Thu phí ô tô, xe máy gấp 10 lần giá trị xe?

Đây là phần kiến thức xã hội rất cần thiết khi đi guide, tin tức sự kiến nóng hổi.

Thu phí ô tô, xe máy gấp 10 lần giá trị xe?

Gửi bàigửi bởi admin » 04 Tháng 6 2011

(VnMedia) - Để kiểm soát lượng ôtô xe máy tham gia giao thông, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) vừa kiến nghị Bộ Tài chính ban hành "Phí được quyền mua ôtô, xe máy" với mức thu lên tới 4-10 lần giá trị xe. Cơ quan này còn đề nghị không cấp phép nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô, xe máy trước tình trạng 'bội thực' hiện nay.

>> Bộ Công Thương quyết xuống tay "trảm" xe nhập
>> Doanh nghiệp nhập khẩu ôtô đồng thanh kêu cứu
>> Ôtô nhập khẩu bước vào "cửa tử"

Trong công văn số 695/HHĐTTC gửi tới các bộ ngành liên quan ngày 31/5/2011, VAFI cho rằng, với các sắc thuế hiện hành như thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, nếu áp dụng hết khung thì cũng không thể ngăn chặn được tình trạng nhập khẩu ngày càng gia tăng, nhất là đối với các loại ôtô, xe máy đắt tiền xa xỉ vì nó chưa thấm vào đâu đối với những người có thu nhập khá và giàu.

Cùng với đó, việc sử dụng công cụ “Phí được quyền mua ô tô xe máy” ở mức rất cao so với giá trị thị trường của ô tô xe máy như nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng giúp Chính phủ hoàn toàn kiểm soát được số lượng, cơ cấu phương tiện, giá trị nhập khẩu theo từng thời kỳ. Ngoài ra, sử dụng các loại Phí được quyền mua ô tô xe máy sẽ phân loại được đối tượng chưa phải thu, đối tượng phải thu, đối tượng thu nhiều… và sẽ thu được một khoản tiền lớn dành cho phát triển giao thông, đồng thời cũng có tác dụng điều tiết thu nhập.

Hình ảnh
VAFI kiến nghị thu phí quyền mua xe với mức cao nhất tới 4 lần giá trị xe với xe máy và 10 lần giá trị xe với ôtô. ảnh QT


Về chính sách cụ thể, VAFI kiến nghị với xe máy xe bình dân ( giá trị thấp nhất ) tương ứng với người có thu nhập thấp sẽ không thu phí ở khu vực nông thôn, các thành phố nhỏ; thu phí thấp hoặc chưa thu ở thành phố lớn. Với xe đắt tiền gấp từ 3 lần trở lên so với xe bình dân thì thu phí bằng từ 2 lần giá trị xe trở lên, xe đắt tiền gấp 5 lần xe bình dân thì thu phí bằng 4 lần giá trị xe.

Với ôtô, Hiệp hội này cho rằng phí được quyền mua ô tô con cần áp dụng cho mọi đối tượng, trừ các loại xe bus, xe du lịch, xe tải, xe taxi phục vụ giao thông công cộng nhưng phải có biện pháp quản lý với đối tượng này để tránh lạm dụng chính sách. Việc phân chia mức phí theo giá trị thị trường của xe và bắt đầu tính từ loại xe bình dân. Mức phí khởi đầu sẽ bằng 100% giá trị thị trường của xe bình dân và được nâng lên mức lũy tiến theo nguyên tắc phí thu sẽ vượt từ 3 – 10 lần giá trị thị trường của các dòng xe xa xỉ.

Ngoài ra, VAFI cũng cho rằng hiện nay đã có quá nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô xe máy, năng lực sản xuất quá dư thừa dẫn tới giá thành sản xuất cao; khả năng nội địa hoá rất thấp. Việc ra đời và hoạt động của tất cả các cơ sở sản xuất ôtô xe máy từ trước tới nay đều vận dụng nguyên tắc “thuế thấp cho khu vực sản xuất trong nước” nhưng họ không thể có khả năng phát triển theo chiều sâu (tăng tỷ lệ nội địa hóa đáng kể). Vì thế, hiệp hội này kiến nghị không cấp phép thành lập mới các nhà máy sản xuất ôtô xe máy phục vụ tiêu dùng trong nước.

