Hướng dẫn viên phải thuyết minh phù hợp

Xoay quanh về hướng dẫn viên chúng ta.

Hướng dẫn viên phải thuyết minh phù hợp

Gửi bàigửi bởi admin » 10 Tháng 10 2012

TT - Nhiều bạn đọc cho rằng HDV du lịch trong bài chỉ nói về những bất cập của đất nước nên không phải là nói xấu, trong khi không ít bạn đọc khác phân tích đã là HDV thì cần phải biết cách nói xây dựng hơn.

Hình ảnh
Hướng dẫn viên góp phần giới thiệu văn hóa đất nước đến bè bạn năm châu. Trong ảnh: hướng dẫn du khách nước ngoài gói bánh tét - Ảnh: LÊ NAM

Đã có bàn luận hai chiều trong 172 ý kiến phản hồi câu chuyện “Khi hướng dẫn viên (HDV) nói xấu đồng bào”.

Một cách nhắc nhở

Tôi từng là HDV, tôi nghĩ có một số HDV bức xúc khi thấy Việt Nam phát triển thua nhiều nước nên họ phản ảnh để du khách Việt thấy mà so sánh, ngẫm nghĩ. Đó cũng là nói lên sự thật, dù sự thật đôi khi khó nghe. Tôi không cho rằng như vậy là nói xấu, mà chỉ là một cách nêu gương phản diện để nhắc nhở chúng ta học tập và làm tốt.

Một con người hay một quốc gia nếu thật sự cầu tiến thì không nên tự ái khi người khác chê mình ở điểm này, điểm nọ. Từ những lời chê, mình phải nghiêm túc rút kinh nghiệm rồi tự sửa mình, phải phấn đấu cho bằng người ta hoặc hơn mới là cầu tiến. Còn tự ái phản pháo, không tự nhận cái chưa tốt của mình sẽ chẳng bao giờ bằng được người.

NGUYỄN TÂM - TRẦN QUÝ

Không nên phạt HDV

Tại sao phạt khi họ nói thật lòng những suy nghĩ của mình về những sự thật mà nhiều người cũng công nhận? Có cảm xúc nghĩa là họ có quan tâm. Họ bức xúc vì thấy đất nước mình có nhiều điều chưa tốt mà không giải quyết xong, trong khi các nước khác lại làm được. Mặt khác, HDV này nói cho đoàn người Việt nghe. Ta nói với ta, đâu phải nói với du khách nước ngoài nên cũng không phải là kể xấu cho người ngoài nghe. Phải có người nói lên sự thật như vậy mọi người mới nhìn nhận và suy nghĩ về vấn đề đó chứ.

Tôi mong hiệp hội du lịch đừng phạt những HDV như vậy mà hãy tạo những buổi họp, lắng nghe ý kiến của họ và góp ý để họ trình bày những nội dung này hiệu quả và tích cực hơn. Và tôi cũng mong du khách khi nghe những vấn đề này mà thấy mình trong đó thì hãy thay đổi. Hãy xây cầu đường đúng chất lượng, hãy dạy con em mình đừng xả rác bừa bãi, hãy góp một phần nhỏ vừa tầm vừa sức của mình cho đất nước Việt Nam mỗi ngày mỗi tốt đẹp hơn.

NGUYEN NGOC

Cách nói chưa phù hợp

Có thể những vấn đề của HDV nêu ra là đúng, song cách nói lại tạo cảm giác là HDV xuất phát từ sự bức xúc của bản thân hơn là bức xúc vì vấn đề xã hội. Bởi vì nếu là bức xúc cho vấn đề xã hội thì bản thân chúng ta từ hành động đến lời nói đều hướng đến việc xây dựng tích cực để đóng góp cho sự thay đổi và phát triển.

Chẳng hạn như để gợi lên vấn đề cho mọi người cùng suy nghĩ và ý thức, HDV có thể nói: “đường chúng ta gồ ghề, chúng ta đang hướng tới sự bằng phẳng tương tự...”, hay như: “Kênh Nhiêu Lộc đang được cải tạo và hướng tới sự trong sạch như con sông Seine này. Tuy nhiên với sự thay đổi về ý thức môi trường của chúng ta còn chậm, nên việc có được con kênh sạch như dòng sông này cho chúng ta tắm mát còn là một vấn đề lớn...”.

Chúng ta hãy thôi những chỉ trích, than phiền vì sẽ không mang lại hiệu ứng tích cực. Thay vào đó, hãy cùng nhau hành động: bỏ rác đúng nơi đúng chỗ, (người dân) tham gia giám sát việc xây dựng các công trình công cộng, cư xử có văn hóa với nhau và với khách du lịch đến nước mình... Mỗi người góp một tay thì mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn.

NGUYEN THONG - NGÂN

Giữ hình ảnh “đại sứ văn hóa”

HDV du lịch là nghề giúp du khách hiểu rõ về vùng miền đất nước mà họ đến có những đặc điểm, văn hóa (ẩm thực, nghệ thuật, trang phục...) để họ có thêm kiến thức lịch sử, xã hội... về điểm đến đó. Do vậy, với vai trò là HDV, người làm nghề ấy có thể trở thành “đại sứ văn hóa” giúp du khách biết thêm những vùng miền trên thế giới và của đất nước mình.

Tất nhiên không phải ở đâu, nơi nào, đất nước nào cũng có toàn cái đẹp, cái hay mà ở mỗi nơi vẫn có nhược điểm, tồn tại. Song, HDV không thể lấy cái xấu (chưa phải là bề nổi) ấy để giới thiệu, đem ra cười cợt, tạo thành những hiểu lầm không đáng có trong lòng du khách, nhất là những tồn tại ấy trên quê hương, đất nước mình. Bởi cái gì đẹp thì đôi khi khó nhớ, khó đi vào lòng người hơn là những cái chưa đẹp, chưa hay. Do đó HDV, với phát ngôn của mình, nếu không cẩn trọng có khi sẽ trở thành những hiểu lầm, những ảnh hưởng không đẹp đến hình ảnh đất nước.

