Nghề hướng dẫn viên là một nghề của sự dịch chuyển

Tập hợp câu hỏi và trả lời dành cho HDV chưa,hoặc mới vào nghề..

Nghề hướng dẫn viên là một nghề của sự dịch chuyển

Gửi bàigửi bởi tamnhinviet » 21 Tháng 5 2012

Sân bay – trên xe – khách sạn – cửa hàng ăn - điểm tham quan

Điểm thứ nhất là tại sân bay : (lần đầu tiên)

Hướng dẫn viên chờ khách tại sân bay (đến trước 1 giờ)

Gặp khách phải tỏ ra thân thiện và tận tình hỏi thăm và giúp đỡ họ mang hang lý nếu cần thiết hướng dẫn cho họ ( đường đi trong sân bay, nơi đổi tiền, toilet…dẫn họ ra xe)

Dặn dò khách về bảo quản hành lý (nếu họ quên phải liên hệ bộ phận quản lý sân bay để giải quyết)

Điểm thứ hai trên xe (lần đầu tiên)

Khi ra tới xe mời khách lên xe trước và phải nói với họ rằng họ không cần phải lo lắng về vấn đề hành lý của mình sẽ có người khác chuyển cho họ (tuyệt đối không để khách tự bỏ hành lý vào cốp xe trừ những hành lý nhẹ nhàng mà họ có thể cầm được)

Khi khách đã lên tới xe rồi người hướng dẫn viên phải giới thiệu sơ về bản than nhưng không được dài dòng vì khách đã mệt sau một chuyến đi dài (có thể quý vị đã mệt rồi tôi thấy điều này trên khuân mặt của quý vị vì vậy quý vị có thể chợt mắt một chút trước khi về khách sạn tôi sẽ gọi quý vị)

Khi gần tới khách sạn có thể gọi khách dậy và giới thiệu sơ qua về khách sạn sẽ tới nếu có thể giới thiệu sơ về lịch trình

Điểm thứ ba tại Khách sạn (lần đầu tiên)

Trước khi xuống xe phải dặn khách một số lưu ý: cẩn thận lên xuống xe, quy định của khách sạn về những vấn đề liên quan tới tư trang, có thể dặn họ mang theo tiền lẻ để “boa” cho phục vụ

Khi xuống xe phải xuống trước khách và vào làm thủ tục nhận phòng tại bộ phận lễ tân

Hướng dẫn cho họ cách sử dụng thẻ từ để mở, khóa cửa (khách sạn trang bị cửa từ)

Hướng dẫn sử dụng nhà tắm, nhà vệ sinh, chỉ cho họ về các dịch vụ khác của khách sạn nhưng chi phí họ phải tự túc…Khi sắp phòng cho phụ nữ không sắp phòng gần cầu thang.
(dặn khách không được phép đem bếp ga bàn ủi. khi ra ngoài nên gửi chìa khóa tại phòng lễ tân).

Nếu khách than phiền thì phải : (dùng cách trả lời ngay nhưng tạo cảm giác là mình trả lời sau; hoặc trả lời sau nhưng lại cho họ có cảm giác mình trả lời ngay…chuyển áp lực cho người khác, hoản binh. Nhưng phải cho họ cảm giác là mình có quan tâm tới họ bằng cách cố nhớ tên họ và đặc biệt là phải cách li họ ngay khỏi ảnh hưởng tới tâm lý cả đoàn.)

Điểm thứ tư tại Nhà hàng ăn, uống (lần đầu tiên)

Báo trước cho nhà hàng tối thiểu 6 tiếng
cơ cấu thực đơn đảm bảo: Cá, thịt,rau…
tránh trùng với các món ăn gần nhau
VD: Bữa trước ăn canh chua thì bữa sau phải món khác
tránh thế bữa cơm bằng đặc sản.
VD: Lẩu mắm
nên đặt một bàn 8 người là đẹp nhất
thông báo cho nhà hàng về đối tượng phục vụ
VD: Đoàn khách ở miền Bắc đến miền Trung thì kêu nhà hàng giảm đường trong mỗi món ăn.Khách miền Nam ra miền Bắc thì ko nên bỏ bột nghệ và nhiều bột ngọt.

Đưa họ tới nhà hàng đặc sản của địa phương giới thiệu sơ cho họ về các món đặc biệt của cửa hàng (giải thích cho họ những nón trong chương trình còn khách có nhu cầu ăn thêm hoặc đổi món phải tự túc)

Nếu khách than phiền về nhà hàng thì vẫn phải dung cách (như ở khách sạn là trả lời ngay làm như mình sẽ trả lời sau và ngược lại… tuyệt đối không được làm phật long khách mà cũng không được làm ảnh hưởng tới công ty và đối tác)

Nếu trường hợp khách bị đau bụng ngay lập tức phải đưa ngay đi cấp cứu và dặn trưởng đoàn đưa khách về khách sạn mang mẫu thức ăn đi sét nghiệm…)

Điểm thứ năm tại điểm tham quan (lần đầu tiên)

Trước khi đi phải thông báo cho khách sẽ đi đâu và dặn khách cách ăn mặc sao cho phù hợp hay cần chuẩn bị những gì (máy ảnh, không đi dầy cao gót khi leo núi...)

Luôn đi phía trước

Giới thiệu sơ qua về điểm tham qua để tạo hứng thú cho khách

Luôn luôn để ý tâm trạng của khách để sử dụng cách thuyết minh sao cho phù hợp

Phải luôn kiểm tra số lương khách để tránh trường hợp họ bị lạc hoặc bỏ quên ai đó

Giới thiệu cho họ về một số điểm mua sắm hàng lưu niệm và toàn cảnh của khu vực đó

Thông báo thời gian lưu lại điểm là bao lâu hết giờ phải có mặt tại cổng hoặc một nơi nào đó dễ quan sát, dặn họ nên chú ý bảo quản tư trang vì đây là nơi đông người rất phức tạp và rễ mất cắp…

Khi hết thời gian phải đến điểm hẹn trước 15 phút kiểm tra lại xem có đủ người không, và dặn họ nên kiểm tra lại tư trang trước khi rời đi

Nếu mất đồ nên giải thích và an ủi khách… nhưng cũng phải báo cho người quản lý điểm du lịch
Sửa lần cuối bởi tamnhinviet vào ngày 28 Tháng 5 2012 với 1 lần sửa trong tổng số.
会うは別れの始め
Hình đại diện của thành viên
tamnhinviet
Guide Half Pờ..rồ
Guide Half Pờ..rồ
 
Bài viết: 63
Ngày tham gia: 11 Tháng 5 2011

Re: Nghề hướng dẫn viên là một nghề của sự dịch chuyển; là sự ph

Gửi bàigửi bởi admin » 27 Tháng 5 2012

Rất cảm ơn tamnhinviet đã có những bài viết bổ ích dành cho diễn đàn câu lạc bộ, hi vọng bạn luôn duy trì việc post bài. Diễn đàn luôn mong mỏi những thành viên tích cực
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội


Quay về Hỏi đáp dành cho người chưa phải HDV hoặc HDV thực tập

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.3 khách.

cron