Bán hàng đa cấp??

Đây là phần kiến thức xã hội rất cần thiết khi đi guide, tin tức sự kiến nóng hổi.

Bán hàng đa cấp??

Gửi bàigửi bởi Nguyen Tien Hung » 04 Tháng 7 2011

Cú sốc trong kinh doanh hàng đa cấp
Chủ Nhật, 03/07/2011 - 13:38.Hàng ngàn người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của Công ty Agel (Mỹ) đã chịu thiệt hại nặng nề khi đột nhiên Agel Việt Nam (VN) tuyên bố đóng cửa. Lần đầu tiên, thị trường kinh doanh hàng đa cấp trong nước ghi nhận một vụ việc như vậy.

Bỗng dưng mất tiền
Hình ảnh
Trụ sở Công ty TNHH Agel VN tại 73 Tràng Thi đóng cửa

Đứng đầu một hệ thống có tới 20.000 người trong mạng lưới Agel VN, bà Chu Thị Mỹ Hương khẳng định các thành viên tuyến dưới của bà bị mất khoảng 3 tỉ đồng, tương đương 2.000 hộp sản phẩm và trên 300 triệu đồng tiền hoa hồng tháng 2. Khi vụ đóng cửa công ty bất ngờ xảy ra, bà Hương đã gửi thư khiếu nại tới khắp các cơ quan chức năng ở VN và cả Công ty Agel ở Mỹ. Tuy nhiên, phía Mỹ trả lời họ không có trách nhiệm, mà là của Agel VN.

Cũng theo bà Hương, thiệt hại còn nặng nề hơn vì các thành viên trong hệ thống mượn hàng qua lại, cho nên khi công ty đóng cửa, hàng không nhập nên nợ nần chồng chéo. Nhiều người là sinh viên đã nhắm mắt tham gia vào hệ thống bằng cách đóng vào 15 triệu đồng, nhưng chưa kịp nhận hộp hàng nào để bán thì công ty đóng cửa, trở thành người trắng tay.

Ông Hà Mạnh Cường, người đứng đầu một nhánh, cho biết sẽ tập hợp đơn khiếu nại của những người cùng nhánh, sau đó mời luật sư tư vấn để khởi kiện Agel VN nếu công ty vẫn không có cách giải quyết quyền lợi của mọi người một cách hợp lý. “Thiệt hại trong toàn bộ hệ thống của tôi vào khoảng 2,4 tỉ đồng với gần 200 người liên quan. Thế nhưng cho đến nay công ty vẫn không tích cực tìm phương án giải quyết vụ việc”, ông Cường bức xúc.

Agel VN được thành lập vào năm 2008, thời điểm lớn mạnh nhất vào 2009 - 2010 khi thành viên lên tới 50.000 người. Sau đó thu hẹp nhưng con số cũng đến 30.000 thành viên. Mô hình của bán hàng đa cấp (BHĐC) là kêu gọi càng nhiều người tham gia càng tốt, để được nhận tiền hoa hồng tuyển dụng và hoa hồng hệ thống (bán hàng), đồng thời được thăng chức kèm theo quyền lợi vật chất. Vì thế, khi công ty đổ vỡ, một hệ thống dây chuyền những người tham gia cùng “sập”. Thiệt hại từ đó sẽ càng lớn hơn. Theo ông N. (đề nghị giấu tên) - người từng giữ vị trí điều hành cấp cao của Agel VN, đã nghỉ việc từ đầu tháng 3.2011 - ước tính các thành viên Agel trong cả nước mất tiền tổng cộng 5 - 6 tỉ đồng. Đặc biệt, trong hệ thống có rất đông thành viên sống ở vùng sâu vùng xa nên với những người này số tiền vài triệu đồng đã là cả gia tài.

Bỏ của chạy lấy người?


Theo ông N., đây thực chất là tranh chấp thương mại, khi người thiệt hại đòi hỏi quyền lợi chính đáng bởi bên bán hàng (Agel VN) đã nhận tiền nhưng người mua hàng (thành viên) không nhận được hàng. Đồng thời công sức làm việc của thành viên, cụ thể là tiền hoa hồng, không được công ty chi trả.

