Nền tảng Android và iPhone đang tiến tới năm 2011 với nhiều dự đoán về sự bùng nổ của smartphone, nền tảng nào sẽ có kho ứng dụng tốt hơn? Hãy so sánh hai kho ứng dụng iPhone App Store và Android Market.
1. Điều hướng
Trên iPhone, các phím ở phía dưới cùng của màn hình sẽ dẫn người dùng đến mọi góc của gian hàng ứng dụng – Nổi bật, Phân loại, Top 25, Tìm kiếm và Cập nhật. Vì thế, người dùng không bao giờ bị lạc hướng khỏi bất kỳ mục nào của App Store.
Các mẫu máy điện thoại Android lại hướng mạnh đến các phím tìm kiếm và trở lại (back), vì thế các phím này có sẵn trên phần cứng điện thoại. Nhờ đó, màn hình điện thoại Android có nhiều “đất” hơn cho các phím – nhưng không vì thế mà hiệu quả hơn. Thiếu các thẻ dành riêng cho điều hướng, cách duy nhất để điều hướng là thông qua phím back, và người dùng sẽ dễ lạc vào mê cùng của các đề mục và tìm kiếm ứng dụng.
Một cộng cho iPhone App Store.
2. Đề cử ứng dụng
Gần đây Google đã bổ sung cho Android Market, nhấn mạnh đến các ứng dụng nổi bật. Trong mỗi đề mục ứng dụng của Android Market lại có một số ứng dụng được đề cử nổi bật. Nhưng Apple đã tiến thêm một bước, với các danh sách rõ ràng như “Apps for Movie Lovers”, “iPhone Game of the Week”, và “App Store Essential”. App Store cũng có thẻ Genius, đề cử các ứng dụng dựa trên thư viện hiện tại của người dùng và danh sách các mục “what’s hot”.
Thêm một cộng cho iPhone App Store.
3. Tìm kiếm
Google là một công ty chuyên về tìm kiếm, người dùng có thể mong đợi một ứng dụng tìm kiếm tốt hơn trên Android Market. Tuy nhiên, tìm kiếm từ “Twitter” song ứng dụng Twitter chính thức lại không ra ngay trang đầu. Tìm kiếm “Angry Birds” lại cho ra 20 kết quả lộn xộn (gồm các loại nhạc chuông…) trước khi trò chơi Angry Birds thực sự xuất hiện. Ngược lại, iPhone App Store dường như đoán được trước người dùng đang tìm kiếm gì, và đưa ra tính năng đoán tự động rất hữu hiệu. Nó cũng đưa lại các kết quả tìm kiếm khá tốt.
Thệm một điểm cộng nữa cho iPhone App Store.
1. Điều hướng
Trên iPhone, các phím ở phía dưới cùng của màn hình sẽ dẫn người dùng đến mọi góc của gian hàng ứng dụng – Nổi bật, Phân loại, Top 25, Tìm kiếm và Cập nhật. Vì thế, người dùng không bao giờ bị lạc hướng khỏi bất kỳ mục nào của App Store.
Các mẫu máy điện thoại Android lại hướng mạnh đến các phím tìm kiếm và trở lại (back), vì thế các phím này có sẵn trên phần cứng điện thoại. Nhờ đó, màn hình điện thoại Android có nhiều “đất” hơn cho các phím – nhưng không vì thế mà hiệu quả hơn. Thiếu các thẻ dành riêng cho điều hướng, cách duy nhất để điều hướng là thông qua phím back, và người dùng sẽ dễ lạc vào mê cùng của các đề mục và tìm kiếm ứng dụng.
Một cộng cho iPhone App Store.
2. Đề cử ứng dụng
Gần đây Google đã bổ sung cho Android Market, nhấn mạnh đến các ứng dụng nổi bật. Trong mỗi đề mục ứng dụng của Android Market lại có một số ứng dụng được đề cử nổi bật. Nhưng Apple đã tiến thêm một bước, với các danh sách rõ ràng như “Apps for Movie Lovers”, “iPhone Game of the Week”, và “App Store Essential”. App Store cũng có thẻ Genius, đề cử các ứng dụng dựa trên thư viện hiện tại của người dùng và danh sách các mục “what’s hot”.
Thêm một cộng cho iPhone App Store.
3. Tìm kiếm
Google là một công ty chuyên về tìm kiếm, người dùng có thể mong đợi một ứng dụng tìm kiếm tốt hơn trên Android Market. Tuy nhiên, tìm kiếm từ “Twitter” song ứng dụng Twitter chính thức lại không ra ngay trang đầu. Tìm kiếm “Angry Birds” lại cho ra 20 kết quả lộn xộn (gồm các loại nhạc chuông…) trước khi trò chơi Angry Birds thực sự xuất hiện. Ngược lại, iPhone App Store dường như đoán được trước người dùng đang tìm kiếm gì, và đưa ra tính năng đoán tự động rất hữu hiệu. Nó cũng đưa lại các kết quả tìm kiếm khá tốt.
Thệm một điểm cộng nữa cho iPhone App Store.