Nói như thế không có nghĩa là cứ phải nói tốt hoặc không đụng đến những điều chưa tốt. Có rất nhiều diễn đàn góp ý cho đất nước, cho từng địa phương là nơi để mỗi công dân phát ngôn, bày tỏ tình cảm, đóng góp trên tinh thần xây dựng cho quê hương mình. HDV có thể nêu những bức xúc của mình đúng nơi, đúng chỗ, đó mới là cách đóng góp có ý nghĩa.

TẤN KHÔI

Theo tuoitre
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội

Re: Hướng dẫn viên phải thuyết minh phù hợp

Gửi bàigửi bởi admin » 10 Tháng 10 2012

Mỗi chuyến đi thêm yêu tổ quốc
04/04/2012 19:12:02

Hướng dẫn viên du lịch là người phải hiểu biết sâu và rộng trong nhiều lĩnh vực. Vì vậy trong phát ngôn nên suy nghĩ thận trọng, không tùy hứng. Những so sánh khác điều kiện thường là khập khễnh. Đất nước Việt Nam ta trải qua cuộc kháng chiến trường kỳ, khốc liệt, những viết thương chiến tranh còn tồn tại trên mỗi con người, mỗi một mảnh đất, nó vẫn còn là nỗi đau, khó khăn mà từng ngày từng giờ người Việt Nam ta đang chung sức chung lòng khắc phục. Đúng, chúng ta còn "chưa bằng" nhiều mặt về đời sống, về nền kinh tế, về hạ tầng kỹ thuật so với các nước phát triển...

Theo tôi lời nói của hướng dẫn viên du lịch không sai, song chưa đầy đủ để khách du lịch thật sự hài lòng. Vì vậy các đơn vị đứng ra tổ chức các dịch vụ du lịch ngoài sự chuẩn bị các điều kiện vật chất, nên chuẩn bị kỹ cả các nội dung thuyết trình của hướng dẫn viên du lịch làm sao mỗi chuyến đi đáp ứng những nhu cầu vật chất và tinh thần lành mạnh, mỗi chuyến đi để "biết mình, biết người" ngày càng thương yêu và có trách nhiệm với đất n
Đàm Văn Khuê

Nói thẳng, nói thật chính là xây dựng tích cực.
04/04/2012 19:06:21
Nước ta có tiềm năng du lịch; văn hoá, thiên nhiên đa dạng và phong phú; con người hiền hoà, dễ mến đã để lại ấn tượng đẹp và sâu sắc trong lòng du khách. Nhưng đã qua rồi ... thời kỳ ấy. Bởi vì chúng ta quá coi trọng hình thức. Tật xấu thì che giấu, điều dở thì lòng vòng rồi cuối cùng cũng thành hay. Cái gì cũng tốt, việc gì cũng giỏi, chỉ tiêu nào cũng đạt, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, ... mọi việc đều tốt đẹp. Nhưng thực tế thì không phải vậy. Tại sao phải nói giảm, nói tránh, nói hoa mỹ ... để gây hiểu nhầm đối với chính bản thân mỗi chúng ta. Hiểu nhầm ở chỗ là cái dở của ta mà ta tưởng là hay. Tốn công, tốn của để quảng cáo mà không lo chỉnh đốn, thử hỏi du khách đến một lần rồi có lần thứ hai hay không? Nếu du lịch của chúng ta đi theo hướng đó thì làm sao ngành du lịch có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cho được. Vậy nên, người dám nói thẳng, nói thật mới chính là người xây dựng.
Nguyễn Thanh Long

Khổng thể nói HDV nói thế là nói xấu đồng bào
04/04/2012 18:27:54

Tôi đã từng đi Thái Lan và đã nghe HDV người Thái phản ánh về tệ tham nhũng của CSGT Thái, bên cạnh đó họ vẫn nói đến cái hay cái đẹp của nước họ. Tôi nghĩ không có gì là nói xấu cả. Chúng ta phải phản ánh đúng thực trạng để rồi những người có những hành động không đẹp ấy điều chỉnh hành vi của mình và cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn đó là hành động yêu nước, còn hơn những người suốt ngày lên lớp dạy người khác nhưng thực tế lại làm những điều xấu xa, không gương mẫu mới thật hổ thẹn. Những người cảm thấy xấu hổ, nghe không vừa tai hoặc cố tình che đậy mới đáng lên án.

Trần văn hòa

Hãy tôn trọng thực tế!
04/04/2012 10:28:50

Sự nhếch nhác, vô trật tự trên đường phố VN là một thực tế hiện hữu, không cần nói nhiều hay bưng bít thì ai cũng thấy.

Nói thật hay, nói đẹp mà thực tế chẳng ra gì thì ai người ta nghe. Vấn đề là đa số chúng ta đang làm ngơ trước thực tế, chưa có một quyết tâm chiến lược để thay đổi.

Trần Công Dân


theo tuoitre
Hình ảnh
...những bài viết, những dòng bình luận của bạn sẽ làm diễn đàn ngày một phát triển.
Hình đại diện của thành viên
admin
Quản trị diễn đàn
Quản trị diễn đàn
 
Bài viết: 2278
Ngày tham gia: 17 Tháng 2 2011
Đến từ: Hà Nội


Quay về Viết về Hướng Dẫn Viên

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.2 khách.

cron