Sân bay Nội Bài là sân bay Quốc tế và Quốc nội của Thủ đô Hà Nội. Trong chiến tranh đây là sân bay quân sự. Năm 1975 chiến tranh kết thúc, năm 1977 sân bay Nội Bài trở thành sân bay dân dụng . Nhà ga T1 hiện nay được khánh thành năm 2001. So với nhà ga hồi ban đầu thì rõ ràng như so nhà quê với thành phố vậy. Nhưng nhà ga mới này cũng chẳng thiếu những điều bất cập.
1/ Từ làn đường dành cho xe ưu tiên đến chiếc xe đẩy " cút kít"
Để vào sảnh nhà ga đón khách, hiện có ba làn đường. Làn ưu tiên ở trong cùng được dành cho xe nhà nước, nghĩa là xe biển xanh. Làn ưu tiên thứ hai dành cho xe taxi sân bay. Làn ngoài cùng dành cho xe đón hành khách sử dụng dịch vụ hàng không. " Thượng Đế" luôn được " ưu tiên" như vậy đấy.
Cũng giống như các sân bay khác, sân bay Nội Bài cũng có xe đẩy hành lý. Nhưng vì ít được quan tâm bảo dưỡng sửa chữa nên những chiếc xe đẩy này giống xe cút kít bánh gỗ ngày xưa mà nông dân hay dùng. Nhìn những khách gò lưng đẩy, còn cái xe cứ oặt ẹo như thằng khèo, trông thật tội nghiệp.
Ấy vậy mà để chất được hành lý lên chiếc xe đẩy, thông thường khách xuống máy bay phải đợi khoảng 1 tiếng đồng hồ. Kể các sân bay những nước nhỏ như Lào, Căm Pu Chia, Myan Mar... cũng chẳng phải đợi lâu đến thế.
2/Từ nhân viên hàng không làm thủ tục lên máy bay đến cán bộ an ninh làm thủ tục xuất nhập cảnh.
Có một lần tôi đứng xếp hàng chờ làm thủ tục nhận thẻ lên máy bay, đứng trước tôi là một ông người Nhật. Hộ chiếu của ông ta đang được cô nhân viên cầm trong tay trái, còn ngón tay trỏ bàn tay phải của cô đang chọc chọc trên bàn phím. Ý chừng chờ lâu, sốt ruột ông Nhật quay sang nói với tôi bằng tiếng Việt: - Con sếp. Rồi ông nói một từ tiếng Nhật :- Baka ( tiếng Việt nghĩa là: dốt). Chắc chẳng cần tôi bình luận gì thêm.
Nhân viên xuất nhập cảnh ở sân bay các nước nhìn chung họ rất nghiêm, nhưng trông họ rất tươi tắn và luôn có thái độ giúp đỡ hành khách. Còn của ta chẳng khác gì đâm lê vậy. Có lần tôi để ý có cán bộ còn ngồi cúi rạp để khách không nhìn thấy, đỡ phải làm.
3/Taxi hàng không.
Để trở thành Taxi được quyền đón trả khách ở sân bay Nội Bài hiện có mấy hãng như: AirportTaxi, TaxiNoiBai, TaxiVietThanh, TaxiMaiLinh. Nghe nói để có được giấy phép đón trả khách ở sân bay Nội Bài là một cuộc chiến rất, rất gay go đấy. Các taxi khác chỉ được phép đưa khách tới sân bay mà không được phép chở khách về.
Tôi mách cho bạn, nếu bạn đi từ Hà Nội lên sân bay bạn nên đi các hẵng taxi mà tôi vừa kể, chỉ mất 200 -250 ngàn đồng. Khi từ sân bay về Hà Nội, nếu bạn đi xe hàng không phải mất 370 ngàn đồng, bạn lên tầng 2 ( ga đi), mặc cả với taxi chở khách lên, chỉ mất 150-200 ngàn đồng. Taxi đó không dám chở bạn từ trong sân bay mà phải ra khỏi cổng kiểm soát vé. Hoặc bạn ra khỏi cổng kiểm soát vé vẫy những taxi chạy không về Hà Nội. Có lần tôi đi taxi hàng không mà chỉ mất có 50 ngàn bởi xe chạy về Hà Nội đón khách, lái xe kiếm được đồng nào hay đồng ấy.
Nhà ga T2 với vốn vay ODA của Nhật đang được xây dựng. Theo kế hoạch cuối năm 2014 sẽ hoàn thành, để kịp cho việc Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Hội nghị liên minh Nghị viện các nước, bao gồm 180 quốc gia và tổ chức tham dự, vào quý 1 năm 2015. Lúc đó ga T1 hiện nay là ga nội địa, ga T2 mới sẽ là ga Quốc tế. Con đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, dài 12km, với 6 làn xe cũng sẽ được hoàn thành. Chắc là sẽ đẹp và mong cho những bất cập không còn nữa.