Vậy trách nhiệm để giải quyết tất cả những tồn đọng khi Agel VN đóng cửa thuộc về ai? Bà Hương quả quyết người đại diện pháp luật là bà Hoàng Hải Yến - Giám đốc Công ty Agel VN - phải xử lý. Nguyên nhân đóng cửa công ty - theo phần lớn thành viên - chủ yếu xuất phát từ bà Yến. Bà Yến được Agel mời đứng tên giấy phép kinh doanh khi thành lập Công ty TNHH Agel VN, với 10% cổ phần, còn 90% thuộc về Agel Mỹ. Bà Yến đồng thời là nhà phân phối. Do đó, các xung đột quyền lợi đã xảy ra khi có ý kiến cho rằng, bà Yến lợi dụng tín nhiệm găm giữ hàng hóa, trục lợi bằng cách bán ra ngoài với giá rẻ hơn, làm xáo trộn thị trường.

Do những thủ tục pháp lý khi xin giấy phép đầu tư kinh doanh hàng đa cấp ở VN khá khó khăn, nên đối tác nước ngoài thường vào trước bằng cách kết hợp với người VN (thành lập công ty TNHH gồm 2 thành viên). Agel VN ra đời với cách như vậy. Bà Yến thực chất là người đứng tên công ty. Đây cũng là hình thức mà nhiều công ty BHĐC đang áp dụng ở VN, khi chưa có giấy phép đầu tư 100% vốn nước ngoài. Tuy nhiên, mới đây Tập đoàn Agel đã xin được giấy phép đầu tư ở VN 100% vốn nước ngoài, nhưng việc xúc tiến mở công ty chậm do còn phải xin nhiều giấy phép con khác. Một khi Agel chính thức có mặt ở thị trường VN, vai trò của bà Yến sẽ không còn nữa nên nhiều khả năng bà Yến muốn Agel VN ngừng hoạt động và nhảy sang làm cho một công ty BHĐC khác, kèm theo việc lôi kéo mạng lưới.

Từ đó, các thành viên trong hệ thống Agel VN cho rằng bà Yến phải có trách nhiệm giải quyết hậu quả.

Trong ngày hôm qua, PV đã liên lạc với 5 thủ lĩnh khác của Agel nhưng đều trong tình trạng “điện thoại không phủ sóng” hoặc không nghe máy. Một thành viên khác cũng cho biết, sau khi công ty ngừng hoạt động, giá các sản phẩm Agel đã tăng vọt lên so với trước do không có nguồn hàng cung cấp nên phải nhập từ Thái Lan.

Cơ quan quản lý chưa nhận được báo cáo

Ông Trần Anh Sơn, Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT), Bộ Công thương cho biết, quản lý hoạt động với các công ty BHĐC đã được ủy quyền cho các sở Công thương. Cục QLCT chỉ quản lý các hoạt động BHĐC bất chính, nên chỉ biết thông tin Agel VN ngừng hoạt động qua các phương tiện truyền thông. Theo ông Sơn, trong trường hợp công ty ngừng hoạt động, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người tham gia phải căn cứ vào hợp đồng mua bán giữa hai bên. Theo Nghị định 110 về BHĐC, tại điều 12 quy định, DN BHĐC có trách nhiệm bồi thường cho người tiêu dùng hoặc người tham gia trong trường hợp họ không được thông tin đầy đủ về hàng hóa. Ngoài ra, nếu gây thiệt hại cho người tiêu dùng hoặc người tham gia khác, người tham gia BHĐC có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra.

Tại điều 19 cũng quy định, công ty BHĐC khi ngừng hoặc chấm dứt hoạt động phải thông báo với các sở chức năng tại địa bàn, đồng thời phải thông báo công khai ở trụ sở chính và cho những người tham gia biết trong thời hạn 30 ngày làm việc. Ngoài ra, phải thanh lý hợp đồng tham gia BHĐC với người tham gia trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày tạm dừng hoặc chấm dứt hoạt động.

Ông Lưu Tiến Long, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, Sở chỉ nhận được 1 hồ sơ của đơn vị thuê vận chuyển bị Agel nợ tiền, ngoài ra chưa nhận được thông tin nào về việc ngừng hoạt động của Công ty Agel hay văn bản tố cáo của người bị thiệt hại. Theo ông Long, quyền lợi người tham gia phải gắn liền với hợp đồng giữa người tham gia và Công ty Agel, nếu hợp đồng bị vi phạm gây thiệt hại cho người tham gia, người tham gia có quyền gửi đơn khiếu nại, tố cáo để truy cứu trách nhiệm.

Sự sụp đổ của Agel VN là lời cảnh báo cho hàng chục công ty BHĐC đang hoạt động ở VN.

