Sáng 10/6, phản đối quyết định siết chặt quản lý tàu thuyền chở khách tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), khoảng 500 tàu du lịch đã ngừng hoạt động khiến hàng nghìn khách thăm vịnh bị mắc kẹt tại cảng Bãi Cháy.
>Toàn cảnh vụ chìm tàu Trường Hải
Theo các chủ tàu, họ ngừng hoạt động là nhằm chấp hành quyết định 716 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc siết chặt quản lý tàu thuyền hoạt động chở khách trên vịnh Hạ Long, có hiệu lực từ ngày 10/6.
Hàng trăm tàu ngừng hoạt động, neo đậu xa bờ. Ảnh: Lê Thanh.
Theo quyết định này, nhân viên phục vụ trên tàu phải tốt nghiệp THPT, diện tích buồng ngủ đạt 8 m2, nhà vệ sinh rộng 2,5 m2... Đối với các tàu đăng ký nghỉ đêm trên vịnh cần đạt tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó giám đốc Công ty du lịch Bài Thơ, nhận xét sau vụ chìm tàu du lịch Trường Hải làm 12 người chết, việc tỉnh đưa ra các quy định này đều nhằm làm cho hoạt động du lịch tốt hơn, an toàn hơn. Tuy nhiên một số quy định chưa thể đáp ứng ngay.
“Yêu cầu về phòng cháy chữa cháy là quá cao, khó có thể đáp ứng ngay", ông Đức dẫn chứng và lý giải để đạt tiêu chuẩn này, tàu nghỉ đêm trên vịnh phải trang bị máy bơm van khóa kiểu gạt, họng nước phun xa được 35 m... Để lắp đặt loại bơm này không chỉ tốn diện tích mà còn rất tốn kém. Mỗi hệ thống bơm sẽ tốn hơn 100 triệu đồng.
Du khách chờ tàu cập bến. Ảnh: Lê Thanh.
Trước việc tàu du lịch đồng loạt ngừng hoạt động, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Ninh đã gọi các chủ tàu lên và cho phép hoạt động mà chưa cần áp dụng ngay quyết định 716. “Ngày mai, tàu Bài Thơ chúng tôi vẫn có tour và tiếp tục ra khơi. Tuy nhiên, tôi không rõ các tàu khác liệu có tiếp tục dừng hoạt động hay không”, ông Đức cho biết.
Trước đó khoảng 3h sáng 17/2, tàu du lịch chở 21 du khách quốc tế đang hoạt động ở khu vực đảo Ti Tốp (vịnh Hạ Long, Quảng Ninh) đã bị chìm. 12 người tử nạn, trong đó có 10 du khách nước ngoài.
Cơ quan công an đã xác định lỗi là do thủy thủ đoàn. Cụ thể, khi tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long, các van ở hai bên mạn tàu không được đóng. Trong khi đó, thủy thủ đoàn bỏ trực, nước tràn vào gần đắm tàu mới phát hiện nên không kịp xử lý.
Lê Thanh - Nguyễn Hưng