Tác giả bài viết: Phạm Văn A
1/ Từ làn đường dành cho xe ưu tiên đến chiếc xe đẩy " cút kít"
Để vào sảnh nhà ga đón khách, hiện có ba làn đường. Làn ưu tiên ở trong cùng được dành cho xe nhà nước, nghĩa là xe biển xanh. Làn ưu tiên thứ hai dành cho xe taxi sân bay. Làn ngoài cùng dành cho xe đón hành khách sử dụng dịch vụ hàng không. " Thượng Đế" luôn được " ưu tiên" như vậy đấy.
Cũng giống như các sân bay khác, sân bay Nội Bài cũng có xe đẩy hành lý. Nhưng vì ít được quan tâm bảo dưỡng sửa chữa nên những chiếc xe đẩy này giống xe cút kít bánh gỗ ngày xưa mà nông dân hay dùng. Nhìn những khách gò lưng đẩy, còn cái xe cứ oặt ẹo như thằng khèo, trông thật tội nghiệp.
Ấy vậy mà để chất được hành lý lên chiếc xe đẩy, thông thường khách xuống máy bay phải đợi khoảng 1 tiếng đồng hồ. Kể các sân bay những nước nhỏ như Lào, Căm Pu Chia, Myan Mar... cũng chẳng phải đợi lâu đến thế.
2/Từ nhân viên hàng không làm thủ tục lên máy bay đến cán bộ an ninh làm thủ tục xuất nhập cảnh.
Có một lần tôi đứng xếp hàng chờ làm thủ tục nhận thẻ lên máy bay, đứng trước tôi là một ông người Nhật. Hộ chiếu của ông ta đang được cô nhân viên cầm trong tay trái, còn ngón tay trỏ bàn tay phải của cô đang chọc chọc trên bàn phím. Ý chừng chờ lâu, sốt ruột ông Nhật quay sang nói với tôi bằng tiếng Việt: - Con sếp. Rồi ông nói một từ tiếng Nhật :- Baka ( tiếng Việt nghĩa là: dốt). Chắc chẳng cần tôi bình luận gì thêm.
Nhân viên xuất nhập cảnh ở sân bay các nước nhìn chung họ rất nghiêm, nhưng trông họ rất tươi tắn và luôn có thái độ giúp đỡ hành khách. Còn của ta chẳng khác gì đâm lê vậy. Có lần tôi để ý có cán bộ còn ngồi cúi rạp để khách không nhìn thấy, đỡ phải làm.
3/Taxi hàng không.
Để trở thành Taxi được quyền đón trả khách ở sân bay Nội Bài hiện có mấy hãng như: AirportTaxi, TaxiNoiBai, TaxiVietThanh, TaxiMaiLinh. Nghe nói để có được giấy phép đón trả khách ở sân bay Nội Bài là một cuộc chiến rất, rất gay go đấy. Các taxi khác chỉ được phép đưa khách tới sân bay mà không được phép chở khách về.
Tôi mách cho bạn, nếu bạn đi từ Hà Nội lên sân bay bạn nên đi các hẵng taxi mà tôi vừa kể, chỉ mất 200 -250 ngàn đồng. Khi từ sân bay về Hà Nội, nếu bạn đi xe hàng không phải mất 370 ngàn đồng, bạn lên tầng 2 ( ga đi), mặc cả với taxi chở khách lên, chỉ mất 150-200 ngàn đồng. Taxi đó không dám chở bạn từ trong sân bay mà phải ra khỏi cổng kiểm soát vé. Hoặc bạn ra khỏi cổng kiểm soát vé vẫy những taxi chạy không về Hà Nội. Có lần tôi đi taxi hàng không mà chỉ mất có 50 ngàn bởi xe chạy về Hà Nội đón khách, lái xe kiếm được đồng nào hay đồng ấy.
Nhà ga T2 với vốn vay ODA của Nhật đang được xây dựng. Theo kế hoạch cuối năm 2014 sẽ hoàn thành, để kịp cho việc Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Hội nghị liên minh Nghị viện các nước, bao gồm 180 quốc gia và tổ chức tham dự, vào quý 1 năm 2015. Lúc đó ga T1 hiện nay là ga nội địa, ga T2 mới sẽ là ga Quốc tế. Con đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, dài 12km, với 6 làn xe cũng sẽ được hoàn thành. Chắc là sẽ đẹp và mong cho những bất cập không còn nữa.
Tác giả bài viết: Phạm Văn A