Theo N.T.Tâm - T.Sơn - M.Hà
Thanh Niên
Hình đại diện của thành viên
Nguyen Tien Hung
Guide "gạo cội"
Guide "gạo cội"
 
Bài viết: 343
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Từ Sơn

Re: Bán hàng đa cấp??

Gửi bàigửi bởi Nguyen Tien Hung » 04 Tháng 7 2011

Kinh doanh đa cấp: Có phép cũng... loạn
Thứ Năm, 17/08/2006 - 08:58
Hàng hóa không rõ ràng, lại bán giá “trên trời”. Hầu hết đều vi phạm quy định buộc người tham gia mạng phải mua hàng... Không chỉ những công ty không phép mà cả những công ty được cấp phép kinh doanh đa cấp cũng có những hoạt động vi phạm quy định pháp luật về bán hàng đa cấp.
Không ít trong số này đang bán hàng với giá “trên trời” hoặc cố tình bán những sản phẩm chức năng hỗ trợ trị bệnh làm cho người tiêu dùng hiểu lầm đây là thuốc trị bệnh.

100.000 đồng so với 400.000 đồng

Một người từng làm nhà phân phối cho Công ty TNHH-TM Lô Hội nhận xét so về hiệu quả và thành phần vi chất giữa sản phẩm của Lô Hội và sản phẩm tương tự có bán trên thị trường thì giá bán sản phẩm của Lô Hội cao hơn gấp 5-7 lần.

Cụ thể là lọ thực phẩm bổ sung vi lượng, đa sinh tố của có giá trung bình 400.000 đồng, nhưng sản phẩm tương tự trên thị trường chưa đầy 100.000 đồng.

Tuy nhiên, vì công ty này ra “chính sách” rất hậu, như khi trở thành nhà phân phối thì sẽ mua sản phẩm rẻ hơn rất nhiều làm những người tham gia tin rằng mình hưởng món lợi khổng lồ nên lập tức “nhảy vào”.

Ví dụ sản phẩm mang mã 015 giá bán lẻ lên đến 432.000 đồng/lọ, nhưng giá sỉ chỉ 303.000 đồng/lọ. Mã 027 có giá lẻ 556.000 đồng, giá sỉ chỉ 389.000 đồng.

Điều đáng nói là trước đây (năm 2003), ngành chức năng thành phố kiểm tra phát hiện giá bán ra (giá ghi trên hóa đơn giá trị gia tăng) của công ty này chênh lệch rất lớn so với giá vốn (trị giá đơn vị hàng nhập kho).

Cụ thể, mặt hàng nước uống dinh dưỡng Lô Hội giá vốn 7.902 đồng, nhưng giá bán lẻ đến 432.000 đồng, bán sỉ 303.000 đồng; dầu cá lọ 60 viên giá vốn chỉ hơn 9.000 đồng, nhưng bán lẻ đến 599.000 đồng, còn giá sỉ 419.000 đồng... Tuy nhiên, đến nay những bảng giá như thế vẫn được công ty áp dụng.

Muốn thành đại lý, phải mua sản phẩm

Khi tham gia buổi thuyết trình của công ty này, một nhà phân phối của Lô Hội giới thiệu với chúng tôi loại sản phẩm rẻ nhất là kem đánh răng (có khả năng trị nha chu, viêm nướu và đẹn, viêm họng...) với giá bán lẻ trên 100.000 đồng/tuýp. Nếu mua 2 tuýp sẽ bán giá sỉ 80.000 đồng/tuýp. Dựa vào đâu để khẳng định tác dụng thật của kem đánh răng này? Chúng tôi đặt vấn đề thì anh ta ú ớ.

Cũng tương tự như các đơn vị bán hàng đa cấp khác, trên 200 sản phẩm mà Công ty Lô Hội đang rao bán đều là hàng độc quyền nhập khẩu nên người tiêu dùng rất khó có thể biết được giá trị thật của món hàng.
Trong vai một người đang gặp khó khăn, cần tìm việc làm thêm để cải thiện thu nhập, chúng tôi tìm đến trước cổng Công ty Tân Hy Vọng (trên đường Lũy Bán Bích, Tân Phú-TPHCM) chờ được... giúp đỡ.

