” (3 xị là đưa vào lập biên bản). Tài xế xuống nước “đưa ở đâu?”, CSGT tỉnh bơ “kẹp vào sổ”.

Ở phía nam đèo Lý Hòa (Bố Trạch, Quảng Bình) có cắm bảng hạn chế tốc độ 40 km/giờ. Theo cánh tài xế, một số CSGT đã vin vào lỗi người vi phạm để nhũng nhiễu, làm tiền. Để kiểm chứng, rạng sáng 24-7 chúng tôi theo một xe du lịch từ Hà Tĩnh về Quảng Bình. Đến xã Hồng Thủy, Lệ Thủy (Quảng Bình), xe chúng tôi bị chốt CSGT đi xe tuần tra 73B-2929 chặn lại.

Một CSGT không đeo bảng tên cho biết xe vượt quá tốc độ ở đèo Lý Hòa, phạt 1,5 triệu, lập biên bản mai mốt ra xử lý. Tài xế xin cho “phạt tại chỗ”, CSGT hạ giọng “đề xuất đi, nghe được thì cho đi”. Tài xế xin “làm” 3 xị, CSGT đồng ý “làm đi”. Tài xế móc ví lấy tờ 500.000 đồng đưa cho CSGT, xin thối lại 200.000 đồng. Ông này quát “xin lại hai trăm hả, lập biên bản 2,5 triệu bây giờ”. Nói vậy nhưng CSGT vẫn thối lại cho tài xế 200.000 đồng.

“Hạch” cho ra lỗi để... “làm luật”

4g20 ngày 31-7, từ đèo Phú Gia (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế), chúng tôi lên một chiếc xe tải chở 42 tấn gỗ đi Hà Nội (tải trọng thiết kế chỉ 15 tấn). Đến đường tránh Huế, xe bị tổ tuần tra đi xe 75C-7979 ra hiệu tấp vào lề. Ngồi trên xe quan sát, chúng tôi thấy hai CSGT miệt mài chặn xe từ hai chiều để “làm luật”. CSGT (không đeo bảng tên) hỏi “xe chở chi đây”, tài xế nói “gỗ mít”.

Soi đèn pin vào sổ kiểm định, CSGT nói “sao 100 mi” (sao chung có 100.000). Nói rồi CSGT la lớn “lốp sai kích cỡ rồi nì, làm cái biên bản mà đi”. Tài xế than “giấy tờ, bằng lái còn đâu mà lập hả sếp”. CSGT mở đường “làm lại rồi đi”. Tài xế trả treo “hồi nãy chung chốt đầu trong 3 xị rồi, giờ 1 xị là đẹp”. CSGT đứng cạnh xe tuần tra xen vào “3 xị, trạm mô cũng giống nhau hết”. Tài xế kẹp thêm tờ 100.000 đồng đưa cho CSGT này, nói “cho em làm 2 xị”, CSGT cương quyết “3 xị, không tôi phạt đó”. Đến nước này tài xế rút bóp lấy thêm tờ 100.000 đồng đưa tận tay CSGT.

2g ngày 1-8, chúng tôi theo chiếc xe chở 15 khối gỗ gõ đến TP Phủ Lý (Hà Nam) thì gặp chốt CSGT đi ôtô 90B-3999 chặn lại. Một CSGT trẻ hỏi cộc lốc “chở gì”, tài xế nói xạo “gỗ mít”. CSGT liền vạch bạt, dùng đèn pin soi tới soi lui rồi quát “gõ mà bảo là mít à”. Giọng tài xế run run “ra đây hết tiền, em nói xạo để làm nhẹ chút”. Một người tên Cường gằn giọng “cái tội nói dối CSGT là không bao giờ tha”. Tài xế sụt sùi “em biết lỗi rồi, cho em làm luật rồi đi”. Ông Cường quát “đem hết giấy tờ xuống”. Tài xế thú thật “giấy tờ, bằng lái bị công an giữ hết rồi”. Ông Cường dọa “tôi lập ông biên bản quá tải nhá”. Tài xế mếu máo “lần sau em không dám nói dối nữa”.

Ông Cường hỏi: “Bây giờ ông làm thế nào?”. Tài xế thật tình “sếp cho em làm bao nhiêu thì em làm bấy nhiêu”. Ông Cường giơ một ngón tay “làm thế này đi”. Tài xế lạc giọng “gì mà một chai dữ vậy sếp”, ông Cường “chứ sao nữa, 13-14 khối gõ mà”. Tài xế xin bớt chút đỉnh, ông Cường nổi nóng: “Mày đề xuất tao đã giải quyết rồi, mày lại lấn tới nhá. Những tội của ông treo bằng cả đấy”. Tài xế tiếp tục kỳ kèo “bớt cho em 2 xị nha”. Thấy ông Cường chẳng nạt nộ gì, tài xế kẹp 800.000 đồng vào tờ giấy đưa cho ông Cường. Ông này luồn tay vào tờ giấy rút ra một xấp tiền, cuộn chặt vào lòng bàn tay rồi cho vào dưới gầm bàn.