"Ngay từ bây giờ cần phải xác định nguyên tắc cơ bản : Nếu chúng ta không có những giải pháp cương quyết mạnh mẽ trong việc hạn chế sử dụng ô tô xe máy thì sẽ trong tương lai gần sẽ không có đường để đi mặc dù hàng năm ngân sách nhà nước bỏ ra hàng trăm ngàn tỷ để phát triển giao thông công cộng " - văn bản của VAFI nhấn mạnh.


Hữu Thọ
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội

Re: Thu phí ô tô, xe máy gấp 10 lần giá trị xe?

Gửi bàigửi bởi admin » 04 Tháng 6 2011

Độc giả đồng loạt phản đối thu phí mua ôtô, xe máy
(VnMedia) - Đại đa số độc giả của VnMedia phản ứng khá gay gắt về đề xuất của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) về thu phí quyền mua ôtô, xe máy với mức thu lên tới 4-10 lần giá trị xe. Những độc giả này cho rằng đề xuất của VAFI không thực tế, ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của người dân.

>> Thu phí ô tô, xe máy gấp 10 lần giá trị xe?
>> Bộ Công Thương quyết xuống tay "trảm" xe nhập

Không công bằng

Ngay sau khi VnMedia đưa tin về đề xuất của VAFI, bạn Hoàng Ngọc Thái (hoangngocthai55@yahoo.com ) ở Hà Nội cho rằng đề xuất này không công bằng : "Tôi nghèo mãi bây giờ mới có đủ tiền để mua 1 chiếc xe làm phương tiện đi lại, vậy mà bị nâng giá, nếu nâng gấp 4 làn chắc tôi chẳng bao giờ có khả năng sở hữu một chiếc xe máy như một người bình thường. Sao lại bất công như vậy ?. Hãy cấm xe máy trên từng tuyến đường, chứ đừng điều tiết số lượng xe máy theo kiểu này vì đây là phương tiện làm ăn sinh sống của người dân. Ngay cả ô tô, nếu có ô tô chắc chắn tôi sẽ làm ra nhiều sản phẩm hơn để đóng góp cho xã hội, sẽ nộp thuế nhiều hơn. Vì vậy nếu hạn chế sử dụng cũng là hạn chế phát triển kinh tế đấy ".

Nhiều độc giả khác như bạn Hùng (rhcvn@yahoo.com), bạn Tài (vinhtainl@yahoo.com ), bạn Mai Trung Hoa (trunghoa_68@yahoo.com.vn ), bạn Đông (ntdong80@yahoo.com.vn )...cùng chung ý kiến cho rằng đề xuất của VAFI quá cực đoan, bất khả thi, chưa nghĩ tới quyền lợi của người dân lao động và "Với chính sach này, chắc chắn người Việt Nam của chúng ta sẽ "tiến bộ", tức là "tiến tới đi bộ"!"

Hình ảnh
Đa số độc giả phản đối đề xuất thu phí quyền mua ôtô, xe máy

Thậm chí, một số độc giả còn cho rằng đề xuất của VAFI là ..."ngớ ngẩn". Bạn Doanh Nguyễn (doanhnt_59@yahoo.com ) ở Hai Bà Trưng, Hà Nội phân tích: "Vấn đề giá xe máy ô tô ở nước ta đã quá cao so với mặt bằng thế giới đã là điều vô lý và người tiêu dùng đã phải gánh chịu thêm bao nhiêu loại thuế và loai phí khác. Việc giao thông ùn tắc hay thiếu đường xá là do nhiều nguyên nhân, song quan trọng nhất là vấn đề tầm nhìn và quy hoạch về giao thông. Nhà nước thiếu vốn đầu tư nên đã tạo điều kiện cho tư nhân đầu tư. Cho đến nay các con đường đầu tư thu phí đều thu hồi vốn khá nhanh. Phát triển giao thông công cộng là điều cần làm nhưng hiện chưa theo kịp sự phát triển của đô thị. Các khu đô thị mới chỉ tính đến bán được nhiều căn hộ, còn chưa tính được phần hạ tầng giao thông phát triển như thế nào, đáp ứng được bao nhiêu nhu cầu đi lại của nhân dân...