Tại đây, chúng tôi được một người đàn ông khoảng trên 30 tuổi, tự xưng là Tần, nhân viên kinh doanh của công ty “tư vấn”. Theo quy định, đơn vị bán hàng đa cấp không được yêu cầu người tham gia mạng phải mua hàng hóa của công ty để trở thành thành viên.

Tuy nhiên, nhân viên này lại cho biết: “Điều kiện để trở thành nhân viên kinh doanh của công ty là tích lũy được 15.000 điểm, tương đương với 2.480.000 đồng.

Nhập nhằng thuốc và thực phẩm

Một trong những lý do mà 7 người tiêu dùng ở Đồng Nai mới đây khiếu nại các đại lý của Lô Hội là khi bán hàng đã giới thiệu sản phẩm chức năng hỗ trợ trị bệnh nhưng kết quả là chẳng những bệnh không giảm mà lại nặng thêm.

Công ty có bán rất nhiều mặt hàng như máy massage toàn thân, massage ngực, dầu cá, bếp gas... có giá từ vài trăm ngàn đến gần 4 triệu đồng. Chị muốn làm nhân viên kinh doanh thì mua luôn bếp gas hoặc 2, 3 món hàng khác để đủ điểm thì mới đạt điều kiện làm nhân viên kinh doanh và được hưởng hoa hồng từ việc dẫn người đến mua hàng.

Nếu đặt cọc trước tiền mua hàng, chị có quyền dẫn người đến “tìm hiểu” sản phẩm và khi bán được, tiền hoa hồng sẽ được “để dành” đến khi nào trả đủ tiền mua hàng mới được nhập vào tài khoản theo mã số nhân viên”.

Một người khác giải thích: “Giá cả hơi đắt nhưng bù lại là hàng độc quyền hợp tác 3 bên: Trung Quốc-Đài Loan-Việt Nam và quan trọng là cơ hội để “làm ăn”.

Khi đã là nhân viên kinh doanh, nếu giới thiệu được 1 người “tuyến dưới” (người mua hàng và trở thành nhân viên kinh doanh), chị được hưởng 100.000 đồng, nếu người tuyến dưới giới thiệu được thêm 1 người nữa sẽ được hưởng 200.000 đồng và cứ thế lợi nhuận sẽ tăng lên đều đều...”.

Còn Công ty Lô Hội luôn một mực nói rằng không bắt buộc khách phải mua hàng mới thành đại lý, nhưng chính nhân viên của họ lại khẳng định “nếu không mua sản phẩm sẽ không được cấp mã số trực tiếp, vì thế sẽ không tự tích lũy điểm để thành đại lý được”.

Chưa kể trong một cuộc họp giải quyết khiếu nại mới đây, bà tổng giám đốc công ty này còn khẳng định trước mọi người, có cả cơ quan báo chí, rằng 99% công ty kinh doanh đa cấp khác là bất chính, chỉ có Lô Hội là chân chính. Điều này cũng đã vi phạm luật vì “có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gièm pha doanh nghiệp khác”.


Theo T.Nhân - S.Nhung
Báo Người lao động
Hình đại diện của thành viên
Nguyen Tien Hung
Guide "gạo cội"
Guide "gạo cội"
 
Bài viết: 343
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Từ Sơn

Re: Bán hàng đa cấp??

Gửi bàigửi bởi Nguyen Tien Hung » 04 Tháng 7 2011

Giá kinh doanh đa cấp cao gấp 4-10 lần giá nhập
Kể từ nay nhãn hàng hóa, quảng cáo, tờ rơi, tờ gấp liên quan đến thực phẩm chức năng phải gửi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) xem xét trước khi lưu hành - cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Trần Đáng vừa cho biết.
Theo thống kê của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, đang có xu hướng bùng nổ sản phẩm thực phẩm chức năng (thực chất là thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin, khoáng chất...) tại VN. Chỉ trong năm 2006 đã có trên 1.000 lượt sản phẩm công bố chất lượng và lưu hành trên thị trường.

Tuy nhiên, giá bán quá cao và quảng cáo quá mức như thần dược, thuốc tiên để thu hút người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm kinh doanh theo hình thức truyền tiêu, đa cấp khiến giá bán bị nâng 4-10 lần so với giá nhập khẩu.

Theo L.Anh
Báo Tuổi trẻ
Hình đại diện của thành viên
Nguyen Tien Hung
Guide "gạo cội"
Guide "gạo cội"
 
Bài viết: 343
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Từ Sơn


Quay về Sự kiện bình luận

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.5 khách.

cron