Chiều 10-8, chúng tôi ngồi trên chiếc xe tải từ Phú Yên đi Hà Nội. Tại km703, Hưng Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình, chúng tôi gặp xe tuần tra 73B-2929 ra hiệu dừng lại. Nghe tài xế “tự thú” chở gỗ chiêu liêu, CSGT tên Ngọc đòi lập biên bản. Sau một hồi trả treo, CSGT ngồi trên xe (không đeo bảng tên) ra giá “1 chai”. Tài xế xin bớt chút đỉnh, Ngọc nói “tổ này chỉ kiểm tra một chiều thôi, ngoài kia không dám kiểm tra nữa đâu”. Tài xế cò kè “cho em làm 8 xị đi”, CSGT buột miệng “đưa đây’”.

1g ngày 31-7, khi xe vừa qua trạm thu phí Hòa Phước (Hòa Vang, Đà Nẵng) thì gặp nhóm CSGT đang chặn xe hai chiều để “làm luật”. Một CSGT đứng gần xe tuần tra 43E-1268 hỏi “xe chở gì đây?”, tài xế nói “gỗ”. CSGT thăm dò “chừ răng đây”. Tài xế đưa tờ giấy bên trong kẹp tờ 100.000 đồng. CSGT lắc đầu “chừng ni sao được mi”. Tài xế “chừ sếp muốn răng?”. CSGT ra giá “5 xị”. Tài xế mếu máo “làm rứa chết em sếp ơi, 4 xị được không”, CSGT nói “ừ”.

Mãi lộ ở Hà Nội
Tại Hà Nội, nạn mãi lộ càng diễn ra công khai. 18g30 ngày 2-8, chúng tôi lên chiếc xe tải chở sắt từ Hưng Yên về Vinh. Đến gần cầu vượt Phú Thụy (Gia Lâm, Hà Nội), chúng tôi thấy hai CSGT không đeo quân hàm đứng sau xe tuần tra 31A-6439. Tài xế kẹp 40.000 đồng vào sổ đến trình cho CSGT Nguyễn Chí Thành. Ông này mở ra xem rồi quát “lấy giấy tờ xuống”. Biết ý, tài xế nhét thêm tờ 10.000 đồng vào sổ. Ông Thành thấy thế mắng: “Ôi dời ôi, thằng này làm 40, giờ lại 50”. Thấy tài xế xe 34M-3235 chạy đến, ông Thành nói: “Mày đứng đây xem xe 34 bé tí như thế nó còn làm nửa xị. Chúng mày đúng 1 xị, không thì lập biên bản, hiểu chưa”. Tài xế lí nhí “dạ hiểu”.

Tiếp đó, 19g ngày 2-8, xe chúng tôi vừa qua cầu vượt Thường Tín (Hà Nội) thì “đụng” chốt CSGT đi xe tuần tra 31A-8334. CSGT Lê Tâm Đa ra hiệu dừng xe hỏi “chở gì đây?”. Tài xế nói chở sắt, ông Đa phán ngay “làm 100”. Tài xế dặt dẹo “xe vào Nam mà sếp”, Đa cương quyết “vào ra đều 100”. Tài xế hỏi “xe chở trái cây chung bao nhiêu?”, ông Đa “xe này 100, xe to 200”.

13g25 ngày 11-8, chúng tôi lên chiếc xe chở gỗ từ miền Trung đi Hà Nội. Đến km437, Nghi Yên, Nghi Lộc, Nghệ An, xe chúng tôi bị CSGT Hàn Quốc Huy ra giá “làm 7 lô” (700.000 đồng). Tài xế xin bớt, ông Huy nói “làm một đầu thôi, đầu ngoài không làm”.

HOÀNG KHƯƠNG
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội

Re: Nhức nhối vấn nạn mãi lộ (nên đọc)

Gửi bàigửi bởi nqt » 07 Tháng 9 2011

Thông cảm đi, mất bao nhiêu tiền chúng em mới đc ra đứng đường, a đừng có chọc ngoáy mà khổ thân em :;26
Hình ảnh
Em ngược đường, ngược nắng để yêu anh
Ngược phố tan tầm, ngược chiều gió thổi
Ngược lòng mình tìm về...nông nổi
Lãng du đi vô định cánh chim trời...
Hình đại diện của thành viên
nqt
Super Guide
Super Guide
 
Bài viết: 232
Ngày tham gia: 21 Tháng 7 2011


Quay về Sự kiện bình luận

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.7 khách.

cron