Bạn Doanh Nguyễn cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi và thể hiện sự thất vọng: "Sản xuất ô tô xe máy ở trong nước do được bảo hộ nên giá cao ngất và chất lượng thấp nhất, nhưng người dân vẫn phải cắn răng chịu đựng. Nay VAFI đưa ra đề xuất này khác nào lại đưa giá xe máy ô tô lên vài trăm phần trăm nữa, như vậy sẽ đánh vào ai ? Nhiều xe máy ô tô, nhiều nhà máy sản xuất cũng tạo ra nhiều công ăn việc làm và làm thúc đẩy sự phát triển kinh tế đấy chứ ? Các nước tiên tiến người ta giảm thuế, hạ giá để khuyến khích tiêu thụ để có thể đấy mạnh sự phát triển kinh tế. Còn ở nước ta các nhà đầu tư tài chính lại đề xuất một ý kiến ngược đời...."

Đề xuất cảm tính

Độc giả có tên Thắng (thangddtb@yahoo.com) chia sẻ: Đảng và Chính phủ luôn cố gắng để của sống của nhân tốt hơn, nhưng nếu chính sách như thế này được thực thi thì dân lại khổ hơn, người dân không có phương tiện đi lại trong khi giao thông công cộng chưa phát triển. " Xe ôtô là cái tối thiểu, là cái ai cũng có thể có ở nước ngoài, nhưng ở Việt Nam luôn là mơ ước với người nhiều người, nay hạn chế thì còn đâu động lực phấn đấu có xe ?".

Cùng chung quan điểm này, bạn Nguyễn Mạnh Hà (nganhabtgtu@gmail.com) ở Bắc Giang cho rằng: "Ngày xưa, thời Pháp thuộc, người dân chịu nhiều sưu cao, thuế nặng; nếu chính sách như thế này được thực thi thì chẳng khác gì quay lại thời ngày xưa. Trong khi Đảng và nhà nước luôn muốn cho đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện nhưng nếu chính sách này được phê chuẩn và thực thi thì lợi ích của nhân dân bị ảnh hưởng lớn. Ở nước ngoài, người ta muốn có xe được lưu hành cũng khá tốn kém, nhưng tiền để mua xe thì rất rẻ. Ở Việt Nam, giá xe đã thuộc vào hàng đắt nhất thế giới, nay tiếp tục thu phí thì kinh tế không thể phát triển được..."

Nhiều độc giả cho biết họ sẵn sàng chấp nhận thuế cao, thậm chí cấm hẳn với ôtô xe máy nhưng với điều kiện hệ thống giao thông công cộng phải thuận tiện. Bạn Phạm Kiên (kienpham1978@yahoo.com) ở Hà Nội chia sẻ: "Đánh thuế cũng được, cấm cũng được nhưng cần xây dựng hệ thống giao thông công cộng cho đầy đủ. Hiện nay hệ thống Metro không có, xe bus thì chỗ thừa, chỗ thiếu, quỹ đất dành cho giao thông quá ít. Vì thế, đề xuất không có chút thực tế nào".

Đa số độc giả cho rằng đề xuất của VAFI "nghe như ở trên trời" và như bạn Nguyễn Văn Hà (canhcung@gmail.com): "Lại một thử nghiệm cảm tính. Chưa tạo cho người dân con đường mới để đi đã bịt con đường mà họ đã đi bao năm qua rồi".

Quỳnh Trang
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội

Re: Thu phí ô tô, xe máy gấp 10 lần giá trị xe?

Gửi bàigửi bởi daudat_nhoem » 06 Tháng 6 2011

Mong ước có 1 chiếc ôtô trong tương lai gàn của mình là khó khăn rồi , bây giờ có thêm chính sách này nữa thì nó trở thành huyễn hoặc . Ôtô tại việt nam thì chất lượng kém , giá thành cao.không bán được thỳ đẩy thuế nhập khẩu xe lên đến 200%.Cứ thế này thỳ "tiến bộ " cũng fải thôi! :(
daudat_nhoem
Guide đã quen nghề
Guide đã quen nghề
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: 25 Tháng 4 2011


Quay về Sự kiện bình luận

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.7 khách.

cron