Trang 1 trong tổng số 1 trang

Cần có văn hoá trong kinh doanh du lịch

Gửi bàiĐã gửi: 13 Tháng 7 2011
gửi bởi Nguyen Tien Hung
Thứ năm, 30/06/2011
Trong những năm qua Chính phủ và các ngành liên quan đã nổ lực quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới nhằm thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam. Nhưng có một điều đáng buồn là chúng ta vẫn chưa xây dựng được môi trường văn hoá trong kinh doanh du lịch khiến nhiều du khách một đi không trở lại.

Hình ảnh

Dễ thấy nhất là tình trạng “chặt chém” khách du lịch diễn ra tràn lan. Hễ gặp khách du lịch nước ngoài là “hét” giá hàng hoá, dịch vụ cao gấp 4-5 lần. Một cái áo thun giá chỉ đáng 40.000-50.000 đồng được đẩy lên 20 đô la Mỹ, chai Coca-Cola giá chỉ 5.000 đồng đẩy lên 1 đô la… Ngoài ra, việc kinh doanh du lịch hiện vẫn còn mang tính chất chụp giật, thể hiện ngay trong việc hợp đồng thực hiện tour. Khi quảng cáo thì nói rất nhiều nhưng trên thực tế lại tự ý cắt xén chương trình, không đúng như cam kết. Không ít công ty du lịch vì lợi nhuận đã cố tình thay đổi thực đơn, phòng khách sạn, cắt bỏ các điểm tham quan có thu phí hay “lùa” khách vào hết điểm mua sắm này đến cửa hàng nọ để kiếm hoa hồng…

Với kiểu kinh doanh du lịch như vậy thì liệu có bao nhiêu du khách muốn quay trở lại Việt Nam lần thứ hai? Để chấn chỉnh tình trạng này, các cơ quan chức năng cần phải sớm ra tay bằng những việc làm cụ thể, bài bản và dài hạn để xây dựng lại nề nếp trong lĩnh vực kinh doanh du lịch. Nếu không, dù Nhà nước có chi hàng triệu đô la để quảng bá trên các kênh truyền hình hay báo chí quốc tế thì kết quả thu được vẫn là rất hạn hữu.

Văn Thy Hoàng (KTSG)